THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:02

“Cuộc đời của Yến” gây ấn tượng tại Liên hoan phim Asean

 

“Cuộc đời của Yến” là bộ phim được giới chuyên môn cũng như khán giả trong nước đánh giá cao, từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh có tiếng như giải Phim hay nhất tại Liên hoan “Phim công chiếu quốc tế lần đầu-Philippines 2016”, giải Cánh diều - năm 2016, giải Bông sen Bạc của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 năm 2015…

Có thể nói, “Cuộc đời của Yến” giống như cuốn hồi ký sống động về người phụ nữ Việt Nam năm xưa, khi lấy bối cảnh trải dài từ trước cho tới sau khi Cách mạng tháng Tám 1945 thành công. Phim mở đầu khi Yến bị sắp đặt lấy chồng lúc chỉ mới 10 tuổi. Thế rồi, cuộc đời thăng trầm của cô Yến cùng mối quan hệ hôn nhân với “ông giáo” Hạnh cứ thế tiếp diễn, trải qua nhiều quãng thời gian lịch sử dân tộc. Biến cố xảy đến khi Hạnh bị vu oan giá họa ở hợp tác xã, khiến anh bỏ đi làm kinh tế mới. Bốn mẹ con Yến ở nhà ngày đêm ngóng trông trụ cột gia đình trở về, trong khi tin đồn “ông giáo” có vợ lẽ nơi phương xa cứ ngày một lan rộng.

 

 

Trong bộ phim này, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã thành công tái dựng bối cảnh lịch sử Việt Nam qua nhiều giai đoạn. Từng đạo cụ, khung cảnh, phục trang được nhà làm phim sinh năm 1987 cùng các cộng sự chuẩn bị công phu, tỉ mỉ. Nhờ đó, khán giả như được dung nhập vào không gian làng quê Bắc Bộ năm xưa, nơi còn đó nhiều hủ tục hay giá trị truyền thống chưa tàn phai. Những câu chuyện tưởng chừng chỉ còn trên sách vở nay được Đinh Tuấn Vũ kể lại trên màn ảnh đầy mộc mạc, chân chất và đẹp đẽ. Bộ phim với hình ảnh đẹp, diễn ra trên nền nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng, đã mang thông điệp về những người phụ nữ Việt Nam đến với công chúng Séc. Người xem cũng hết sức cảm phục nhân vật Yến trong phim, Yến là hình tượng tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam thời xưa giản dị, mộc mạc, chịu thương chịu khó dù phải chịu nhiều thiệt thòi nhưng vẫn cố gắng hết lòng vì gia đình. Với cốt truyện được kể một cách chân thực, hình ảnh về Việt Nam gần gũi, thân thiện, bộ phim đã thu hút sự quan tâm của người xem.

 

Cảnh trong phim Cuộc đời của Yến

Cùng tham dự Liên hoan phim các nước Asean với “Cuộc đời của Yến” còn có 4 bộ phim của các quốc gia Asean khác, đây cũng là những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu, phản ánh chân thực và sinh động về đất nước, con người của các quốc gia thành viên Asean. Qua Liên hoan phim, các nước tham dự hy vọng đây sẽ là dịp để tăng cường kết nối, quảng bá văn hóa các nước thành viên Asean với người dân Séc.

Liên hoan phim các nước thành viên khối Asean tại cộng hòa Séc là một trong những hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tăng cường sự hiểu biết của công chúng Séc về văn hóa các nước Asean nói chung, văn hóa của các nước thành viên nói riêng cũng như sự hiểu biết giữa nhân dân các nước. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm thúc đẩy ngoại giao văn hóa của Asean với các quôc gia khác, trong đó có Séc. Liên hoan lần này với chủ đề “ASEAN - Một tầm nhìn, Một bản sắc, Một cộng đồng" nhằm mang những cách nhìn chân thực về cuộc sống và con người của các nước thành viên Asean đến với công chúng Séc. Liên hoan phim cũng là dịp để giúp những người dân của các nước trong Asean hiện đang sinh sống ở Séc có cơ hội trở về với cội nguồn văn hóa, hiểu và nhắc nhớ tới quê hương mình.

Các bộ phim được mang đến công chiếu trong dịp này được công chúng yêu điện ảnh Séc đánh giá cao về mặt nghệ thuật cũng như các thông điệp được truyền tải qua các bộ phim, các đêm diễn khán giả đều đến kín rạp. Liên hoan phim khép lại với những dư âm tốt đẹp về những gì điện ảnh các nước Asean mang đến cho công chúng Séc.

NHƯ HOA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh