THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:55

Cùng hành động thiết thực để trẻ em phát triển bình đẳng và toàn diện

 

Các chỉ số phát triển cho trẻ em của tỉnh Quảng Ninh đạt tỷ lệ cao

Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 304.499 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 143.275 trẻ em dưới 6 tuổi. Trong đó, có 3.119 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 10.716 trẻ em có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy phát biểu khai mạc và chỉ đạo Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong những năm qua, nhiều chính sách, Chương trình về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được Chính phủ, các Bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh ban hành. Các cấp, các ngành, địa phương triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ của các tổ chức xã hội, nhân dân. Nhờ đó, trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, được quan tâm để phát triển toàn diện.

Năm 2017,  Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Theo đó, duy trì mô hình xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ em. Đã khảo sát, tư vấn tại 25.268 ngôi nhà, trong đó 15.060 ngôi nhà an toàn; tuyên truyền cho 25.456 lượt trẻ em, người dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn các nguy cơ gây mất an toàn trong cộng đồng. Hỗ trợ kinh phí cho 14 huyện, thị xã, thành phố tổ chức 40 lớp dạy bơi miễn phí cho 640 trẻ em, kinh phí 10 triệu đồng/lớp. Mô hình phòng ngừa, hỗ trợ trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng bởi  HIV/AIDS tại 4 Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên, Tiên Yên. Mô hình hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật hệ vận động có hoàn cảnh khó khăn tại 02 huyện (Vân Đồn, Uông Bí).  Mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi có thời hạn được duy triển khai và đã hỗ trợ cho 30 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 30 người nuôi dưỡng trẻ.

Bên cạnh đó, triển khai xây dựng mô hình mới như: Mô hình dạy nghề gắn với việc làm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa được hưởng trợ cấp thường xuyên của nhà nước tại thị xã Đông Triều, huyện Hải Hà với tổng kinh phí hỗ trợ là 133 triệu đồng. Triển khai mô hình “Phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em”…

Các chỉ số phát triển cho trẻ em của tỉnh đạt tỷ lệ cao: 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc thường xuyên; 94% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, khám chữa bệnh theo quy định; tỉ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em giảm xuống ở mức thấp; phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh cũng đạt được nhiều thành tích xuất sắc được Trung ương Đoàn ghi nhận.

 

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Hoài Sơn trao quà cho trẻ em Quảng Ninh.

 

Tuy nhiên, trước xu thế phát triển của xã hội và của nền công nghiệp hiện đại, bên cạnh những thành tựu mang lại, trẻ em cũng đang phải chịu nhiều tác động mặt trái làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em, môi trường sống còn tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, tình trạng trẻ em bị xâm hại, bạo lực còn diễn biến phức tạp, việc tiếp cận nhiều với công nghệ, thông tin, trò chơi qua mạng làm trí tuệ, sức khỏe và mối quan hệ với gia đình, xã hội giảm sút, trẻ em tử vong do đuối nước đang là vấn đề đáng báo động, đặc biệt là trong dịp hè.

Giáo dục trẻ em sử dụng internet một cách thông minh

Để thực hiện tốt chủ đề Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè gắn với những nội dung thiết thực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh Quảng Ninh "Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên" và hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia, bà Vũ Thị Thu Thủy đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo Hoạt động hè cấp tỉnh và địa phương tổ chức triển khai đồng bộ, sâu rộng đến các tổ dân phố, các thôn, khu, khe, bản trong toàn tỉnh các nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em và các hoạt động quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi học sinh hè. Tổ chức các hoạt động đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu và tâm lý lứa tuổi của thanh thiếu nhi.

 

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Hoài Sơn tiếp nhận sự ủng hộ, đóng góp của các nhà hảo tâm cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ninh.

 

Tăng cường các hoạt động về bảo vệ trẻ em, chú trọng truyền thông, hướng dẫn trẻ em sử dụng công nghệ số một cách hữu ích, an toàn, lành mạnh. Tăng cường các biện pháp quản lý của gia đình, các cơ quan, tổ chức, tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh và cung cấp dịch vụ công nghệ số để xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Ngăn chặn và xử lý kịp thời các nguy cơ xâm hại, đuối nước trẻ em. Phát triển phong trào rèn luyện thân thể, học bơi, phòng chống đuối nước trong hè ở mỗi khu dân cư, trường học.

Chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực để tổ chức hoạt động hè tại khu dân cư, đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức, phù hợp với thanh thiếu nhi. Tăng cường bồi dưỡng, giáo dục kiến thức về sức khỏe, bảo vệ môi trường, kỹ năng bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại, đuối nước; tổ chức các lớp học năng khiếu, thể thao, tin học, ngoại ngữ, học hè quân đội, các hoạt động giáo dục truyền thống nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7), hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6... nhằm thu hút thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt, học tập, vui chơi.

Đồng thời, vận động cán bộ công nhân viên chức người lao động trong cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội và nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em: Biểu dương, khen thưởng trẻ em có thành tích trong học tập, rèn luyện; đỡ đầu, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đảm nhận các công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu”; tham gia ủng hộ kinh phí, cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi cho trẻ em.

Đặc biệt, quản lý chặt chẽ khi bàn giao học sinh về sinh hoạt tại khu dân cư và bàn giao học sinh trở lại trường, chuẩn bị tốt các điều kiện cho các em bước vào năm học mới. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong  công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và hoạt động hè.

“Tháng hành động vì trẻ em và hè là Tháng cao điểm của phong trào toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em, là thời điểm để các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, gia đình và cộng đồng tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em bằng những chương trình, kế hoạch, hành động cụ thể dành cho trẻ em. Với ý nghĩa đó, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, trong mỗi trường học, gia đình, cộng đồng thực hiện tốt chủ đề Tháng hành động vì trẻ em và hè năm 2018, có những sáng kiến và hành động thiết thực, hiệu quả hơn nữa, tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất để trẻ em của Tỉnh được phát triển bình đẳng và toàn diện hơn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh ủng hộ thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Quảng Ninh 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi. Ban ATGT tỉnh tặng 50 mũ bảo hiểm cho trẻ em. Quỹ Bảo trợ trẻ em Quảng Ninh tiếp nhận trên 2,3 tỷ đồng do 80 tập thể, cá nhân ủng hộ.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh