THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:02

Công ty CP Thương mại, vận tải và chế biến hải sản Long Hải: Sản xuất kinh doanh gắn với an sinh xã hội

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng quà lưu niệm tại Đại hội thi đua yêu nước năm 2015

Khi Long Hải “hóa Rồng”

Chúng tôi có dịp về thăm Cty Long Hải vào những ngày đầu tháng 6 năm Đinh Dậu 2017. Tiếp chúng tôi tại trụ sở của Cty, ông Nguyễn Văn Long - Giám đốc Cty Long Hải phấn khởi tâm sự, để có được thành quả như ngày hôm nay, ông đã không ngừng học hỏi, trau dồi đạo đức cách mạng, phát huy những kết quả thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu đưa sản xuất, kinh doanh của Cty ngày càng phát triển. Ông Long cho biết, ông trưởng thành từ một ngư dân ở vùng biển Lạch Bạng (Thanh Hóa), là hội viên hội nông dân xã Hải Bình (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Năm 2003, ông thành lập Cty Long Hải. Ban đầu với số vốn điều lệ chỉ đạt được tương đương 1 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là thu mua, chế biến thô hàng hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá. Sau nhiều năm tích lũy, đến nay Cty Long Hải đã vươn lên, mở rộng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, đồng bộ được nhập từ nước ngoài; đa dạng hóa các loại ngành nghề sản xuất, kinh doanh để đáp ứng với nhu cầu thị trường trong nước và bạn hàng nước ngoài.

Năm 2016 số bạn hàng của Công ty đã lên tới 148 hộ tàu cá, bao gồm các tàu cá trong tỉnh và các tỉnh bạn như Nghệ An - Hải Phòng - Quãng Ngãi. Tổng sản lượng thu mua để chế biến trong năm đạt 63.485 tấn hải sản các loại . Tổng doanh thu đạt hơn 820 tỷ đồng. Trong đó xuất khẩu đạt: 36 triệu USD. Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2017, công ty sẽ tranh thủ thời cơ thuận lơi, tạo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh. Tiếp tục thực hiện chiến lược sản phẩm và chiến lược thị trường. Phấn đấu thu mua chế biến đạt 65.000 tấn trở lên; nâng thu nhập bình quân của lao động lên 6 triệu đồng/ tháng; thực hiện hết khâu thanh toán, chế độ khen thưởng đối với bạn hàng.

Quy trình sản xuất Surimi chả cá xuất khẩu.

Có thể nói, khi mới thành lập, Cty Long Hải cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh trong nghề chế biến hải sản, ông Nguyễn Văn Long – người thuyền trưởng đã chèo lái “con thuyền” vượt qua mọi sóng gió, đưa Long Hải lên một tầm vóc mới mà người dân nơi đây vẫn gọi anh là anh Long “hóa Rồng”. Long Hải ngày càng phát triển lớn mạnh lớn mạnh, tạo việc làm cho cả ngàn lao động, giải quyết được hầu hết số lao động không có công ăn, việc làm của nhân dân trong xã, các xã lân cận và các địa phương thuộc diện di dân tái định cư trong Khu kinh tế Nghi Sơn chưa có việc làm với mức thu nhập gần 5 triệu đồng/người/tháng. Tạo điều kiện ổn định đời sống cho hàng ngàn hộ và hơn 3 nghìn khẩu. 

Bằng các hình thức liên kết, liên doanh trong sản xuất kinh doanh, Cty Long Hải đã không ngừng phát triển lớn mạnh, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Long Hải không chỉ được biết đến là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giỏi; tạo việc làm cho nhiều lao động; nộp ngân sách cho Nhà nước đầy đủ; mà Long Hải còn được nhiều người nhắc đến bởi tinh thần tương thân, tương ái; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Năm 2012, Cty Long Hải đã hỗ trợ cho 09 học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiện đang học tại các trường đại học, cao đẳng, mỗi học sinh là 5 triệu đồng/người/năm; tặng 30 triệu đồng cho quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” (trong đó, huyện 20 triệu đồng, xã 10 triệu đồng). Đóng góp quỹ vì người nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa của xã, huyện với tổng số tiền 70 triệu đồng; xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp 180 triệu đồng; ủng hộ xây dựng cơ sỏ hạ tầng, các hoạt động VHVN – TDTT, các hoạt động phong trào xã hội của trung ương và địa phương phát động là 348 triệu đồng (trong đó, công trình phúc lợi của xã 180 triệu đồng; các hoạt động khác 168 triệu đồng). Tài trợ cho con em các gia đình cán bộ chiến sỹ vùng biên 30 triệu đồng; tài trợ và ủng hộ từ thiện cho Chương trình nghệ thuật từ thiện “Vầng trăng cổ tích’’ lần thứ 5, để cùng Ban tổ chức mổ tim nhân đạo cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; tặng số tiền tiết kiệm cho nạn nhân chất độc màu da cam: tặng học bổng cho học sinh nghèo; tặng quà cho trẻ em nhân dịp tết trung thu... Bên cạnh đó, Cty còn tích cực tham gia ủng hộ xây dựng nhiều đền, chùa trong nước, ủng hộ người tàn tật…

Quy trình sản xuất Surimi chả cá xuất khẩu.

Được tặng nhiều phần thưởng cao quý

Nhiều năm qua, Cty Long Hải phát triển ngày càng lớn mạnh, có chỗ đứng ở thị trường trong nước và quốc tế. Trên cơ sở đó, Cty đã nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ cho ngân sách Nhà nước; tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và quanh vùng; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Với những thành tích đo, Cty Long Hải và cá nhân Giám đốc Cty – ông Nguyên Văn Long đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (năm 2009) vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Bằng khen của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (năm 2009) vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Cộng đồng Doanh nghiệp Việt nam; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (năm 2010) vì có thành tích xuất sắc trong tham gia hội chợ, triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh; Năm 2010, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tặng doanh nhân Nguyễn Văn Long danh hiệu “Doanh nhân hiền tài”; Năm 2011, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen vì đã tham gia tích cực Hội chợ thương mại Miền Tây Thanh Hóa; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (năm 2012) vì “Đã có nhiều thành tích trong phong trào nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi giai đoạn 2007 - 2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; Trung tâm văn hóa doanh nhân Việt nam tặng Doanh nhân văn hóa năm 2012; UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen (năm 2012) vì “Đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất - kinh doanh góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thanh Hóa”; tháng 12/2013, Hiệp hội UNESCO tặng bằng khen và cúp “ Proficient manager Prix Grand”; Chủ tịch nước trao tặng bằng khen (năm 2014) về thành tích “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2013”;  Tháng 11/2014 UBND huyện Tĩnh Gia tặng bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi từ 2009-2014”; Ban chấp hành trung ương hội cựu chiến binh Việt Nam tặng bằng khen (tháng 11/2014) vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ Cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2009-2014”. Tháng 1/2015, UBND Huyện Tĩnh Gia tặng bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”; tháng 2/2015, Ban chấp hành hội nông dân tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2014”. Tháng 10/2015, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa tặng cúp tại Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020. Năm 2016, Trung ương Hội Kinh tế môi trường Việt Nam trao tặng giấy chứng nhận “Chả cá surimi đạt thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng dịch vụ tận tâm 2016”. Tháng 10/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa trao tặng cúp vàng và bằng khen “Sản phẩm tiêu biểu năm 2016”

Quy trình sản xuất Surimi chả cá xuất khẩu.

Trao đổi với PV báo LĐXH, ông Nguyễn Văn Long – Giám đốc Cty Long Hải cho biết: “Sản xuất kinh doanh thì mục tiêu lợi nhuận là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Nhưng việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động trong cty cũng được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Người lao động có thu nhập ổn định, đời sống vật chất và tinh thần đảm bảo thì chúng tôi mới yên tâm kinh doanh, sản xuất. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực quan tâm nhiều hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động để họ yên tâm cống hiến cho Cty. Ngoài ra, Long Hải cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện tốt hơn mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Đây cũng là mục tiêu của Cty Long Hải chúng tôi – Sản xuất kinh doanh gắn với an sinh xã hội. Để thuận lợi cho sự phát triển trong thời gian tới, Công ty kiến nghị tới UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng, khẩn trương nạo vét lòng sông cửa Lạch Bạng bảo đảm an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng cá; Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện giúp đỡ, để Công ty tăng thêm năng lực chi trả, nhất là trong thời vụ thu mua hàng hóa dồn dập, để công tác thu mua chế biến đạt hiệu quả cao”.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh