THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:40

Sẽ đề nghị tước giấy phép nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng phương án nạo vét

 

 Sông Chu, đoạn gần cầu Hạnh Phúc nạo vét là cần thiết nhằm khơi thông dòng chảy, nhưng quá trình thi công cần giám sát chặt chẽ

Liên quan tới dự án nạo vét sông Chu đoạn qua xã Hạnh Phúc, ngày 31/8, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Lê Đình Hải cho biết: “Sau khi nhận được thông tin Báo Dân Sinh phản ánh, tôi đã trực tiếp chỉ đạo các phòng Tài nguyên và Môi trường, nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục đê điều thành lập đoàn xuống kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin báo phản ánh. Qua xác minh cho thấy, Báo phản ánh là đúng thực tế. Huyện đã đình chỉ dự án, buộc công ty TNHH Thoan Nụ (gọi tắt là Công ty Thoan Nụ) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, phương án nạo vét, cắm mốc báo hiệu đường thủy nội địa, biển thông báo thông tin trên thực địa…”

Ông Hải cho biết thêm: "Thời gian qua, do ảnh hưởng của dòng chảy nên đất đai, hoa màu của người dân bị sạt lở xuống sông Chu. Người dân đã kiến nghị nhiều lần với chính quyền các cấp sớm có dự án nạo vét để bảo vệ diện tích đất bãi bồi. Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, để doanh nghiệp thực hiện trên cơ sở lấy thu bù chi là hợp lý, nhưng phải đảm bảo quy định của pháp luật, phương án đã được phê duyệt. Cảm ơn báo Dân Sinh đã phản ánh để huyện nắm bắt thông tin chấn chỉnh, xử lý kịp thời”.

Báo Dân Sinh có bài: “Dự án nạo vét sông Chu cần được giám sát chặt chẽ”. Nội dung phản ánh: Để nạo vét, khơi thông dòng chảy, đoạn quan chân cầu Hạnh Phúc (xã Hạnh Phúc, huyện Thọ Xuân), ngày 8/7/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã ký văn bản số 7376/UBND-NN chấp thuận phương án nạo vét sông Chu, bảo vệ đất bãi sông đoạn từ K19+780- K19+987 đê hữu sông Chu tại xã Hạnh Phúc do Công ty Thoan Nụ thưc hiện. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý giao công ty Thoan Nụ làm chủ đầu tư, tự bỏ vốn thực hiện và được tận thu phế liệu đất, cát làm vật liệu san lấp (lấy thu bù chi) với các nội dung:

Do ảnh hưởng của dòng chảy nên đất đai, hoa màu của người dân bị sạt lở xuống sông Chu

“Mục tiêu phương án nạo vét bãi bồi lòng sông Chu để khơi thông dòng chảy, hạn chế sạt lở bờ hữu sông Chu, bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp cho nhân dân. Phạm vi nạo vét được khống chế bởi các điểm góc M1-M7, chiều dài 300m, chiều sâu nạo vét đến cao trình 1,5m, tạo mái dốc mét bằng 2.

Biện pháp thi công, sử dụng máy đào có công suất từ 130 CV đến 180CV (dung tích gầu từ 0,45- 1,2 m3) để thi công nạo vét và vận chuyển bằng ô tô có tải trọng từ 4- 10 tấn. Bố trí đường vận chuyển từ khu vực nạo vét ra Quốc lộ 47B. Khối lượng nạo vét khoảng 20.617 m3 đất, cát. Thời gian thực hiện nạo vét đúng phương án được tỉnh chấp thuận trước ngày 31/5/2017. Giao UBND huyện Thọ Xuân giám sát chủ đầu tư trong quá trình nạo vét đảm bảo an toàn về người, phương tiện thiết bị thi công; chỉ đạo thanh thải kịp thời các vật liệu, phế thải trong khu vực nạo vét để không làm cản trở đến việc thoát lũ trong mùa mưa, bão. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Trước khi nạo vét phải báo cáo chính quyền địa phương để giám sát quá trình thi công, đảm bảo an toàn giao thông. Tổ chức thi công nạo vét đúng phương án đã được chấp thuận; trong quá trình thi công phải có phương án đảm bảo an toàn về người phương tiện, thiết bị; phải cắm mốc giới, báo hiệu đường thủy nội địa, biển thông báo thông tin trên thực địa; lưu ý tuyệt đối không được làm ảnh hưởng tới trụ cầu Hạnh Phúc. Có cam kết với chính quyền địa phương việc duy tu, bảo dưỡng và hoàn trả tuyến đường dân sinh phục vụ chuyển đất, cát”.

Thay vì phải thực hiện đúng theo phương án (dùng máy đào) đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, thời gian qua, Công ty Thoan Nụ đã huy động nhiều thuyền có công suất lớn, tiến hành hút cát ngay chân cầu Hạnh Phúc rồi đưa lên bãi tập kết ngay trong hành lang tiêu thoát lũ, khiến dư luận bức xúc. Chưa hết, Công ty Thoan Nụ cũng không hề cắm mốc giới, báo hiệu đường thủy nội địa, biển thông báo thông tin trên thực địa, kế hoạch bảo vệ môi trường, cũng chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phê duyệt theo quy định.

UBND huyện Thọ Xuân khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ Công ty Thoan Nụ thực hiện đúng phương án nạo vét sông Chu như đã phê duyệt, nhằm đảm bảo tuyệt đối cho cầu Hạnh Phúc

Công ty Thoan Nụ đã thay đổi biện pháp thi công đã được phê duyệt là dùng máy đào đưa lên ô tô vận chuyển đi, đơn vị này đưa thuyền vào bơm hút cát. Sau đó lại đưa vào tập kết ngay trong phạm vi tiêu thoát lũ chờ bán kiếm lời. việc làm của chủ đầu tư không chỉ vi phạm phương án đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, mà còn có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới trụ cầu Hạnh Phúc, đặc biệt là đang mùa mưa, bão hiện nay, khiến người dân không khỏi lo lắng.

Báo Dân Sinh hoan nghênh UBND huyện Thọ Xuân đã kịp thời có chỉ đạo các phòng, ban chức năng; cương quyết xử lý những sai phạm trong quá trình thi công nạo vét dòng chảy sông Chu (đoạn qua xã Hạnh Phúc) đối với Công ty Thoan Nụ. Hy vọng, với sự giám sát chặt chẽ của UBND huyện Thọ Xuân, dự án nạo vét dòng chảy sông Chu sẽ được thực hiện theo đúng phương án mà UBND tỉnh đã phê duyệt, đúng tiến độ, đảm bảo tuyệt đối cho an toàn của cầu Hạnh Phúc.

Báo Dân Sinh sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin tới bạn đọc

Hoàng Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh