THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:14

Đà Nẵng: Trộm, cướp lộng hành ở âu thuyền Thọ Quang

 

Ngư dân lo lắng

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận khá nhiều phản ánh của ngư dân về tình trạng trộm cắp tài sản, cướp hải sản tại Âu thuyền Thọ Quang. Thời gian xảy ra chủ yếu từ 12 giờ đêm đến rạng sáng, lúc số lượng tàu cá vào cảng nhiều. Bà X.S. (chủ tàu giã cào đôi QNg 984…, ngụ Quảng Ngãi) cho biết, cách đây 10 ngày, khi tàu vào bờ bán cá thì bị một nhóm thanh niên đến cướp mực, cá. Số lượng bị cướp quy thành tiền hơn 1 triệu đồng. “Cứ thấy tàu vô là họ đến lấy cá như là của họ vậy. Ngư dân lên tiếng thì bị hù dọa”, một thuyền viên tàu bà S. cho biết.

Cùng cảnh ngộ bị cướp hải sản như bà S., vợ chồng anh K.S. và chị A. (ngụ Sa Huỳnh, Quảng Ngãi), chủ tàu giã cào QNg 986… cho biết, họ mới đăng ký cho tàu vào Âu thuyền Thọ Quang bán cá, neo đậu được 2 chuyến nhưng chuyến nào cũng bị cướp hải sản. “Một nhóm thanh niên khoảng 10-12 người, trong đó có 2 phụ nữ nhảy xuống tàu lấy cá như tàu không có người vậy. Khi vợ chồng tui nói lại thì chúng hù dọa nên phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, chị A. nói.

Theo chị A., không chỉ có lấy cá ở thuyền, nhóm thanh niên này còn lợi dụng khi chị chở cá trên xe máy đưa vào bến, bọn chúng làm đủ trò để cướp. Cách đây 4 đêm, nhóm thanh niên này cũng đã đến cướp của Vợ chồng chị nhiều khay cá và mực, trong đó có cả mực xuất khẩu trị giá cả triệu đồng. “Tui cũng neo đậu ở nhiều bến cá, nhưng không hiểu sao khi đến Đà Nẵng lại xảy ra tình trạng này. Cướp chi mà ngang nhiên quá”, chị A. than thở.

Không chỉ trắng trợn cướp hải sản, tài sản của ngư dân sơ hở cũng bị mất. Ngư dân Võ L. (ngụ Đức Phổ, Quảng Ngãi) chủ đôi tàu giã cào đang neo đậu tại cầu cảng số 3 bức xúc: “Sơ hở là túi xách, điện thoại di động, bình ắc-quy bị mất ngay. Cách đây không lâu, tôi gói mấy bộ áo quần trong bao ni-lông màu đen, bọn trộm tưởng là tiền nên đã lấy mất”.

Ông L. cũng cho biết, nhiều ngư dân mất từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng là chuyện bình thường. Gần đây, ngư dân tên T. bỏ 20 triệu đồng trong túi xách đã bị lấy mất. Tiền đó anh T. chuẩn bị đi thanh toán phí tổn cho chuyến biển, nhưng chưa kịp đi thì bọn trộm đã cuỗm sạch.

Không chỉ có ngư dân ngoài tỉnh bức xúc mà ngư dân Đà Nẵng cũng hết sức lo lắng, nhất là khi thành phố có chủ trương di dời 250 tàu neo đậu tại sông Hàn đến vị trí mới. Ngư dân L.V.X. (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, neo đậu tại sông Hàn thì không phải lo gì, ít tốn chi phí. Bây giờ chuyển sang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang thì lo đủ thứ.

Ngư dân bức xúc vì bị trộm cắp, cướp hải sản tại Âu thuyền Thọ Quang.

Cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát

Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang hằng ngày tập trung hàng nghìn người đến mua bán, hàng trăm tàu thuyền của các tỉnh đến neo đậu, bán cá. Do đó, nhiều đối tượng bất hảo thường trà trộn để hoạt động. Trong đó, một số đối tượng xin vào bốc cá thuê, rồi tranh giành, gây mất trật tự. Một số đối tượng còn ngang nhiên lộng hành trộm, cướp. Do sợ trả thù nên ngư dân ít ai báo với lực lượng chức năng.

Trao đổi về vấn nạn này, Thượng tá Nguyễn Ánh Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết, đầu tháng 9, đồn đã có kế hoạch tổ chức tuần tra đêm để phòng chống tội phạm tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

Theo đó, từ 1 giờ đến 5 giờ sáng, lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm soát. Sau nhiều đêm nỗ lực, tối 7-9, lực lượng đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Lê Văn Diệt (ngụ phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đang có hành vi trộm cắp bình ắc-quy của ngư dân. Qua đấu tranh, Diệt khai thời gian qua đã thực hiện tổng cộng 5 vụ trộm cắp tài sản của ngư dân tại Âu thuyền Thọ Quang.

Thượng tá Nguyễn Ánh Dũng cho biết thêm, thời gian qua, Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp với Ban quản lý âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang thành lập và duy trì 12 tổ tự quản để quản lý. Ngoài ra, cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho các chủ tàu, tiểu thương chấp hành nghiêm việc buôn bán đúng quy định, không tranh giành, đồng thời bảo vệ tài sản cho nhau.

Lực lượng Biên phòng đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý. Kết quả, từ đầu năm đến nay đã xử lý hành chính trên 70 vụ, xử phạt trên 100 triệu đồng với các hành vi gây rối, đánh nhau và nhiều vi phạm khác tại âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

Tuy nhiên, hiện tại, lực lượng làm nhiệm vụ tại đây còn khá mỏng. Để giải quyết căn cơ vấn nạn trộm cắp tại Âu thuyền Thọ Quang, thời gian tới, ngoài lực lượng Biên phòng và Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Công an quận Sơn Trà cần tăng cường lực lượng để đấu tranh, xóa bỏ tình trạng trộm cắp, cướp tài sản và hải sản của ngư dân, để họ yên tâm khi đến neo đậu tàu thuyền.

theo báo đà nẵng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh