THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:55

Cụ ông mổ thận bỏ quên ống thông trong người 4 năm

Trước đó, vào ngày 23/3, cụ Nguyễn Văn Đông (75 tuổi, trú xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) nhập viện trong tình trạng đau tức vùng bụng. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm, chụp phim và phát hiện bệnh nhân có một ống thông trong người, thận phải sưng to, ứ dịch.

Phim Xquang cho thấy một ống thông nhỏ đang nằm trong bụng bệnh nhân.

Người nhà bệnh nhân cho biết, 4 năm trước, cụ Đông có mổ sỏi thận, các bác sĩ có đạt một ống thông dẫn lưu cho cụ. Sau khi phẩu thuật xong, bác sĩ hẹn một tháng sau đến Bệnh viện tái khám và rút ống. Nhưng khi về nhà thấy trong người không còn đau nữa, cụ đã không tái khám và lấy ống thông theo hẹn của bác sĩ cho tới khi thấy đau tức vùng bụng mới tới tìm bác sĩ.

Các bác sĩ cho biết, khi mổ sỏi thận, bệnh nhân thường được đặt vào trong niệu quản một ống thông nhỏ (ống J hay ống JJ) để tránh tình trạng tắc nghẽn niệu quản. Thời gian lưu ống thông thay đổi tùy theo lý do phải đặt nhưng thông thường, vật liệu này đặt trong niệu quản bệnh nhân hai tuần đến một tháng, không để lâu quá 3 tháng. Trường hợp đặc biệt để lâu quá 3 tháng thì phải dùng chất liệu ống bằng silicone và bệnh nhân phải liên lạc thường xuyên với bác sĩ để được theo dõi tình trạng sức khỏe.

Chính vì vậy, Ống thông niệu quản nếu để lâu quá sẽ dẫn đến nhiễm trùng, tắc niệu quản, suy thận và tăng nguy cơ tạo sỏi xung quanh hoặc dọc theo ống thông. Bệnh nhân cần tuân thủ việc tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Bảo Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh