THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:13

Có được hưởng trợ cấp mất việc khi công ty thu hẹp sản xuất không?

 

Tôi là Hoàng Văn Dũng (28 tuổi, Quảng Nam), là công nhân của một công ty sản xuất giấy, kí hợp đồng lao động 3 năm. Xưởng bị cháy hư hỏng nặng, công ty buộc phải thu hẹp sản xuất và chấm dứt hợp đồng lao động với tôi. Vậy, bị mất việc vì lí do như vậy tôi có được hưởng trợ cấp mất việc hay không? Và tôi mới tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 6 tháng. Tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Tôi xin cảm ơn luật sư tư vấn pháp luật.

Luật sư tư vấn luật lao động trả lời:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Ban biên tập Hợp tác xã Luật Đống Đa – Tổng đài tư vấn luật 19006511. Để giải đáp thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được tư vấn luật như sau:

Thứ nhất, bị mất việc do công ty bị cháy mà không thể khắc phục buộc phải thu hẹp sản xuất có được hưởng trợ cấp mất việc làm hay không?

Theo điểm c khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động 2012 thì:

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

…c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;…”.

Như vậy, đối chiếu với thông tin bạn cung cấp, công ty nơi bạn đang làm việc có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn do hỏa hoạn mà công ty buộc phải thực hiện việc thu hẹp sản xuất, mặc dù đã tìm mọi biện pháp khắc phục.

Với trường hợp này, khoản 1 Điều 49 Bộ luật Lao động 2012 quy định như sau:

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương...”.

Do bạn bị mất việc do công ty gặp sự cố buộc phải thu hẹp sản xuất, không thuộc trường hợp quy định được hưởng trợ cấp mất việc theo quy định tại Điều 44 Bộ luật Lao động 2012 khi thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế, và Điều 45 Bộ luật Lao động 2012 về sáp nhập, chia, tách, hợp nhất công ty. Do đó, bạn không được hưởng trợ cấp mất việc từ  phía công ty.

Thứ hai, tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 6 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…”

Như vậy, bạn mới tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 6 tháng thì không đáp ứng điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được quy định ở trên.

Hy vọng rằng sự tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi sẽ giúp giải quyết những vướng mắc hiện tại của bạn. Mọi thắc mắc cần tư vấn pháp luật lao động, Quý khách vui lòng liên hệ qua điện thoại đến TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT VOV.vn 19006511 (Tư vấn miễn phí) hoặc liên hệ trực tiếp tới email của công ty để được tư vấn miễn phí qua Email.

Thạc sĩ, Luật sư VŨ HỒNG HOA (HTX Luật Đống Đa)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh