THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:50

Cục Trẻ em đề nghị các doanh nghiệp in điện thoại Tổng đài 111 lên bao bì, sản phẩm

 

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH cho biết: Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 trên cơ sở nâng cấp Đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ trẻ em Việt Nam Child Helpline 18001567 (hoạt động từ năm 2004).

Nhân viên tư vấn Tổng đài 111.

 

Đến nay, tổng đài 111 đã được nâng cấp và mở rộng tầm hoạt động, cũng như quảng bá một cách rộng rãi hơn. Số cuộc gọi của người dân và trẻ em đến số điện thoại 111 tăng lên rất nhiều. Điều này phản ánh thực tế nhận thức, trách nhiệm của xã hội về việc lên tiếng tố cáo, tố giác những hành vi xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em đã được nâng cao.

“Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 do Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động. Đây là sản phẩm dịch vụ công của Chính phủ  với mục đích phục vụ bảo vệ trẻ em. Để một dịch vụ, một thương hiệu đến được với đông đảo người dân biết đến là một quá trình rất tốn kém. Chúng tôi, cần có sự chung tay từ cộng đồng doanh nghiệp cũng như các đơn vị trường học, bệnh viện cần hợp tác cùng chúng tôi để quảng bá số tổng đài điện thoại 111 để người dân biết nhiều hơn”, ông Nam nói.

Theo đó, người đứng đầu Cục Trẻ em để nghị: “Để đông đảo người dân biết tới Tổng đài 111, Cục Trẻ em mong muốn có sự tham gia nhiều hơn từ phía xã hội, đặc biệt là khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác quảng bá bằng cách in số điện thoại Tổng đài 111 lên trên các bao bì, sản phẩm. Việc in số điện thoại Tổng đài 111 bảo vệ trẻ em lên trên bao bì, sản phẩm là thể hiện trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với trẻ em của doanh nghiệp. Qua đó góp phần tăng niềm tin, sự tin cậy và yêu thích của người tiêu dùng với sản phẩm”.

Theo thống kê, từ ngày 1/1/2018 đến ngày 15/12/2018, Tổng đài 111 đã tư vấn 27.407 ca (tăng 1.562 ca so với cùng kỳ năm 2017), hỗ trợ can thiệp cho trẻ em 806 ca (tăng 222 ca so với 2017). Trong số người gọi tới, trẻ em chiếm 25% (trẻ trong trường học 23,7%, trẻ ngoài trường học 1,3%); số còn lại là do người lớn gọi tới.

Nội dung các cuộc gọi tư vấn tập trung vào các vấn đề: quan hệ ứng xử (trong gia đình, nhà trường, xã hội) chiếm 15,2%; xâm hại bạo lực chiếm 20%; trợ giúp pháp lý là 21%. Ngoài ra còn có các vấn đề về sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm lý, sức khỏe sinh sản…

Tuy nhiên, thách thức trong hoạt động của Tổng đài là nhiều trường hợp Tổng đài không kết nối được với người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã do cán bộ không nghe máy, bận họp và từ chối hợp tác, không tiếp nhận thông tin từ phía Tổng đài. Chưa thực sự tiếp cận hiệu quả nhóm trẻ em cần được bảo vệ đặc biệt, trẻ em vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em nằm trong hệ thống bảo vệ trẻ em còn yếu, điều đó hạn chế việc đáp ứng kịp thời nhu cầu được giúp đỡ của trẻ em…

Đại diện Cục Trẻ em cho biết, thời gian tới định hướng phát triển Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 sẽ phát triển 2 trung tâm vùng (tư vấn trợ giúp trẻ em, tư vấn phòng chống mua bán người) tại Đà Nẵng (miền Trung), An Giang (Nam bộ). Cùng với đó là phát triển Văn phòng trị liệu tâm lý cho trẻ em. Phát triển kênh tiếp nhận thông tin, tư vấn và hỗ trợ can thiệp trực tuyến; phát triển các nội dung tư vấn và hỗ trợ trên nền tảng Tổng đài trẻ em...

Ông Nguyễn Công Hiệu - Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông, Cục Trẻ em - cho rằng: “Hiện nay, còn nhiều khó khăn trong hỗ trợ, can thiệp giúp trẻ, chưa có nơi ở phù hợp khi để thực hiện việc cách ly trẻ khỏi môi trường bị xâm hại, bạo lực. Thiếu các dịch vụ hỗ trợ giúp cho trẻ bị xâm hại tại các địa phương, nhất là dịch vụ hỗ trợ tâm lý, trị liệu. Trong nhiều trường hợp, chính Tổng đài 111 cũng không thể kết nối được với người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã do cán bộ không nghe máy, bận họp và từ chối hợp tác, không tiếp nhận thông tin từ phía tổng đài”.

Trong quý 4/2018, tổng đài 111 thiết lập mạng lưới cộng tác viên tiếng dân tộc thiểu số (Nùng, Tày, Thái, Mường, Khơme, H’Mông, Êđê, Bana, GiaRai, Chăm) và cộng tác viên tiếng Anh.

KHÁNH VÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh