THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:56

Công bố đường dây nóng tố cáo tham nhũng, tặng quà Tết

Theo đó 3 số điện thoại đường dây nóng do Thanh tra Chính phủ mở ra để tiếp nhận phản ánh là: 08.048228; 0902.386.999 và 0125.698.6688. Trong đó có số điện thoại cầm tay của ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ.


 

Việc mở đường dây nóng tiếp nhận phản ánh tặng quà Tết và tham nhũng sẽ phần nào giảm bớt những hành vi tiêu cực, trái quy định. (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Ngoài việc lập số đường dây nóng để tiếp nhận thông tin tham nhũng, tiêu cực và tặng biếu quà Tết, Thanh tra Chính phủ sẽ gửi công văn tới các bộ, ngành, địa phương để nhắc nhở thực hiện đúng các quy định hiện hành về tặng quà Tết.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng sẽ phải theo dõi, nắm bắt tình hình và báo cáo về những trường hợp sử dụng tài sản không đúng quy định, lãng phí, tặng quà, nhận quà trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Năm 2007, Thủ tướng ký quyết định 64 về quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và cá nhân chỉ được sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước hoặc nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để làm quà tặng trong những trường hợp mà chế độ nhà nước cho phép.

Quyết định 64 cũng nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nhận quà tặng, nhận thay người khác hoặc nhận qua các cơ quan, đơn vị, cá nhân khác trong những trường hợp: Cơ quan, đơn vị và cá nhân tặng quà có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý; Quà tặng của các cơ quan, đơn vị và cá nhân mà việc tặng quà đó không rõ mục đích; Việc tặng quà có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng.

Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vừa qua, qua đường dây nóng, Cục phòng chống tham nhũng đã tiếp nhận 65 phản ánh, tố cáo của người dân về việc tặng, nhận quà Tết có dấu hiệu tham nhũng.



CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh