THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Công ty Cao su Quảng Nam có nhiều sai phạm về quản lý đất đai

Trụ sở Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam. Ảnh: Internet

Trong công tác quản lý, sử dụng đất tại Nông trường Đức Phú, Công ty Cao su Quảng Nam đã không thực hiện việc lập các thủ tục trình cấp có thẩm quyền giao đất, tự ý cho thuê đất đối với 2.760ha đất được bàn giao từ Nông trường Cao su Đức Phú, dẫn đến không có cơ sở pháp lý để quản lý, sử dụng đất.

Công ty Cao su Quảng Nam chỉ quản lý được 1.074ha/2.760ha được giao, từ đó tạo khe hở cho nhiều hộ dân tại xã Tam Anh Nam và xã Tam Thạnh (thuộc huyện Núi Thành) lấn chiếm đất với tổng diện tích là 1.686ha. UBND huyện Núi Thành còn cấp quyền sử dụng đất đối với đất đai không thuộc UBND huyện quản lý cho 296 hộ, trong đó có nhiều hộ dân có đến 2 hoặc 3 quyền sử dụng đất, dẫn đến tình trạng khiếu kiện, tranh chấp đất đai kéo dài, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Quá trình đo đạc giải thừa còn thiếu chính xác, dẫn đến xác định diện tích đất cho thuê còn chồng chéo giữa đất của người dân địa phương và đất của nông trường trồng cao su.

Những khuyết điểm, sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất tại Công ty Cao su Quảng Nam liên quan đến trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Núi Thành và các phòng, ban liên quan; tập thể và cá nhân thuộc Công ty Cao su Quảng Nam được giao quản lý và sử dụng đất tại Nông trường Cao su Đức Phú.

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo kiểm điểm đối với Chủ tịch UBND huyện Núi Thành và các phòng, ban liên quan vì đã xảy ra sai phạm trong việc cấp quyền sử dụng đất đối với đất không thuộc quyền quản lý của UBND huyện, gây bức xúc khiếu kiện trong nhân dân.

Đồng thời, yêu cầu tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân thuộc Công ty Cao su Quảng Nam đã được giao quản lý, sử dụng đất tại Nông trường Cao su Đức Phú vì đã để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất như kết luận thanh tra đã nêu.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh