THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:39

Đà Nẵng: 100% hộ nghèo là người có công thoát nghèo

Ông Trần Công Nguyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho 11 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2017

 Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng cho biết, ngay từ đầu năm 2017, trên cơ sở Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016- 2020, thành phố đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo với những mục tiêu, nội dung được phân công cụ thể đến từng đơn vị, địa phương. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ nghèo người có công, hộ nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản theo phương pháp tiếp cận đa chiều…

Với hơn 12.930 hộ nghèo còn sức lao động, chiếm 5,09% tổng số hộ dân cư (254.125 hộ), trong đó có 1.546 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 242 hộ nghèo người có công, trong năm 2017, TP. Đà Nẵng đã trợ giúp cho hơn 310.700 lượt người, hộ nghèo thụ hưởng, qua đó đã giúp cho hơn 6.180 hộ vươn lên thoát nghèo, đạt tỷ lệ 132,3% so với kế hoạch được giao. Số hộ nghèo phát sinh là 362 hộ; hộ nghèo còn sức lao động còn lại trong chương trình hơn 7.110 hộ, chiếm tỷ lệ 2,80%/ tổng số hộ dân cư; thoát 3.604 hộ cận nghèo (số hộ cận nghèo còn lại cuối năm 6.905 hộ); thoát 614 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đạt tỷ lệ 102,33% so với kế hoạch; 100% hộ nghèo người có công được hỗ trợ, giúp đỡ vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng) cho biết, có được những kết quả này là hiệu ứng của hàng loạt các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo của thành phố được triển khai trong suốt một năm qua.

Trong đó, phải kể đến những chính sách ưu đãi về tín dụng, đã tạo điều kiện cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố có nguồn lực sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập. Đặc biệt, bên cạnh nguồn vốn Trung ương phân bổ, TP. Đà Nẵng đã ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội 70 tỷ đồng để triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo vay vốn. Kết quả, trong năm 2017, đã có gần 5.170 hộ vay vốn, bao gồm: 734 hộ nghèo; 2.528 hộ cận nghèo và 1.907 hộ mới thoát nghèo, với tổng doanh số cho vay hơn 186.445 triệu đồng, dư nợ cho vay đối với hộ nghèo đến cuối năm 2017 là hơn 862.035 triệu đồng với 38.783 hộ vay.

Ngoài ra, chương trình tín dụng của  Hội liên hiệp phụ nữ thành phố cũng đã hỗ trợ cho 45 hộ vay vốn với số tiền 800 triệu đồng, hỗ trợ vốn vay không hoàn lại cho 300 hộ để sửa chữa, xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh, phát triển kinh tế…

Ngoài các chính sách về y tế, giáo dục, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội, năm 2017, TP. Đà Nẵng cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề, giải quyết việc làm và hướng dẫn cách làm ăn cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Hội Nông dân đã tổ chức 5 lớp đào tạo nghề về nuôi gia súc, gia cầm, trồng hoa, tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức các chương trình khởi nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ trang thiết bị khai thác đánh bắt xa bờ, đóng giếng máy bơm phục vụ trồng trọt… Các địa phương cũng lồng ghép trong các hoạt động hướng dẫn cách làm ăn cho hơn 1.690 người, dạy nghề cho gần 500 người và giới thiệu giải quyết việc làm cho 3.398 người; hỗ trợ sinh kế, phương tiện sản xuất cho 602 hộ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, đối với hộ nghèo là người có công, đầu năm 2017, toàn thành phố có 242 hộ. Với mục tiêu xóa hết hộ nghèo là người có công, ngay từ đầu năm 2017, các địa phương đã triển khai đồng bộ các chính sách và giải pháp như hỗ trợ y tế, giáo dục, cho vay tín dụng ưu đãi, trợ cấp bảo trợ xã hội, phương tiên sinh kế… với hơn 895 lượt người, hộ thụ hưởng. Đặc biệt, có 66 trường hợp người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có người ốm đau thường xuyên, khuyết tật, đông nhân khẩu, thiếu lao động, thành phố đã tập trung đầu tư nguồn lực và vận dụng linh động giải quyết các chính sách đặc thù cho từng hộ để thoát nghèo. Đến nay, qua rà soát, báo cáo của các địa phương, 100% hộ nghèo thuộc diện chính sách, người có công cách mạng đều được hỗ trợ và đã vươn lên thoát nghèo.

Với những kết quả đạt được, Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng cho biết, trong năm 2018, địa phương sẽ tiếp tục tập trung mọi giải pháp, huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập nhằm thoát nghèo bền vững. Cụ thể, sẽ huy động mọi nguồn lực giúp 550 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thoát nghèo; giảm 1,55% hộ nghèo, 0,84% hộ cận nghèo trên tổng số hộ dân cư; đảm bảo 100% số hộ nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang ở nhà tạm, nhà cấp 4 xuống cấp bị hư hỏng nặng và thiếu hụt về diện tích nhà ở được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, bố trí chung cư…

Dịp này, Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng cũng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho 11 tập thể, 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2017; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho 50 gia đình đã có nhiều nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững năm 2017. 

 

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh