THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Đưa nhanh Luật BHXH (sửa đổi) vào cuộc sống

 

Mức lương tính đóng BHXH bổ sung các khoản phụ cấp

Theo BHXH Việt Nam, mức đóng BHXH bắt buộc từ ngày 1/1/2016 theo quy định của Luật BHXH (sửa đổi) (Luật BHXH số 58/2014/QH13) tỉ lệ % đóng năm 2016 không thay đổi (ổn định kể từ 1/1/2014), cụ thể: NLĐ đóng bằng 8% tiền lương tháng đóng BHXH (đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất). Người sử dụng lao động đóng bằng 18% tiền lương tháng đóng BHXH (14% vào quỹ hưu trí, tử tuất; 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, 3% vào quỹ ốm đau, thai sản). Theo đó, tổng tỷ lệ đóng là 26% tiền lương tháng đóng BHXH. Về tiền lương tháng đóng BHXH đối với NLĐ thuộc đối tượng hưởng lương theo thang lương, bảng lương do Nhà nước quy định từ 1/1/2016 tiền lương để tính đóng BHXH không thay đổi, cụ thể: vẫn đóng BHXH theo tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Viên chức quản lý chuyên trách trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu đóng BHXH theo hệ số tiền lương quy định tại Nghị định số 51/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của CP quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, kiểm soát viên, tổng giám đốc hoặc giám đốc, phó TGĐ hoặc phó GĐ, kế toán trưởng trong Cty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. 

 

Mức lương tính đóng BHXH sẽ thêm các khoản phụ cấp (nguồn Internet)

 

Đối với NLĐ đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, theo quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật BHXH có lộ trình: Từ ngày 1/1/2016 đến 31/12/2017, tính đóng BHXH theo mức lương và phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động. Như vậy, so với quy định trước đây, tiền lương tính đóng BHXH giai đoạn 2016-2017 có thêm khoản phụ cấp lương. Từ ngày 1/1/2018 trở đi tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động (Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác do doanh nghiệp tự xây dựng, làm căn cứ thỏa thuận, ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho NLĐ theo quy định của pháp luật).

Ngoài ra, Luật cũng quy định về mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Đó là cán bộ xã không chuyên trách (thực hiện chế độ hưu trí và tử tuất); người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài (không nhất thiết đã tham gia BHXH trước khi đi); người lao động theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 đến 3 tháng (từ năm 2018); lao động là người nước ngoài…

Đảm bảo an sinh xã hội, quyền lợi của NLĐ

Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) Trần Thị Thúy Nga cho biết, theo dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 115 quy định một số điều về BHXH bắt buộc, Bộ LĐ-TB&XH sẽ hướng dẫn theo hướng: tiền đóng BHXH từ ngày 1/1/2016 đến hết năm 2017 dựa trên Thông tư 47 mà Bộ mới ban hành trong tháng 11. Theo đó, tiền này được tính theo các yếu tố bao gồm mức lương, phụ cấp lương. Phụ cấp bao gồm các khoản để bù đắp điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà lương thỏa thuận trong hợp đồng chưa tính đến hoặc tính chưa đầy đủ. Từ ngày 1/1/2018, mức đóng BHXH sẽ dựa trên mức lương cùng với phụ cấp lương và các khoản bổ sung. Trong đó, các khoản bổ sung được xác định là mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương. Đây là những khoản thường xuyên, không hoặc ít biến động. Trong Thông tư 47 cũng loại trừ rất nhiều khoản không phải tính để đóng, như tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, tiền đi lại, điện thoại, tiền nuôi con nhỏ, sinh nhật... Vụ trưởng Trần Thị Thúy Nga cũng cho biết thêm, tất cả những khoản dùng tính đóng BHXH đều đã được xác định trước số tiền, không quá biến động từng tháng, nhằm giảm khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động và cơ quan BHXH trong việc tổ chức thực hiện thu, đóng và quản lý BHXH.

 

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi  (trái sang) trao đổi với lãnh đạo BHXH Việt Nam tại hội nghị triển khai Luật BHXH sửa đổi 

 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho biết, mục tiêu số một và quan trọng hàng đầu của Luật BHXH là tìm mọi cách, mọi biện pháp mở rộng đối tượng tham gia BHXH để đời sống của người dân, đặc biệt là người về hưu được đảm bảo. Bên cạnh đó, đây còn là quá trình điều chỉnh đóng – hưởng để bảo đảm bền vững Quỹ bảo hiểm, chính sách bảo hiểm, đổi mới tổ chức thực hiện, tăng cường đổi mới quản lý nhà nước, có chế tài để bảo đảm những doanh nghiệp sử dụng lao động đóng bảo hiểm cho NLĐ. Cũng theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, đóng BHXH mới như thế nào sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể. Dù Bộ LĐ-TB&XH cùng các đơn vị liên quan cố gắng nhưng hệ thống văn bản hướng dẫn có thể không kịp ra trước ngày 1/1/2016. Vì thế, với những lao động trong doanh nghiệp nhà nước trước năm 2016 đang đóng, hưởng BHXH theo hệ số thì từ 1/12016 trở đi tính đóng BHXH theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, việc này các doanh nghiệp đã được các cơ quan chức năng chỉ đạo quyết liệt thực hiện nhưng đòi hỏi thời gian. Hiện nhiều doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống thang bảng lương khá tốt, còn một bộ phần doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp địa phương triển khai xây dựng chậm. “Trước mắt, tháng 1/2016 có thể vẫn thu BHXH theo thang bảng lương cũ, đến hết quý I/2016 phải thu theo bảng lương được xây dựng mới” -Thứ trưởng Phạm Minh Huân nhấn mạnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đề nghị các bộ, ngành liên quan cần khẩn trương phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật BHXH để kịp thời ban hành, tạo thuận lợi cho người lao động, nhân dân và ngành BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH.

 

Năm 2016 có nhiều công cụ xử lý doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm khi Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực. Cơ quan BHXH được phép tranh tra chuyên ngành về những đơn vị đã đóng bảo hiểm và chưa đóng bảo hiểm. Đồng thời, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với cơ quan thuế để rà soát giữa đóng BHXH và quyết toán thuế của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, từ 1/7/2016, Bộ Luật hình sự có hiệu lực, trong đó quy định nếu giả mạo hồ sơ, trốn đóng, chậm đóng, trục lợi BHXH bảo hiểm y tế (BHYT) đều bị khởi tố hình sự.  

HUYỀN TRANG/ Lao động và xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh