THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:05

Đà Nẵng: Chế độ đãi ngộ hấp dẫn, doanh nghiệp vẫn thiếu lao động

.

Theo đó, thống kê của Trung tâm Giới thiệu việc làm khu công nghiệp(KCN) Đà Nẵng, tại 6 KCN trên địa bàn gồm: KCN Liên Chiểu, KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, KCN Hòa Cầm và KCN Đà Nẵng hiện đang thiếu khoảng hơn 6.000 công nhân. Chủ yếu, tập trung vào các ngành nghề cần nhiều nhân lực như: dệt may, lắp ráp điện tử, giày da, cơ khí... Trong đó, nhu cầu nguồn công nhân ngành may mặc luôn không đáp ứng đủ cho các doanh nghiệp. 

Hàng loạt doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng

Tại KCN Hòa Khánh, hàng loạt các công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn đang treo biển tuyển dụng nhằm tìm kiếm công nhân bù đắp sự thiếu hụt do lao động dịch chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác, vừa đáp ứng yêu cầu do mở rộng quy mô sản xuất.

 Để kéo công nhân về phía mình, không ít doanh nghiệp đã mạnh tay đưa ra những chế độ đãi ngộ hết sức hấp dẫn. Có thể kể đến như Công ty TNHH MTV Con đường xanh (The Blues), KCN Hòa Khánh, do yêu cầu mở rộng sản xuất, công ty này hiện đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 1.000 công nhân may, nhân viên, tổ trưởng, kỹ thuật chuyền... Với thu nhập từ 4- 8 triệu đồng/ tháng, công ty này còn cho biết, công nhân may sẽ được thưởng năng suất theo sản phẩm từ 20- 40%, chỉ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, thứ 7 làm một buổi và được ký hợp đồng không thời hạn ngay khi vào làm việc.

Bên cạnh việc đảm bảo những quyền lợi của người lao động như được tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN, công ty còn cam kết mỗi năm thưởng một tháng lương và 14 ngày phép, những ngày lễ lớn trong năm được thưởng 1 triệu đồng/ năm, người lao động còn được chi trả phụ cấp tiền nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, tiền phụ nữ hằng tháng, tăng chất lượng bữa ăn trưa, được trợ cấp tiền thuê nhà, tiền chuyên cần... 

Công ty The Blues treo biển tuyển dụng ngay trước cổng công ty

Đặc biệt hơn, đơn vị này cũng đưa ra thông báo, ưu tiên cho tất cả những công nhân cũ quay trở lại làm việc với cam kết bảo lưu mức đóng bảo hiểm và được hưởng luôn 30 % lương sản phẩm của tháng đầu tiên.

Tại Công ty TNHH MTV may mặc Tân Phát Lộc, KCN Hòa Khánh, một công ty có vốn đầu tư 100% nước ngoài cũng đang cần tuyển gấp 500 công nhân may công nghiệp cùng nhiều vị trí khác như tổ trưởng chuyền may, nhân viên cắt may, kỹ thuật, sửa chữa...Ngoài cam kết mức lương từ 5 đến 8 triệu đồng/ tháng, công ty này cũn đưa ra những chế độ đãi ngộ hết sức hấp dẫn, trong đó người lao động còn được hưởng trợ cấp nhà trẻ, cơm trưa miễn phí...

Cùng với nhu cầu tuyển dụng là chế độ đãi ngộ hấp dẫn được các doanh nghiệp đưa ra nhằm thu hút lao động

Còn tại Công ty Cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam, KCN Hòa Khánh, nhu cầu tuyển dụng công nhân đã lên đến con số hơn 1.000 lao động phổ thông, công nhân may công nghiệp. Theo đó, ngoài việc được hưởng các phúc lợi theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, công ty cho biết, lao động làm việc tại công ty còn được trợ cấp xăng dầu, thuê nhà, suất cơm miễn phí, tiền chuyên cần và đặc biệt là được thưởng sản lượng tăng theo từng bậc tùy theo năng lực sản xuất.

Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp, nhà máy khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng đang rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động lao động sản xuất như công ty Phong Phú, công ty Vinatex, công ty Sức Trẻ, Công ty sản suất gỗ ép Trường Hải, công ty Dệt may 29/3... với nhu cầu tuyển dụng từ vài trăm đến hàng nghìn công nhân.

Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm KCN, mặc dù các doanh nghiệp đã đưa ra những chế độ đãi ngộ hấp dẫn, song số lượng lao động tuyển được vẫn chẳng thấm tháp vào đâu so với nhu cầu cũng phải thừa nhận một thực tế, thu nhập của công nhân hiện nay vẫn ở mức tương đối thấp, điều kiện làm việc chưa thực sự tốt nên chưa thu hút được người lao động. 

Mức lương thấp, điều kiện làm việc chưa tốt là điều khiến nhiều lao động chưa mặn mà

Chưa kể, hiện nay, nhiều lao động đến từ các địa phương lân cận có xu hướng trở về quê làm việc do những năm trở lại đây, hầu hết các địa phương đều có các KCN, nhà máy sản xuất nhằm giải quyết nguồn lao động tại chỗ. Trong khi đó, hiện vẫn còn không ít lao động có tâm lý nhảy việc, chờ đợi cơ hội, thời cơ, sẵn sàng nghỉ việc bất cứ lúc nào nếu tìm được một cơ hội việc làm khả thi hơn, nhẹ nhàng hơn. Chính điều này, vô hình chung càng khiến cho thị trường lao động trở nên biến động, việc tuyển dụng của các doanh nghiệp vì vậy cũng khó khăn hơn. 

Bùi Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh