THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:54

Bẫy tình online

“Người yêu ngoại quốc” tặng quà giá trị

Cuối tháng 1/2016, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận đơn trình báo của 3 bị hại về việc bị một nhóm người lừa đảo qua mạng với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Lãnh đạo Công an tỉnh đã giao lực lượng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vào cuộc điều tra.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nhóm này do Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria, là kẻ cầm đầu) cùng 3 đồng phạm người Việt Nam.  Thủ đoạn của chúng là thông qua mạng xã hội Facebook, người nước ngoài sẽ tiếp cận, làm quen với các phụ nữ Việt Nam, tự giới thiệu là doanh nhân thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn... Từ  đó, những tên này ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân.  Trong quá trình tán tỉnh, người yêu ngoại quốc" hứa hẹn tặng đồ kỷ niệm có giá trị kinh tế lớn, kèm theo số tiền lớn để chuẩn bị cho hôn lễ. Quà sẽ được gửi từ nước ngoài về Việt Nam qua công ty vận chuyển hàng quốc tế.

Sau đó, chúng bịa ra lý do hàng bị Hải quan phát hiện bên trong có số lượng lớn ngoại tệ không khai báo nên bị tạm giữ, yêu cầu người bị hại đóng tiền phạt để nhận hộp quà. Khi bị hại liên hệ lại với người gửi quà để xác nhận thông tin thì những tên này nói có gửi tiền mặt theo hộp quà để chuẩn bị tiến tới hôn nhân và chi phí sang du lịch nơi "người yêu" đang sinh sống. Bị hại tin tưởng, chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng theo yêu cầu thì bọn chúng tiếp tục đưa ra nhiều lý do và tình huống nhằm “moi” thêm tiền của nạn nhân. Với thủ đoạn lừa đảo trên, từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2016, nhóm người trên đã chiếm đoạt của 3 phụ nữ ở Quảng Ninh gần 1 tỷ đồng.

Vì yêu trai Tây qua mạng, V (trú tại Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) cũng đã bị lừa hơn trăm triệu VNĐ chỉ vì cả tin. V và Henry quen nhau qua mạng internet, đã trò chuyện online với nhau rất nhiều lần. Herry đề nghị gửi hàng hóa gồm quần áo, laptop, điện thoại di động Iphone, trang sức… và tiền cho V thông qua một công ty chuyển phát nhanh. Trị giá của kiện hàng là 50.000 bảng Anh. Sau đó, có một nữ giới tự xưng là nhân viên chuyển phát nhanh của công ty G.D gọi điện cho V yêu cầu thanh toán phí hải quan số tiền 12 triệu đồng cho kiện hàng trên. Tin tưởng người bạn Tây này, V ra ngân hàng gửi tiền mà không một chút đắn đo.

Hôm sau, nhân viên này lại gọi cho V, bảo rằng vì kiện hàng gửi có cả tiền mặt nên V phải gửi thêm 2.000 USD để làm thủ tục và “lót tay” cho nhân viên hải quan, và hẹn 10 giờ sáng mai sẽ chuyển hàng. Cho đến chiều hôm sau tiếp theo, vẫn số điện thoại này lại gọi cho V. bảo rằng vì số tiền gửi quá nhiều nên hải quan yêu cầu phải nộp thuế 10% tương ứng với số tiền là 8.000 USD thì mới lấy được hàng. Tổng cộng, V đã chuyển cho nhân viên “công ty chuyển phát nhanh” hơn 160 triệu đồng nữa. Sau đó V gọi cho công ty nhiều lần yêu cầu giao hàng nhưng không thể liên lạc được. Đến lúc này, V mới biết mình bị lừa và đi trình báo với cơ quan điều tra.

Tiền mất tật mang

Đầu năm 2016, chị VTMH (25 tuổi, Đồng Nai) tạm trú phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa quen biết với Phạm Văn Hùng, ngụ xã Vụ Quang, (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ)  trên mạng Zalo. Đến ngày 12/3, Hùng và chị H. hẹn gặp nhau tại siêu thị Big C. Sau khi gặp mặt, Hùng rủ chị H. vào nhà nghỉ ở phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa để tâm sự.

Tại đây, sau khi quan hệ tình dục, Hùng đe doạ chị H. phải đi theo Hùng nếu không sẽ bị giết chết. Quá bất ngờ và sợ hãi, chị H. van xin thì Hùng buộc H. phải đưa điện thoại iPhone 6 cho Hùng. Lấy được điện thoại của chị H., Hùng tính tiền đi về. Lợi dụng trong lúc Hùng đang tính tiền, chị H. lấy xe bỏ chạy thoát thân. Về phòng trọ, chị H. gọi cho Hùng xin lại điện thoại nhưng không được. Sau đó Hùng bỏ lên TP.Hồ Chí Minh và bị bắt tại quận Thủ Đức.

Trong quá trình điều tra, Hùng khai nhận đã làm quen với nhiều phụ nữ tại TP Biên Hòa và Bình Dương qua mạng Zalo. Cùng một thủ đoạn như với chị H., Hùng đã chiếm đoạt nhiều tài sản như xe máy, điện thoại của những nạn nhân này.

Tương tự trường hợp của em Nguyễn Thị H ở Diễn Châu, Nghệ An. Nam thanh niên có tên tài khoản Facebook “Quỳnh Phương” chủ động làm quen với em Nguyễn Thị H., quê ở huyện Diễn Châu qua mạng Facebook. Sau khi làm quen, nam thanh niên biết H. là học sinh lớp 8, ở nhà chỉ có 2 mẹ con nên đã lên kế hoạch tán tỉnh và ngỏ ý muốn đến nhà H. chơi để gặp mặt. Tin lời người bạn điển trai mới quen qua mạng, H. đã cho nam thanh niên địa chỉ cụ thể. Khi người này đến, H. nhanh chóng mở cửa, sau đó cả hai vào phòng của H. tâm sự. Khoảng 3 giờ cùng ngày, nam thanh niên gạ gẫm H. quan hệ tình dục.

Sau khi quan hệ xong, lấy cớ sợ người thân trong gia đình tỉnh dậy phát hiện, nam thanh niên yêu cầu H. ra mở cửa để về. Lợi dụng lúc H. không để ý, hắn “cuỗm” chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu Samsung trị giá 5 triệu đồng trên đầu giường của H.

Facebook và mạng xã hội nói chung giờ đây đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của đại đa số người trẻ. Theo kết quả một nghiên cứu kéo dài từ cuối 2007 đến đầu 2015 với hơn 8.000 người trong độ tuổi 10 - 30 tại nhiều tỉnh của bác sĩ Nguyễn Lan Hải và cộng sự, 40% người cho rằng mạng xã hội giúp kết nối và hiểu biết, 28% coi đó là phương tiện giải trí... Có 9% dùng Facebook với mục đích chủ yếu là để làm quen và kết bạn mới.

Bác sĩ Lan Hải nhận xét: "Giới trẻ ngày nay bị thôi thúc vào mạng xã hội, cho rằng nhờ vậy mà thế giới mới biết đến mình". Một trong những cách để được thế giới biết đến mình chính là kết bạn một cách vô tội vạ, và vô tình nhiều bạn trẻ đã trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

CHÂU ANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh