THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:45

Công ty Tuyển than Hòn Gai: Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất

 

Lãnh đạo Công ty Tuyển than Hòn Gai đã chủ động kết hợp với các đơn vị tạo thành dây chuyền khép kín từ công đoạn đánh giá chất lượng của than tại các mỏ đến công tác vận chuyển, sản xuất, nhằm cung ứng cho khách hàng sản phẩm than có chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Công ty chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện theo đúng khẩu hiệu mà ngành than đưa ra “Sản xuất than hài hoà với môi trường sinh thái”, bám sát thị trường nhằm đưa ra những biện pháp tối ưu nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Đứng trước tình trạng chung của ngành than với muôn vàn khó khăn về chất lượng của than nguyên khai không ổn định, chất lượng than không đồng đều giữa các mỏ cung cấp nguyên liệu. Lượng tạp chất lẫn trong than nguyên khai lớn, khiến cho than không bảo đảm chất lượng, làm cho quá trình tiêu thụ than bị chậm chễ. Bên cạnh đó, trang thiết bị lạc hậu không đáp ứng được với nhu cầu sản xuất hiện nay. Nắm bắt được những khó khăn của công ty và nhu cầu đòi hỏi của thị trường, ban lãnh đạo Công ty Tuyển than Hòn Gai đã có những chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ những khó khăn.

Chế biến than bùn bã thành than cám hạt mịn chất lượng đảm bảo xuất đi tiêu thụ

Trong đó, Công ty đã ưu tiên cho việc ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến công nghệ nhà máy tuyển chỉ đạo tách khô, nắp lưới sàng công nghệ phù hợp với nguồn than nguyên khai từng mỏ đã cho những dấu hiệu khả quan. Cùng với đó, đội ngũ kỹ thuật đã tận dụng, tập trung cải tạo và sửa chữa lại hệ thống thiết bị như thay sàng 500, sàng 5 lưới, sàng 268, hệ thống bơm 512, 516, 520, 522... đáp ứng được sản lượng mà tập đoàn đề ra. Ngoài ra, công ty đã điều phối hợp lý khâu nhận nguyên liệu thô từ các mỏ và có những phương pháp cụ thể: Chế biến than bùn bã thành than cám hạt mịn chất lượng đảm bảo xuất đi tiêu thụ, quy hoạch kho bãi, phân loại than phù hợp với nhu cầu của đối tác và thị trường.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, sự sáng tạo trong quản lý đã góp phần tăng năng xuất, tốc độ tăng trưởng của Công ty Tuyển than Hòn Gai đã đáp ứng được chỉ tiêu đề ra của Tập đoàn. Theo thống kê, năm 2016,  sản lượng than nguyên khai vào sàng đạt 2.612.000 tấn, đạt 101,63% so với kế hoạch năm mà Tập đoàn giao. Than tiêu thụ ước thực hiện 3.110.00 tấn đạt doanh thu trên 4000 tỷ đồng.

Bên cạnh việc khắc phục, sửa chữa và nâng cấp các trang thiết bị, trong quý 2/2016, Công ty đã đưa vào vận hành hệ thống sàng hiện đại công nghệ Ba Lan để thay thế hệ B sàng 5 lưới xử lý nguyên liệu thô (than nguyên khai) trước khi vào tuyển công suất 600 tấn/giờ. Đây là loại sàng có tên Sàng quả chuối là loại thiết bị sàng tiên tiến, năng suất lớn, hiệu suất cao, lưới sàng được thiết kế lắp đặt với nhiều góc dốc khác nhau điều này làm gia tăng đáng kể năng suất và hiệu suất sàng quả chuối so với các thiết bị sàng thông thường khác.

Hàng trăm sáng kiến hợp lý hóa sản xuất của đội ngũ kỹ thuật và công nhân của công ty được đưa vào áp dụng thực tiễn trên dây chuyền sản xuất của Công ty với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng. Khâu chế biến bã bùn tại kho than số 14 thành than cám hạt mịn pha trộn đã góp phần giảm tồn kho chủng loại bã bùn tuyển nổi và tăng tỷ lệ thu hồi than Tiêu chuẩn Việt Nam.

Bên cạnh công tác hoàn thành chỉ tiêu của ngành đề ra, phát triển doanh nghiệp vững mạnh, Ban lãnh đạo Công ty luôn chú trọng đến vấn đề môi trường, hệ sinh thái. Đảm bảo công tác an toàn lao động cho anh em công nhân. Luôn lắng nghe kịp thời tháo gỡ khó khăn để người lao động có thể yên tâm làm việc.

Đứng trước những thách thức của ngành than trong thời kỳ đổi mới, công ty Tuyển than Hòn Gai phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, với sự đoàn kết một lòng cùng ban lãnh đạo vượt qua mọi khó khăn đã đưa Công ty Tuyển than Hoàn Gai hoàn thành tốt chỉ tiêu của Tập đoàn than đề ra.

BÍCH THUỲ - MẠNH YÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh