THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:34

Công bố PCI: Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp vững "ngôi vương", TP. HCM tiếp tục bật khỏi top 5

 

Sáng nay 14/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Lễ công bố Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016. 

 

Quang cảnh diễn ra lễ Công bố

 

PCI là một trong những cuộc điều tra doanh nghiệp lớn nhất được tiến hành thường niên tại Việt Nam. PCI 2016 là “tiếng nói” của hơn 10.000 doanh nghiệp dân doanh trong nước và gần 1.550 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về chất lượng điều hành và môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Như thông lệ, báo cáo PCI công bố bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2016, các xu hướng thay đổi về chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh năm vừa rồi và triển vọng kinh doanh trong những năm tới.

Đây là lần thứ 12 liên tiếp VCCI công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Bộ chỉ số đã giúp các địa phương đẩy mạnh khai thác môi trường kinh doanh, tích cực làm việc với cộng đồng doanh nghiệp, đối tác từ đó có những cải thiện và cách làm sáng tạo để nâng cao thứ tự xếp hạng.

Tham dự chương trình TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiêp Việt Nam (VCCI); Đại sứ Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; GS.TS Edmund Malesky, Đại học Duke, Hoa Kỳ – Trưởng nhóm nghiên cứu PCI và Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Bí thư đại diện cho 63 tỉnh thành phố; đại diện các tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiêp dân doanh, nước ngoài…

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, năm nay PCI đã bước vào tuổi 12. 12 năm với bao thăng trầm và gian nan của nền kinh tế Việt, chúng ta hiểu được rằng, không có con đường nào khác ngoài con đường cải cách là cứu cánh cho nền kinh tế Việt Nam. PCI tự hào đóng góp một viên gạch nhỏ trên con đường cải cách đó của Việt Nam.

Theo bảng xếp hạng, Quảng Ninh đứng thứ hai với 65,60 điểm, thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Với 64,96 điểm, Đồng Tháp đứng thứ ba, lần thứ 9 nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành cao nhất.
Bình Dương (63,57 điểm) và Vĩnh Long (62,76 điểm) đã trở lại ấn tượng trong nhóm những tỉnh, thành có chất lượng điều hành xuất sắc nhất cùng với Lào Cai (63,49 điểm).
Tp.HCM, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Quảng Nam cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực của các doanh nghiệp dân doanh về các nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh.
Hà Nội lần đầu tiên sau nhiều năm đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành tốt, ở vị trí 14/63 tỉnh thành.

Năm nay, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí “dẫn đầu” trong số các tỉnh, thành phố của Việt Nam trên bảng xếp hạng PCI. Năm thứ 4 liên tiếp và lần thứ 7 trong suốt 12 năm thực hiện điều tra và công bố PCI, thành phố này được các doanh nghiệp vinh danh vị trí quán quân trên bảng xếp hạng PCI.

Bảng xếp hạng PCI 2016 chứng kiến sự đổi ngôi của Quảng Ninh và Đồng Tháp. Theo đó, Quảng Ninh đã vượt qua Đồng Tháp để giữ vị trí số 2 của bảng xếp hạng, lần đầu tiên đạt thứ hạng cao nhất của tỉnh này trong 12 năm điều tra PCI. Trong khi đó, Đồng Tháp đứng ở vị trí số 3, tiếp tục duy trì lần thứ 9 liên tiếp nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về chất lượng điều hành.

Bất ngờ lớn nhất trên bảng xếp hạng PCI năm nay là sự quay trở lại ấn tượng của Bình Dương trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu, sau nhiều năm nằm trong nhóm Khá. Trên bảng xếp hạng PCI 2016, các địa phương Vĩnh Long, Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc và Quảng Nam lần lượt góp mặt vào nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

 

Thông tin từ buổi lễ cũng cho thấy, trong PCI 2016 các tỉnh thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng đã có nhiều nỗ lực cải cách rất ấn tượng. Khoảng cách điểm số giữa tỉnh cao nhất và thấp nhất được thu hẹp chỉ còn 17 điểm - mức thấp kỷ lục trong 12 năm qua.
Khái quát từ PCI, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện. Theo TS Vũ Tiến Lộc, PCI đã trở thành cảm hứng và áp lực tuyệt vời cho việc cải cách tại các địa phương và cơ sở. Từ một bộ chỉ số chỉ có tính chất khuyến cáo và kiến nghị địa phương tham gia một cách tự nguyện đã trở thành một yêu cầu bắt buộc được ghi trong nghị quyết của Chính phủ, điều này đã ghi nhận sự đóng góp của bộ chỉ số PCI trong sự cải cách của các địa phương tại Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ công bố, Đại sứ Ted Osius – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định: Bản báo cáo này có tầm quan trọng sống còn đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Chính phủ Hoa Kỳ tự hào hợp tác với VCCI trong 12 năm qua trong các nỗ lực khảo sát và phân tích số liệu để xây dựng bản báo cáo này.

Chỉ số PCI gồm 10 chỉ số thành phần, phản ánh các lĩnh vực điều hành kinh tế có tác động đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Một địa phương được coi là có chất lượng điều hành tốt khi có: Chi phí gia nhập thị trường thấp; Tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; Môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; Chi phí không chính thức thấp; Thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; Môi trường cạnh tranh bình đẳng; Chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, chất lượng cao; Chính sách đào tạo lao động tốt; vàThủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả.

Tổng số doanh nghiệp tham gia phản hồi điều tra PCI năm 2016 là 10.037 doanh nghiệp, trong đó bao gồm 2.042 doanh nghiệp mới thành lập trong năm 2015 và 2016, “cho thấy sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp với PCI vẫn giữ vững và ngày càng tăng” – ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban Pháp chế VCCI nhấn mạnh. 

Phát biểu tại chương trình, GS.TS Edmund Malesky – Đại học Duke, Hoa Kỳ cho biết khảo sát điều tra thu thập ý kiến của 1.550 doanh nghiệp FDI đến từ 46 quốc gia khác nhau đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố của Việt Nam có mật độ doanh nghiệp FDI tập trung cao nhất. GS.TS Edmund Malesky cho biết, năm 2016, 11% doanh nghiệp FDI cho biết đã tăng đầu tư hoạt động và 63% tuyển thêm lao động mới.

Báo cáo cũng cho thấy, 75% doanh nghiệp FDI và 73% doanh nghiệp dân doanh hiện đang áp dụng các “chính sách xanh” (giảm thiểu ô nhiễm bằng cách sử dụng nguyên liệu và năng lượng một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất) tại chính doanh nghiệp. Tỉ lệ doanh nghiệp cho biết họ tuân thủ các quy định môi trường ở mức cao, đồng thời cũng sẵn lòng nỗ lực bảo vệ môi trường dù biết rằng việc này sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hưởng lợi từ một Việt Nam “xanh” và họ ủng hộ các nỗ lực để giữ cho môi trường trong lành tại đất nước này.

Chiều nay, những nội dung quan trọng trong khuôn khổ công bố chỉ số PCI vẫn tiếp tục diễn ra tại Hà Nội.

 

 

 

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh