THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:23

Vụ giết người tại Khương Trung, Hà Nội: Cơ quan tố tụng bỏ lọt tội phạm?

Theo kết luận điều tra số 292 ngày 22/5/2014 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội): Anh Lê Tuấn Anh SN 1976, trú tại ngách 282/64/2 đường Kim Giang, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) sống với chị Vũ Thị Bích Đào (SN 1972, trú tại ngõ 44 Hàng Cau, phường Trần Hưng Đạo, TP.Nam Định) như vợ chồng.

Từ quan hệ làm ăn, Tuấn Anh có quen biết Hoàng Thị Kim Vân. Đào nghi ngờ Tuấn Anh có quan hệ tình cảm với Vân nên khoảng 9 giờ 15 phút ngày 5/12/2013, Tuấn Anh cùng Đào đến khu vực Ngã Tư Sở tìm gặp Vân để đối chất cho ra nhẽ.

 Hôm đó, khi ba người vào quán nước chè trên đường Khương Trung thì Đào và Vân “lời qua tiếng lại” với nhau. Bực mình, Vân bỏ về nhà số 9 phố Khương Trung để nhờ chị họ là Nghiêm Thị Liên cùng ra gặp Đào và  Tuấn Anh.

Không gặp được Liên, Vân kể cho hai nhân viên của chị là Nguyễn Toàn Thắng và Đặng Trung Hòa về mâu thuẫn giữa mình với Đào và Tuấn Anh, đồng thời nói hai người này đi cùng mình ra quán nước. Thắng từ chối, còn Hòa đồng ý đi theo Vân, khi đi Hòa có mang theo 1 con dao Thái Lan dài khoảng 25cm, để trong túi quần.

Bị cáo Hoà và Vân tại Cơ quan điều tra.

Trở lại quán nước, quá trình nói chuyện giữa Vân, Tuấn Anh và Đào tiếp tục xảy ra to tiếng với nhau. Tuấn Anh đã dùng cốc nước chè hắt vào mặt Vân. Thấy vậy Hòa xông vào, dùng tay trái gạt tay của Tuấn Anh, tay phải rút con dao giấu trong túi quần ra đâm một nhát vào thượng vị của Tuấn Anh.

Bị đâm, Tuấn Anh bỏ chạy ra ngoài liền bị Hòa đuổi theo, đâm tiếp một nhát vào mạn sườn. Khi ấy, chính Vân đã  túm tóc và đánh Đào. Cùng lúc đó, thấy lực lượng công an phường đi làm nhiệm vụ qua, các đối tượng đã vứt hung khí bỏ chạy, Tuấn Anh đã tử vong vào lúc 11giờ 45 phút cùng ngày.

Kết luận điều tra thể hiện hành vi phạm tội của Hoàng Thị Kim Vân và Đặng Trung Hoà rất rõ ràng. Thế nhưng, các cơ quan tiến hành tố tụng lại đều cho rằng “Đặng Trung Hoà phạm tội Giết người”, và phải chịu mức án là “chung thân”. Còn Hoàng Thị Kim Vân phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”, phải chịu mức phạt là “8 tháng 14 ngày tù giam”.

Gia đình bị hại không thống nhất với quan điểm và kết luận của cơ quan tố tụng. Ông Lê Anh Đức, bố nạn nhân cho rằng: Hoàng Thị Kim Vân đóng vai trò là người tổ chức trong vụ án, nhưng TAND đánh giá và tuyên bố bị cáo Vân phạm tội “gây rối trật tự công cộng” là không phù hợp, không chính xác, không khách quan. Cần phải truy tố Hoàng Thị Kim Vân là đồng phạm trong vụ án “giết người” với vai trò là chủ mưu mới đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật”.

Từ bản án hình sự sơ thẩm số 335/2014/HSST ngày 15/8/2014 của TAND TP Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan tố tụng trong vụ án này cố tình bỏ lọt tội phạm? Bởi, giữa Hoà và Tuấn Anh không hề biết nhau, cuộc cãi nhau giữa Tuấn Anh, Đào và Vân không liên quan đến Hoà.

Nhưng vì cảm thấy yếu thế trong cuộc cãi vã và lường trước có ẩu đả xảy ra, chính Vân đã nhờ Hoà đi cùng để bảo vệ mình. Khi có Hoà đi cùng, tức là có người giúp sức, có người làm chỗ dựa cho mình, Vân đã mạnh bạo hơn trong cuộc cãi cọ, thậm chí Vân còn túm tóc đánh Đào khi có ẩu đả.

Còn Hoà, khi được Vân nhờ cậy bảo vệ, Hoà đã đồng ý đi cùng ra quán nước và trang bị vũ khí, chuẩn bị cho cuộc ẩu đả. Nếu chỉ là lời nhờ vả bình thường, chắc chắn Hoà không manh động đến mức cầm dao truy sát Tuấn Anh đến cùng như vậy. Mối quan hệ cũng như vai trò của Hoà và Vân trong vụ án này là rất rõ ràng, nếu không có lời nhờ cậy của Vân thì Hoà đã không cầm dao đi và sẵn sàng tư thế… giết người như vậy.

Tại sao HĐXX lại thống nhất quan điểm cho rằng bị cáo Vân phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”? Phán quyết này của HĐXX có quá vội vàng hay vì lý do nào khác ? Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị TAND Tối cao xem xét lại bản án sơ thẩm số 335/2014/HSST ngày 15/8/2014 của TAND TP Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Văn Hoàng, Đoàn luật sư TP Hà Nội:

                             Hoàng Thị Kim Vân là đồng phạm giết người 

Theo khoản 2, Điều 20 của Bộ luật Hình sự, ...Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm”. Trong vụ án này, hành vi của Hoàng Thị Kim Vân có thể là dụ dỗ, kích động và tạo điều kiện tinh thần để Hòa thực hiện tội phạm.

Qua hồ sơ cho thấy, các bị cáo đã tiếp nhận được ý chí của nhau và quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng. Vậy nên, cần phải truy tố và xét xử Vân đồng phạm với Hòa về hành vi “Giết người” như đã truy tố và xét xử đối với bị cáo Hòa.

Văn Nghĩa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh