THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:55

Đà Nẵng: Áp dụng các hình thức, biện pháp cai nghiện ma túy cho hơn 3.360 trường hợp

 

Theo dõi sức khỏe định kỳ cho học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, Đà Nẵng.

 

Theo đó, các trường hợp không có nơi cư trú ổn định giao cho cơ sở quản lý là 1.980 trường hợp; có nơi cư trú ổn định giao cho gia đình quản lý: 402 trường hợp; cai nghiện tự nguyện tập trung: 336 trường hợp; cai nghiện tại gia đình - cộng đồng: 645 trường hợp. Tổng số 2.396 hồ sơ cai nghiện bắt buộc tại cơ sở, trong đó: đã có Quyết định của Toà án: 2.061 trường hợp; chưa có Quyết định của Toà án: 44 trường hợp; Công an di lý và nhận lại: 277 trường hợp và gia đình bảo lãnh 14 trường hợp có nơi cư trú ổn định.

Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, toàn bộ người nghiện không có nơi cư trú ổn định được đưa vào Cơ sở xã hội Bầu Bàng để quản lý. Tất cả các đối tượng này đều được thiết lập hồ sơ bệnh án, xác định tình trạng nghiện ma túy, đồng thời tổ chức cắt cơn, giải độc theo đúng phác đồ điều trị, kết hợp các biện pháp vật lý trị liệu, xông hơi, bấm huyệt. Ngoài công tác điều trị cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe, cơ sở này cũng thực hiện tư vấn tâm lý, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho đối tượng và được Tòa án tổ chức phiên họp xét tại cơ sở để áp dụng các biện pháp cai nghiện theo quy định. Các trường hợp có nơi cư trú ổn định được giao cho gia đình quản lý.

Đối với công tác cai nghiện tại gia đình - cộng đồng, số người cai nghiện đã tăng đáng kể qua từng năm. Theo đó, năm 2014 số người cai nghiện theo mô hình này chỉ có 21 người thì năm 2015 là 215 người, năm 2016: 209 người, năm 2017: 85 người, từ đầu năm 2018 đến nay là 115 người. Với tổng số 645 người cai nghiện tại gia đình - cộng đồng ở TP. Đà Nẵng, có 141 trường hợp tái sử dụng ma túy nên bị lập hồ sơ đưa vào Cơ sở xã hội Bầu Bàng và 464 người được cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cai nghiện. Hiện nay, số quận, huyện có người đang cai nghiện tại gia đình - cộng đồng, bao gồm: Hải Châu: 7, Thanh Khê: 7, Liên Chiểu: 12, Cẩm Lệ: 3, Hòa Vang: 11 người.

Được biết, hầu hết các trường hợp tham gia cai nghiện tại gia đình - cộng đồng đều được lập hồ sơ theo quy định, có kế hoạch cai nghiện cho từng trường hợp cụ thể. Người cai nghiện được đưa đến Trung tâm Y tế để thăm khám, chẩn đoán và điều trị cắt cơn, giải độc, có giấy tiếp nhận bệnh nhân khi vào điều trị cắt cơn, giải độc ma tuý và giấy bàn giao bệnh nhân sau khi hoàn thành giai đoạn này.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh