THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:59

Cứu sống một bệnh nhân ngưng thở

 

Mới đây bệnh nhân Trần Hoàng Trương Lộc (SN 1990) nhập Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng suy hô hấp cấp. Trước đó bệnh nhân Lộc bị ngã xe máy, phải phẫu thuật sọ não tại BV 115. Sau khi xuất viện hơn 10 ngày, Lộc lên cơn khó thở và nhập Khoa Cấp cứu Bệnh viện.

Bệnh nhân đã được cứu sống sau khi phẫu thuật cấp cứu mở khí quản sẹo hẹp 

Nhanh chóng, các ê kíp trực có sự hội chẩn của bác sĩ Khoa Cấp cứu, Khoa Tai Mũi Họng đã nhận diện được tình trạng suy hô hấp cấp của bệnh nhân Lộc là do sẹo hẹp khí quản. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Gây mê Hồi sức, phẫu thuật mở khí quản sẹo hẹp giúp bệnh nhân thoát được cơn suy hô hấp cấp và cứu được tính mạng.

BS Hoàng Tuấn, Phó trưởng Khoa Gây mê Hồi sức đang thăm hỏi bệnh nhân

 Theo Bác sỹ Hoàng Tuấn, Phó trưởng Khoa Gây mê Hồi sức: “Một trong những biến chứng của việc thở máy dài ngày trên bệnh nhân có đặt ống nội khí quản là  dẫn đến thiếu máu nuôi, viêm nhiễm và có thể sẹo sẽ co rút lại. Đối với bệnh nhân Lộc, sau khi cấp cứu qua được cơn nguy cấp, sẽ tiến hành chụp CT để xác định bước tiếp theo là đặt Stent để nâng đỡ khí quản, giúp nong chỗ hẹp hoặc phẫu thuật cắt đoạn hẹp rồi nối lại.  Đó là cách giải quyết tận gốc để sau này bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường mà không bị tình trạng suy hô hấp tái phát. Nhìn chung, dù trường hợp như bệnh nhân Lộc không còn xảy ra nhiều do các bác sĩ đã đề phòng các biến chứng từ trước nhưng nếu gặp phải thì vô cùng nguy hiểm. Vì chỉ cần ngưng thở sau 5 phút là bệnh nhân có thể tử vong. Vì vậy, ê kíp trực hôm đó đã thành công trong việc cứu sống bệnh nhân là nhờ tiên lượng nhanh, chính xác và xử lý kịp thời”

Đinh Hoa/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh