THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:45

Nghị lực cựu chiến binh

Nhập ngũ tháng 3/1967, đến tháng 8/1967, chàng thanh niên Nguyễn Quang Quý vào Nam tham gia chiến đấu tại mặt trận làng Vây, sân bay Tà Cơn, thị trấn Khe Sang (Quảng Trị). Đến tháng 9/1969, anh bị thương được chuyển ra Bắc điều trị. Đến tháng 10/1971, anh chuyển ngành sang Bộ Kiến trúc (nay là Bộ Xây dựng) và đến năm 2005 thì về nghỉ hưu tại thị xã Bỉm Sơn. Trở về địa phương, sau một thời gian tìm hiểu, thấy thị trường gạch, ngói bằng đất sét nung trên địa bàn tỉnh có nhiều tiềm năng, năm 2007, CCB Nguyễn Quang Quý rủ thêm anh em, bạn bè đứng ra thành lập Công ty CP Sản xuất và Thương mại Lam Sơn với ngành, nghề kinh doanh, sản xuất gạch ngói bằng đất sét nung và được tín nhiệm bầu làm chủ tịch HĐQT.

CCB Nguyễn Quang Quý thăm dây chuyền sản xuất gạch tại nhà máy.

Trải qua bao vất vả, khó khăn, từ một nhà máy ban đầu chỉ có hơn 100 công nhân, qua bao biến động thăng trầm, với sự “chèo lái” tài ba của thuyền trưởng – CCB Nguyễn Quang Quý đến nay, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Lam Sơn đã có một cơ ngơi bề thế với 2 nhà máy: 1 nhà máy tại phường Lam Sơn (thị xã Bỉm Sơn), công suất 60 triệu viên/năm và 1 nhà máy tại xã Vĩnh Hòa (Vĩnh Lộc), công suất 40 triệu viên/năm với những dây chuyền sản xuất hiện đại cho ra lò những sản phẩm gạch ngói đạt chất lượng, được thị trường trong và ngoài tỉnh chấp nhận. Với phương châm “chất lượng sản phẩm là trên hết”, ông cùng tập thể lãnh đạo công ty luôn quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ tổ chức quản lý giỏi, đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao, có ý thức trách nhiệm đối với sản phẩm mình làm ra bằng những câu khẩu hiệu cụ thể “làm bừa, làm ẩu là tự hại mình, là phản lại đồng đội mình”, “tiền lương cao, mọi chế độ đầy đủ là do người lao động quyết định”. Vì vậy, công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thu nhập của người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2015, công ty đạt doanh thu hơn 42 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 2,2 tỷ đồng, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định hơn 6 triệu đồng/người/tháng cho hơn 400 cán bộ, công nhân lao động.

Ngoài việc sản xuất, kinh doanh ổn định việc làm, chăm lo đời sống cán bộ, công nhân, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Quý rất quan tâm đến các hoạt động xã hội ở địa phương. Hằng năm ông vẫn trích hàng trăm triệu đồng ủng hộ người nghèo; hỗ trợ gạch xây dựng các nhà văn hóa của hai phường Đông Sơn, Lam Sơn (thị xã Bỉm Sơn), xã Hà Vinh (Hà Trung).

Giờ đây, CCB Nguyễn Quang Quý đã ngoài cái tuổi “lục tuần” nhưng với lòng nhiệt huyết và phẩm chất người lính Cụ Hồ, ông vẫn nhiệt tình hăng say trong mọi công việc. Mong muốn của ông là làm sao bản thân là một người lính trong thời bình vẫn tiếp tục phát huy được phẩm chất và trí tuệ, lãnh đạo công ty ngày càng phát triển, bảo đảm việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho nhiều lao động, nhất là con em đồng đội cũ, đóng góp một phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế chung của thị xã, của tỉnh.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh