THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

Công trình 345 tỷ đồng, mới sử dụng đã hư hỏng

Vừa khánh thành, đã hỏng

Chiều 26/5, phía đơn vị nhà thầu vẫn đang tiến hành sửa chữa bờ kênh bị sạt lở. Tuy nhiên, do đoạn kênh hư hỏng rất nặng nên theo quan sát của PV thì còn rất nhiều khu vực vẫn chưa được sửa chữa. Đoạn bờ kênh dài khoảng 500 mét bên phía khu vực khu công nghiệp Đồng An đã được đơn vị thi công rào chắn, quây kín tôn và cấm người ra vào để khắc phục sửa chữa.

Đoạn tiếp giáp với đường ĐT 743, phía bên khu dân cư,  mặc dù mặt đường chưa được cán bê tông nhưng phía dưới thành lòng kênh nhiều mảng bị lún chạy dài vào phía trong hướng ra KCN Đồng An. Toàn bộ các máng nước và cầu thang dẫn xuống kênh đều bị nứt, có chỗ bị gãy ngang, có nơi lún móng xuống gần 20 cm, khiến chân máng và cầu thang bị “đội” lên trên mặt đất.

Tại vị trí phía sau lưng nhà 64/3 Bình Hòa 20, cách đường ĐT 743 khoảng 500m, mặt đường đã được đổ bê tông nhưng xuất hiện dày đặc những vết rạn, có chỗ lún sâu 20 cm, đường kính hơn 1 m, bê tông mặt đường vỡ vụn. Chúng tôi đã thử cầm hai cục bê tông gõ nhẹ vào nhau thì dễ dàng bể nát.

Bà Bùi Thị Tuyết Tho (49 tuổi, hộ dân sống ở phường Bình Hòa) lo lắng: “Thấy kênh làm xong rất sạch sẽ, người dân chúng tôi rất mừng vì sẽ không còn sống trong cảnh hôi thối, nhất là bên bờ kênh được làm kè, đổ bê tông sạch sẽ để mọi người có chỗ vui chơi, dạo mát. Tuy nhiên, công trình vừa mới làm xong và khánh thành được một tháng thì bị sạt lở chỉ sau một cơn mưa vào đêm 21/5 vừa qua. Chúng tôi chưa kịp mừng thì giờ đây phải sống trong nỗi lo lắng về bờ kênh này có thể tiếp tục sụt lở bất cứ lúc nào”.

Bờ kênh Ba Bò vỡ ngổn ngang.

Làm sai, phải sửa

Được biết công trình xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò với tổng chiều dài 3.316m,  có tổng kinh phí đầu tư hơn 345 tỷ đồng. Đây là dự án mang lại nhiều lợi ích cho người dân, góp phần giải quyết tình trạng ngập úng, ô nhiễm gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân sống dọc theo hai tuyến kênh của tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh.

Giải thích về sự cố sụt lún làm hư hỏng công trình,theo ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Cty TNHH Sản xuất - xây dựng Quỳnh Phúc (đơn vị thi công) cho biết, việc sạt lở bờ kênh Ba Bò là do độ nghiêng bên bờ kênh quá lớn nên không thể dùng xe cơ giới để lu, nén mà chỉ sử dụng máy đầm, nhồi đất xuống. Mặt khác, sau khi phần đất bát mái được đầm, nhồi, đơn vị thi công cho lót các tấm gạch bê tông lên bề mặt, chưa kịp trét các vết hở giữa các tấm gạch bê tông, cộng với trời mưa lớn dẫn đến nước xói mòn vào các kẽ hở, gây sạt lở. 

“Việc sạt lở bên sườn bờ kênh không gây ảnh hưởng nhiều đến kết cấu, chất lượng công trình. Công trình sẽ được bảo hành hai năm theo quy định và sau này nếu xảy ra hư hỏng phía nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa miễn phí và chịu trách nhiệm đối với công trình” - ông Trí khẳng định.

Liên quan đến sự cố sạt lở nghiêm trọng tại kênh Ba Bò, ông Hồ Văn Thông, Phó Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (chủ đầu tư dự án) cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, công ty đã làm việc với phía nhà thầu, đơn vị giám sát thi công để khảo sát, đánh giá thiệt hại và đồng thời khẩn trương tiến hành khắc phục sự cố. Sự cố hư hỏng này nhà thầu phải tự bỏ tiền khắc phục, do đó toàn bộ kinh phí công trình sẽ không bị đội vốn. 

Tự Đức

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh