THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:52

Chung tay lo Tết cho người nghèo

 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương, đặc biệt là người nghèo. Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác dân vận toàn quốc năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 do Ban Dân vận Trung ương vừa tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ban Dân vận trong dịp Tết Nguyên đán cần tập trung lo cho dân đón Tết, nhất là người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai.

Trong những ngày này, nhiều tỉnh, thành phố đã họp bàn triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, trọng tâm là quyết định dành những khoản kinh phí lớn, năm nay cao hơn năm trước để giúp người nghèo, người dân vừa bị thiệt hại nặng nề do thiên tai có thể đón Tết đầy đủ.

 

Tặng quà Tết cho người nghèo tại tỉnh Ninh Bình.

 

Vừa qua, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Chương trình “Sức mạnh nhân đạo” với chủ đề “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất 2018. Chương trình đặt mục tiêu vận động ủng hộ 2 triệu suất quà để tặng người nghèo dịp Tết, số lượng này tăng gấp đôi so với năm trước.

Tỉnh ủy Nghệ An sau quyết định không bắn pháo hoa chào năm mới để dành kinh phí chăm lo Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vừa phê duyệt kế hoạch chăm lo Tết cho gia đình chính sách và người nghèo. Theo đó, dịp này, Nghệ An tặng quà cho các đối tượng là hơn 50 tỷ đồng. Trong đó, có 89.547 người có công với cách mạng sẽ được nhận quà của Chủ tịch nước, với tổng kinh phí hơn 18,4 tỷ đồng, gồm hai mức quà 200.000 và 400.000 đồng/đối tượng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng quà với tổng kinh phí gần 10,7 tỷ đồng gồm: Gia đình người có công tiêu biểu, đối tượng xã hội đang nuôi dưỡng tập trung tại các trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính sách người có công, bảo trợ xã hội, cai nghiện ma túy; 60 người cao tuổi tiêu biểu, 60 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 66.693 hộ nghèo ăn Tết. UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Chính phủ cấp, hỗ trợ 1.860 tấn gạo cứu đói cho 32.670 hộ trong dịp này. Trướ đó, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh có thư kêu gọi gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trên địa bàn ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón tết Mậu Tuất 2018 thật an vui.

Với phương châm “Nhà nhà đều có tết, người người đều có Tết”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã thống nhất chủ trương thực hiện “Tuần cao điểm tết vì người nghèo” trên địa bàn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên giao Ban Dân vận chủ trì phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”. Đối tượng hỗ trợ “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” là các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội. Trong đó hướng về cơ sở, tập trung vào 36 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ, năm 2017, tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm 2%, xuống còn 9,21%. Cuộc sống của nhân dân nhiều vùng quê đang đổi thay từng ngày nhờ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Tuy nhiên, tỉnh Thái Nguyên còn nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt còn 36 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Những ngày này, khi các tỉnh miền núi phía Bắc đang trải qua đợt giá lạnh kéo dài, băng giá phủ kín nhiều vùng gây thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp, đảo lộn cuộc sống hàng ngày cảu người dân. Nhiều nhà hảo tâm, các đoàn từ thiện tham gia đóng góp và kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng để mang hơi ấm sẻ chia những khó khăn với đồng bào, để những đứa trẻ ở đây có thêm chiếc áo ấm, đôi tất và người nghèo sẽ có Tết ấm áp. Các tỉnh có đông công nhân sinh sống như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,… không chỉ chủ động chăm lo Tết cho người dân trên địa bàn mà phối hợp với các doanh nghiệp, nhà tài trợ tổ chức Tết sum vầy cho người lao động nghèo, hỗ trợ vé xe cho lao động và sinh viên nghèo về quê đón Tết.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh