THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:24

Đà Nẵng: Báo động tình trạng đối tượng lang thang xin ăn gia tăng

 

Nạn bán hàng rong, xin ăn tại một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng dù đã giảm hơn nhưng vẫn ở mức độ ‘nóng”.

Mặc dù thành phố đã bố trí người thường xuyên túc trực để quản lý nhưng nhiều người vẫn buôn bán hàng rong tại những địa điểm cấm, thậm chí đeo bám khách du lịch gây phiền hà cho du khách.

Tình trạng lang thang xin ăn và bán hàng rong không đúng nơi quy định gia tăng.


Theo đó, qua quá trình kiểm tra, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện các đối tượng có hiện tượng lợi dụng người khuyết tật, trẻ em để bán hàng rong, xin ăn tại những địa điểm thường tập trung đông người như các địa điểm du lịch, các quán nhậu, nhà hàng… 

Chỉ tính riêng Tổ liên ngành 43, thuộc văn phòng UBND TP. Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị này đã thu gom 130 đối tượng lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng và gần 40 người lang thang có biểu hiện tâm thần, đưa đến Trung tâm bảo trợ xã hội Đà Nẵng. Đặc biệt đã phát hiện 5 đối tượng ở các quận Thanh Khê, Hải Châu và huyện Hòa Vang có hiện tượng lợi dụng chăn dắt người khuyết tật để bán hàng rong kết hợp xin ăn.

Hội nghị hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện “Năm Văn hóa văn minh đô thị 2015” do Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng tổ chức sáng ngày 5/8 cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, các lực lượng chức năng đã nhắc nhở, đẩy đuổi hơn 1.800 trường hợp vi phạm bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch; xử phạt 85 trường hợp với tổng số tiền 22,6 triệu đồng, tăng gấp 3 lần về số vụ, gấp 5,2 lần về số tiền xử phạt so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, riêng Tổ liên ngành 43 đã nhắc nhở, đẩy đuổi gần 1.550 trường hợp bán hàng rong, vé số không đúng nơi quy định…Đồng thời cảnh cáo 262 trường hợp xích lô, bán hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách; yêu cầu 05 cơ sở kinh doanh ăn uống, giải khát cam kết không để nhân viên xuống đường vẫy khách, gây mất trật tự mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Lý giải trước tình trạng lang thang xin ăn biến tướng vẫn tiếp tục tái diễn, tại một cuộc họp do Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng tổ chức cuối năm 2014, ông Nguyễn Hùng Hiệp, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho rằng vẫn còn những khó khăn nhất định bởi  “Khó xác minh nhân thân, quê quán của các đối tượng vi phạm nên rất khó xử lý. Trong khi đó, vẫn còn một số tuyến đường cấm bán hàng rong nhưng chưa có biển cấm, đối tượng vào bán mà các lực lượng chức năng chưa xử lý được.”

Bùi Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh