THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:50

Quảng Trị: Công ty Hồng Đức Vượng phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh?

 

Tuy nhiên, công ty này không những không thực hiện những chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, mà thậm chí họ còn tìm cách đối phó và hủy hoại môi trường xung quanh một cách nghiêm trọng hơn. Cụ thể, như Báo LĐ&XH đã đăng tải sự việc Công ty sản xuất, chế biến tinh bột cá Hồng Đức Vượng trong quá trình hoạt động đã không đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường: hệ thống xử lý nước thải của Hồng Đức Vượng thiếu 3 công đoạn, (bể kéo tụ tạo bông; bể lắng; bể tuyển nổi), bên cạnh đó, hệ thống nước thải vượt mức cho phép 70m3/ngày đêm.

Hình ảnh Công ty Hồng Đức Vượng xả nước thải ra ngay khu đất trống bên cạnh được phóng viên ghi lại sáng 10/9

Nguồn nước thải của công ty, sau khi xả vào hệ thống cống xả thải của KCN Quán Ngang đổ về địa bàn 2 thôn Trúc Lâm và Kỳ Lâm, xã Gio Quanh làm ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, chăn nuôi của người dân,…

Trước việc là vi phạm của Công ty Hồng Đức Vượng, cũng như sự bức xúc của người dân, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền. Các lực lượng chức năng đã vào cuộc, phát hiện các sai phạm của công ty này và xử phạt hành chính, yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục. Tuy nhiên phía công ty đã không chấp hành đầy đủ. Vì vậy, khi các cơ quan đài, báo đồng loạt lên tiếng phản ánh sự việc, ngày 30/6, UBND tỉnh Quảng Trị tiến hành làm việc với các sở, ban ngành địa phương để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do Hồng Đức Vượng gây ra. Kết thúc buổi làm việc hôm đó, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, buộc Nhà máy Hồng Đức Vượng tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố, xây dựng hệ thống xả thải đạt chuẩn mới cho hoạt động trở lại.

Về lại KCN Quán Ngang sau hơn 2 tháng từ ngày UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Hồng Đức Vượng đóng cửa để nâng cấp hệ thống xả thải nhằm đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường. Điều làm chúng tôi thật sự bất ngờ là Công ty này đã không thực hiện theo yêu cầu của phía tỉnh Quảng Trị, mà họ còn hủy hoại môi trường xung quanh một cách đáng báo động hơn. Theo quan sát của phóng viên, Công ty Hồng Đức Vượng đã cho đục một lỗ ở tường rào phía Nam, lắp một ống nhựa cỡ lớn và xả nước thải đậm đặc, hôi thối ra ngay khu đất trống bên cạnh thay vì cho vào kênh dẫn như trước kia. Vì vậy, dù có đứng cách xa Công ty Hồng Đức Vượng hàng trăm mét thì vẫn có thể ngửi được mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ nguồn nước thải. Không chỉ thải trực tiếp ra khu đất trống bên cạnh công ty, nước thải của Hồng Đức vượng vẫn được thải một phần vào hệ thống dẫn thải của KCN Quán Ngang rồi đổ về địa bàn xã Gio Quang.

Cảnh công ty Hông Đức Vượng xả nước thải ra môi trường ngang nhiên

Mặt khác, theo phản ánh của người dân xã Gio Quang thì dù tỉnh đã buộc Công ty Hồng Đức Vượng tạm dừng sản xuất, nhưng hàng ngày các xe chở cá của họ thu mua cá từ xã Gio Việt, thị trấn Cửa Việt vẫn đi qua Gio Quang để mang vào KCN xả hàng ở trụ sở Công ty Hồng Đức Vượng. “Khi thì họ chạy ban ngày, khi thì chạy vào ban đêm nhưng chủ yếu là họ chạy nhiều vào ban đêm”, một người dân ở thôn Kỳ Lâm cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Gio Quang cho biết: “Thực trạng ô nhiễm môi trường ở địa bàn xã do nguồn nước thải của KCN Quán Ngang, đặc biệt là nước thải của Công ty sản xuất, chế biến tinh bột cá Hồng Đức Vượng gây nên đã diễn ra vài năm trở lại đây. Sự việc gây nên sự bức xúc lớn cho người dân, làm cuộc sống của họ bị đảo lộn; con em trong 2 thôn Kỳ Lâm, Trúc Lâm cứ đến buổi đêm là phải di tản đi nơi khác để học bài vì không chịu được mùi hôi thối từ khe Trong bốc lên (nước thải từ cống xả thải KCN Quán Ngang đổ  trực tiếp ra khe này). Theo con số chúng tôi thống kê được thì có đến hơn 35 ha đất sản xuất lúa bị ảnh hưởng do nguồn nước thải độc hại này gây ra: cây lúa bị chết, thối giữa, lúa trổ bông nhưng hạt không trắc,…Ngoài ra, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, hay nguồn nước sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị và chắc chắn sẽ tiếp tục kiến nghị lên các cấp để làm sao đó, sớm khắc phục hoàn toàn thực trạng trên, qua đó bảo đảm tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.”

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Công Thuyết, Trưởng phòng CSMT (Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết, từ ngày  KCN Quán Ngang nói chung, Công ty Hồng Đức Vượng nói riêng đi vào vận hành sản xuất, với chức năng và nhiệm vụ của mình, lực lượng Cảnh sát Môi trường Quảng Trị luôn luôn bám sát, theo dõi và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị sản xuất nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Hồng Đức Vượng đã để xảy ra sai phạm, xả nước thải không đảm bảo ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân xung quanh bức xúc. Sau khi tiếp nhận thông tin, CSMT Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản cũng như lấy mẫu để phân tích. Từ kết quả mẫu phân tích, lãnh đạo Công an tỉnh đã có công văn gửi UBND tỉnh xử lý. Cụ thể đề nghị tỉnh xử phạt hành chính Công ty Hồng Đức Vượng số tiền 249 triệu đồng. Đến ngày 30/6, UBND tỉnh họp với các cơ quan chức năng và nhất trí phương án tạm đình chỉ hoạt động của công ty này, đồng thời yêu cầu đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đúng tiêu chuẩn mới cho hoạt động trở lại.

Thượng tá Thuyết cho biết thêm:“Đến ngày 18/8, Công ty Hồng Đức Vượng có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị và các ban ngành liên quan về việc đã đầu tư số tiền hơn 6 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống xử lý chất thải, đồng thời xin cho vận hành thử. Ngày 30/8, UBND tỉnh đã đồng ý cho công ty này vận hành thử và cho thành lập Hội đồng giám sát. Việc Hồng Đức Vượng trong quá trình vận hành thử đã cho xả nước thải ra môi trường như phóng viên ghi nhận sẽ được Hội đồng kiểm tra. Khi phát hiện sai phạm, sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Nếu không sớm xử lý dứt điểm, đời sống của hàng trăm hộ dân địa phương sẽ bị đe dọa nghiêm trọng

Ông Nguyễn Trường Khoa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị thì khẳng định: “Công ty TNHH sản xuất, chế biến tinh bột cá Hồng Đức Vượng đang trong quá trình vận hành thử sau khi lắp đặt thêm hệ thống xử lý nước thải mới. Từ ngày được phép vận hành thử đến nay mới được 10 ngày, tuần sau chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện công ty này vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, thì phía tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục đình chỉ hoạt động cho đến khi đảm bảo mới thôi.” Song khi được phóng viên cung cấp hình ảnh công ty Hồng Đức Vượng xả nước thải một cách ngang ngược ra môi trường xung quanh, ông Khoa cho rằng đó là hành động không thể chấp nhận được và cần phải xử lý nghiêm.

  Từ sự việc Công ty Hồng Đức Vượng dám phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh, bất chấp sức khỏe, tính mạng, kinh tế của người dân, thiết nghĩ các địa phương cần thận trọng trong việc lựa chọn nhà đầu tư vào các KCN ở tỉnh nhà, nhất là những doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét lại khả năng đầu tư, thiết kế, thi công cơ sở hạ tầng các KCN, Cụm CN trước khi cho các doanh nghiệp vào khai thác, sử dụng. Bởi nếu được thiết kế đạt chuẩn và được tính toán kỹ lưỡng, thì cái hệ thống xả nước thải của KCN Quán Ngang đã không thể chỉa thẳng vào các thôn làng nơi đong dân cư sinh sống hay ra cánh đồng rộng lớn, mênh mông của xã Gio Quang được.

Video bắt quả tang Công ty TNHH MTV sản xuất, chế biến tinh bột cá Hồng Đức Vượng xả nước thải bốc mùi hôi thối ra khu đất trống bên cạnh vào sáng ngày 10/9




Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh