THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:07

Công chứng tiếp tay cho lừa đảo, Tòa bó tay?

 

Một trong những nạn nhân của vụ lừa đảo trên là gia đình ông Đặng Chí Thanh, trú tại số 9 ngõ 288, đường Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Được biết, năm 2011, ông Thanh có mua của ông Lộc bà Lập thửa đất tại số 59 khu An Lạc II, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, diện tích ghi là 261m2 với số tiền 1,8 tỉ đồng. Khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Lộc đã đưa ông Thanh đến VPCC An Phát để công chứng và được công chứng viên Nguyễn Quốc Hùng ký, đóng dấu.

Khi tiến hành xây dựng, ông Thanh mới phát hiện ra thửa đất trên là đất hợp pháp của một hộ khác, và diện tích được nói trong giấy CNQSD đất hoàn toàn không có trong thực tế. Ông Thanh đã mang giấy CNQSD đất trên đến Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an TP Hải Phòng) yêu cầu giám định. Ngày 20/6/2014, công an đã có kết luận giấy CNQSD đất nêu trên là giấy tờ giả.

Căn cứ vào các quy định về vai trò, trách nhiệm của các VPCC theo Luật Công chứng, ông Đặng Chí Thanh đã làm đơn khởi kiện VPCC An Phát ra TAND quận Hồng Bàng, với yêu cầu tuyên “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” ký ngày 5/12/2011 giữa ông Lộc với ông Thanh, có sự tham gia của VPCC An Phát là vô hiệu, đồng thời yêu cầu VPCC An Phát phải có trách nhiệm trong việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng nêu trên.

Việc ông Thanh khởi kiện VPCC An Phát là có căn cứ. Thế nhưng rất nhiều lần ông Thanh gửi đơn lên toà án quận Hồng Bàng đều bị trả lại và ra quyết định không tiếp nhận đơn của ông Thanh. Trước việc làm khó hiểu của toà án quận, và nhận thấy đơn khởi kiện của ông Thanh là có căn cứ, ngày 15/8/2014, TAND TP Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu TAND quận Hồng Bàng tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Thanh cũng như chứng cứ ông Thanh cung cấp. Thế nhưng, sau khi tiếp nhận đơn, một lần nữa TAND quận Hồng Bàng lại ra quyết định “tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự”.

Vì sao lại có những việc khó hiểu như vậy? Giải thích điều này, ông Nguyễn Thái Thuận, Chánh án TAND quận Hồng Bàng cho rằng: Ông Lộc, bà Lập là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ kiện, hiện họ đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng cũng đang phát lệnh truy nã. Toà tạm đình chỉ giải quyết vụ án là bởi đợi cơ quan điều tra bắt được hai đối tượng trên để xử lý hình sự, phải ưu tiên xử lý hình sự trước. Còn việc ông Thanh khởi kiện VPCC An Phát là dân sự, nhưng cũng cần dựa vào cả kết quả điều tra hình sự chứ không như một vụ án dân sự đơn thuần.

Nói như ông Thuận thì đến khi nào đơn khởi kiện của ông Thanh mới được xem xét xử lý, chẳng nhẽ cứ đợi cho đến khi bắt được vợ chồng ông Lộc – bà Lập? Mà thời gian bắt được vợ chồng ông Lộc thì không xác định được là bao nhiêu lâu. Mặt khác, theo trung tá Hoàng Văn Minh, người được giao nhiệm vụ trả lời với phóng viên thì hiện tại vụ án đang tạm đình chỉ điều tra.  

Vai trò, trách nhiệm, mức độ vi phạm Luật Công chứng của VPCC An Phát như thế nào? Vì sao TAND quận Hồng Bàng năm lần bảy lượt tìm cách chối bỏ hoặc kéo dài thời gian xét xử vụ án khởi kiện nêu trên? Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ.

Luật sư Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tâm Đức Phúc cho rằng: Việc ông Thanh khởi kiện VPCC An Phát là có căn cứ. Bởi lẽ, theo Luật Công chứng thì công chứng viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về văn bản công chứng. Điều 59, luật này cũng quy định, “tổ chức hành nghề công chứng vi phạm điều luật này,… nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Mặt khác, Thông tư liên tịch số 04 ngày 13/6/2006 của Bộ Tư pháp và Bộ TN&MT quy định thủ tục, trình tự công chứng hợp đồng về bất động sản quy định hồ sơ phải có biên bản xác minh hiện trạng và trích lục bản đồ thửa đất (nếu thửa đất không thay đổi tình trạng thì không cần hai loại giấy tờ này - nhưng phải có tài liệu chứng minh thửa đất ấy không có sự thay đổi hiện trạng).

Đáng lưu ý là công chứng có quyền và trách nhiệm xác minh thông tin địa chính từ văn phòng đăng ký QSDĐ của nơi có thửa đất - Thông tin địa chính do VPĐKQSD đất là căn cứ xác định tính hợp pháp của thửa đất có giao dịch hợp đồng. Việc thiệt hại của ông Thanh thì đã rõ rồi, VPCC không thể chối bỏ trách nhiệm.

Ở đây, ông Thanh đề nghị TAND quận Hồng Bàng tuyên bố “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do VPCC An Phát lập và công chứng viên Nguyễn Quốc Hùng chứng nhận ngày 5/12/2011 vô hiệu. Như vậy, sai phạm ở đây thuộc về VPCC An Phát, ông Lộc bà Lập chỉ là người liên quan đến vụ án dân sự, không bắt buộc “đợi kết quả giải quyết trong vụ án khác” như quy định tại điểm 4, khoản 2, điều 189, Bộ luật Tố tụng Dân sự”.

Trịnh Huệ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh