THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:00

Chuyện "cọc" đi tìm "trâu" thời online

Lâu nay tôi vốn rất ít quan tâm đến cộng đồng cư dân trên các mạng xã hội như facebook, Netlog và mới đây là Twoo. Cái sự ít quan tâm trước hết vì tôi cũng còn mù mờ về những thao tác kết nối và cơ bản là không đủ kiên nhẫn đề ngồi “tám” trên mạng với những đối tượng ảo

. Chính thức đăng nhập vào Twoo từ 2/2016  đến nay trang Twoo, hay nói như ngôn ngữ của cư dân mạng là “ngôi nhà” của tôi đã có hơn 300 lượt khách ghé thăm. Họ đến từ nhiều vùng miền trên cả nước và cả các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Phần lớn số khách ghé thăm tìm hiểu trang sơ yếu, trò chuyện với tôi chủ yếu là phái đẹp, với độ tuổi khoảng từ 30 đến 50 và nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau.

Trong số ấy, sau khi ngắm nghía kỹ các bức ảnh chân dung và tìm hiểu qua về hoàn cảnh, tính cách, sở thích được thể hiện trong sơ yếu tôi chỉ lựa chọn để kết bạn với hơn 30 người, tất nhiên cũng chỉ là phụ nữ. Đây là những người mà tôi và họ thường xuyên được phép vào thăm trang sơ yếu của nhau (theo quy định của Twoo) để kết nối online trực tuyến, hoặc giử tin nhắn.  Dường như qua online người phụ nữ trở nên chủ động, mạnh dạn hơn, dễ dàng hơn, tự tin hơn khi bày tỏ những suy nghĩ, những cung bậc cảm xúc và tình cảm thật riêng tư, kể cả những điều thầm kín khó nói nhất của mình với bạn chát là đàn ông.

Thậm chí, khi đã trở thành thân thiết coi như bạn tình ảo của nhau, họ có thể tâm tình với người đàn ông của mình một cách thật tự nhiên, thoải mái như thể đang trong chốn phòng the vậy. Nói chung, tình yêu online trong thế giới ảo cũng có cả những lời mật ngọt, yêu thương, ân ái mê đắm và cả những giận hờn ghen tuông thị phi. Trong những cuộc trò chuyện với tôi một số người đã như trải lòng mình ra để tâm sự về những nguyên nhân trục trặc dẫn đến cuộc hôn nhân đổ vỡ.

Trong đó nhóm nguyên nhân chủ yếu vẫn là do người chồng phản bội có tình nhân, hoặc đã lập “phòng nhì”.  Đồng thời họ cũng không còn mặc cảm, ngần ngại, e dè khi đặt vấn đề về sự đi tìm, lựa chọn cho mình một bờ vai đáng tin cậy để tựa vào trong suốt quãng đường còn lại của đời mình. Từ những cuộc trò chuyện cởi mở như trải lòng mình ra để tâm sự, giãi bày ấy, chúng tôi cũng nhanh chóng trở nên thân thiết , dễ dàng xin số điện thoại và hẹn hò gặp mặt. Từ thế giới ảo đến thế giới hiện thực tưởng xa Vợi ấy, cũng chỉ như cái chớp mắt và dễ dàng như trở bàn tay vậy. Không điều gì là không thể, nếu cả hai người đã có một thời gian làm quen, thường xuyên trò chuyện và tìm thấy ở nhau nhiều điểm tương đồng về hoàn cảnh, về quan niệm sống, tình yêu, hôn nhân gia đình, thấy hợp gu nhau qua những cuộc online, đi đến quyết định cuộc gặp mặt thật ngoài đời.  Có không ít những cuộc hôn nhân đã khởi từ đây và cũng có không ít những cuộc gặp gỡ trở nên bẽ bàng…   

Có không ít phụ nữ lên mạng onliner đã tìm được một nửa của mình, nhưng cũng không ít người bị "sập bẫy" trai Tây (ảnh chỉ mang tính minh họa).                      

Trong số hơn 30 người phụ nữ mà tôi chấp nhận kết bạn trên Twoo tôi quyết định lần lượt gặp mặt 8 người. Đó là những người phụ nữ có độ tuổi từ 40 – 45, có những sở thích, cảnh ngộ mà tôi cảm thấy khá giống mình như đã ly hôn, hiện đang sống độc thân và thực sự có nhu cầu tìm một nửa của mình một cách tích cực nghiêm túc để cùng chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống…

Người đầu tiên tôi hẹn gặp là M.A ở quận T. B làm kế toán cho một công ty tư nhân chuyên kinh doanh về các loại mắt kính thời trang, cận, viễn. M. A tuy đã bước vào tuổi 40 , có 2 con, nhưng vẫn giữ được nhan sắc mặn mà, đằm thắm có sức quyến rũ.  M.A mới chính thức ra tòa ly hôn từ cuối năm 2014, nhưng trước đó cả hai đã có quãng thời gian hơn 5 năm sống ly thân.

 M.A nói từ ngày đăng nhập làm cư dân trên mạng, những lúc buồn, hay căng thẳng đầu óc vì công việc, chỉ có vào mạng kết nối gặp gỡ những người bạn để chát qua lại mới cảm thấy cuộc sống trở nên vui hơn, có những giây phút lãng mạn, đáng yêu hơn. M. A cho rằng, đây không chỉ là cách thư giãn giảm stress hiệu quả, giúp cho cuộc sống tinh thần của mình được cân bằng và trở nên phấn chấn hơn, mà còn là cơ hội tốt trong việc chủ động tìm kiếm để thực hiện giấc mơ cuối cùng của đời mình một cách nhanh nhất, lại tránh được những dị nghị mang tiếng  “cọc” đi tìm “trâu” của miệng lưỡi thiên hạ.

Theo M. A, nếu những người phụ nữ vừa có nhan sắc, vừa có vốn tiếng Anh đủ giao tiếp và online với những người đàn ông ngoại quốc thì cơ hội tìm được người bạn đời là người Mỹ, Úc, Anh… không phải là điều quá khó. Chính M. A cũng đã “bắt cóc” được anh chàng người Ấn 41 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Dubai qua online. Nhưng, vì xứ Dubai, tuy giàu có song lại là xứ theo hồi giáo vốn khắt khe với phụ nữ, nên M.A cảm thấy chưa phải là nơi đất lành, vì thế bây giờ vẫn miệt mài lên mạng online và nuôi hy vọng với anh chàng xứ sở Kangaroo (chuột túi) đang làm việc tại một công ty ở Sài Gòn.

Lên mạng online để hy vọng tìm được một nửa của mình có cả những cô gái tuổi đời còn trẻ (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Đối với L. H, một luật sư đang làm việc cho một công ty có vốn đầu tư nước ngoài, ở quận 10 thì việc thực hiện giấc mơ cuối cùng của đời mình thông qua online càng là thượng sách. 

L. H bộc bạch: “Dù ngày nay quan niệm về cái sự người phụ nữ chủ động tấn công người đàn ông đã được nhìn nhận một cách thoáng hơn, cởi mở hơn nhưng về mặt tâm lý, nó vẫn khiến cho không ít chị em e dè thiếu tự tin, thậm chí vẫn không dám bước qua làn ranh ấy để chủ động tỏ tình với người đàn ông mà mình đã đơn phương thầm yêu, trộm nhớ một cách mê đắm. Nhưng khi đã lên mạng, thông qua online mọi chuyện từ làm quen đến tỏ tình, hò hẹn trở nên thật dễ nói, thật thú vị và đầy chất lãng mạn…”.

Tuy nhiên, qua thực tế, tôi cũng bắt gặp một số đối tượng chưa thực sự tự tin vào những cuộc online và rất sợ bị hố trong cuộc phiêu lưu đi tìm hạnh phúc của chính mình. Để chắc ăn, những người này thường phải thăm ván trước rồi mới quyết định bán thuyền. Nghĩa là sau khi đã làm quen, trò chuyện, gặp gỡ để kiểm chứng về mức độ tình cảm mà chàng dành cho mình thấy hội đủ mọi yếu tố có thể tiến tới hôn nhân, thì mới thực sự ra tòa ly hôn với người chồng cũ.

Trường hợp của M.L một kỹ thuật viên về nhuộm màu cho hãng quần jean levis ở quận 12 là một ví dụ. Theo như M. L cho biết thì cuộc hôn nhân hiện tại đang ở vào giai đoạn chiến tranh lạnh rất căng thẳng, nguy cơ đổ vỡ là không thể tránh khỏi, vấn đề chỉ còn là thời gian. Tuy nhiên, cả hai người vẫn chịu đựng nhau không phải vì lý do chia tài sản hay tranh chấp quyền nuôi một con trai duy nhất mới 12 tuổi, mà cái chính là vì M. L chưa gặp được người đàn ông như ý của mình.  Chính vì thế, đối với M. L lên mạng và online là không ngoài mục đích đi tìm cho mình một bến bờ hạnh phúc mới, ở trong hay ngoài nước cũng được, miễn là người đàn ông ấy thực sự là một chỗ nương tựa mang tính bền vững cả về đời sống vật chất, lẫn tinh thần.

Nhưng, buồn thay không phải ai cũng dễ dàng biến giấc mơ cuối cùng của mình thành hiện thực. Nhiều người phụ nữ đã thất bại ngay trong lần hò hẹn đầu tiên, vì nhiều nguyên do khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là do đối tượng cảm thấy thất vọng về nhan sắc vì nó không còn lung linh, rạng ngời như trong thế giới ảo nữa. Dù là tìm hiểu qua online, nhưng bản chất muôn thuở của người phụ nữ là yêu bằng đôi tai, còn người đàn ông vẫn cứ là yêu bằng đôi mắt.  Hình ảnh chân dung, nhan sắc giữa ảo và thực thường là cách biệt nhau khá xa.

Đa phần những bức ảnh chân dung dùng làm ảnh tiêu điểm được post lên mạng của các thành viên nữ trên Twoo đều đã được kỹ thuật photoshop chỉnh sửa thật hoàn hảo về mặt mỹ thuật. Chính vì thế nhan sắc, độ tuổi giữa ảnh trên mạng và người thực ngoài đời nhiều khi cách nhau một trời một vực là điều thật dễ hiểu. Trước khi quyết định hò hẹn với các đối tượng của mình, tôi cũng đã lường trước tất cả những điều này, nhưng vẫn không tránh khỏi sự ngỡ ngàng và chút se lòng vì thất vọng trong một vài trường hợp. Những lời nói có cánh, mỹ miều và sự hứa hẹn về cuộc gặp gỡ với biết bao kỳ vọng tốt đẹp trong tưởng tượng qua những đêm chát trên mạng bỗng dưng tan biến mất.

Dù vậy, tôi vẫn cố gắng duy trì cuộc trò chuyện với thái độ thật cởi mở, chân tình tránh làm tổn thương đến tình cảm và niềm hy vọng của người đối diện. Tất nhiên những ngày tiếp theo đèn trực tuyến trên Netlog hay Twoo của tôi luôn tắt ngấm. Đó là cách tốt nhất để tránh kết nối trò chuyện và cũng thầm gửi đi một thông điệp rằng tôi không thể là đối tượng trong tầm ngắm của họ nữa. Rồi số lượt khách gõ cửa ngôi nhà của tôi trên Netlog, Twoo cũng giảm dần đi.

Thực lòng mà nói, đôi khi tôi cũng cảm thấy buồn, thấy trống vắng, thấy bâng khuâng nhớ nhung và cả sự nuối tiếc như thể mình đã,  đang tự đánh mất đi những tình cảm thật khó diễn đạt, thật khó phân định rạch ròi, mà chỉ có thể gọi hình như là tình yêu online. Tôi bỗng trở thành một kẻ si tình bị bẽ bàng vì từng người tình lần lượt bỏ đi và mất hút trong thế giới ảo kia. Gặp nhau ảo và chia tay cũng ảo/Nhưng nỗi buồn là thật/Trái tim đau cũng thật. Có thể nói, đó cũng là tâm trạng chung của nhiều người đã từng trải nghiệm, từng thất vọng qua cuộc tình online.                                                                                                                                                

Lương Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh