THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:17

Chủ đầu tư 8B Lê Trực đòi UBND TP.Hà Nội bồi thường

Phát biểu trên được ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Lê Trực – Chủ đầu tư dự án tổ hợp chung cư 8B Lê Trực, tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 29/8 nhằm thông tin về tiến độ khắc phục sai phạm của chủ dự án trong suốt hơn 2 năm qua.

Ông Lê Văn Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Lê Trực 

 

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty May Lê Trực cũng cho biết, doanh nghiệp này đã phát đơn kiện UBND quận Ba Đình, Hà Nội.

Về kết quả khắc phục sai phạm, ông Hùng cho biết, đến nay cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã thực hiện xong giai đoạn 1 là phá dỡ tầng 19 của tòa nhà. Phần việc phá dỡ giai đoạn 2 hiện chưa có kế hoạch cụ thể.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, gần 2 năm từ ngày Hà Nội tổ chức tháo dỡ công trình, dự án này vẫn bỏ không vì bị cơ quan chức năng phong tỏa. 

Thông tin chính thức về dự án này, đại diện chủ đầu tư cho hay, công trình 8B Lê Trực được xây dựng theo Quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Trong khi đó, việc cưỡng chế phá dỡ đã không căn cứ vào Quy hoạch chi tiết mà chỉ căn cứ vào Giấy phép xây dựng cấp tháng 3/2014 là không đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, hồi tháng 12/2008, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định thể hiện khu đất xây dựng công trình 8B Lê Trực cao tối đa 70 m, cụm hỗn hợp cao 17 tầng, khối đế 5 tầng (chưa tính 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái). Chiều cao 70 m này cũng tuân thủ ý kiến của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tại văn bản tháng 1/2008. 

Đến tháng 3/2009, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận Quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 và Phương án thiết kế kiến trúc với tiêu chí quy hoạch, trong đó chiều cao công trình 69,1 m; 20 tầng - gồm 17 tầng, 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái.

Tiếp đến, tháng 4/2009, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản thông báo kết quả thẩm định cơ sở công trình với chiều cao như phương án trên. Sau đó, năm 2010, hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ thiết kế chi tiết bản vẽ thi công được Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Bộ Xây dựng thẩm tra. Khi đó, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần May Lê Trực mới bắt đầu triển khai dự án. 

Tuy nhiên, sau đó vào năm 2014 chủ đầu tư đã bị hồi tố, ép buộc cấp giấy phép với chiều cao công trình chỉ còn 53m và 18 tầng, không giống với thiết kế ban đầu.
“Theo quy định, nếu cấp phép có điều chỉnh thì phải điều chỉnh quy hoạch và cấp có thẩm quyền là UBND TP.Hà Nội chứ không phải cấp Sở Xây dựng Hà Nội. Và việc điều chỉnh này phải phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam về thiết kế nhà cao tầng đã được ban hành”, đại diện Công ty  May Lê Trực nói.
Cũng theo đại diện chủ đầu tư, thành phố đã phá vỡ cam kết với doanh nghiệp trong việc chủ đầu tư đã bàn giao đất mở đường Trần Phú và được phê duyệt quy hoạch chi tiết với chiều cao công trình là 70m và 20 tầng. 

“Để được phê duyệt quy hoạch có quy mô chiều cao công trình 69,1m và 20 tầng, Công ty cổ phần May Lê Trực đã cam kết và thực hiện xong việc bàn giao cho thành phố 1.941m2 đất để mở đường Trần Phú kéo dài với điều kiện không yêu cầu thành phố phải đền bù diện tích tương đương khác”, ông Hùng cho hay.


Theo ông Hùng, để được phê duyệt quy hoạch có quy mô chiều cao công trình 69,1m và 20 tầng, Công ty cổ phần May Lê Trực đã cam kết và thực hiện xong việc bàn giao cho thành phố 1.941m2 đất để mở đường Trần Phú kéo dài với điều kiện không yêu cầu thành phố phải đền bù diện tích tương đương khác. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã bị hồi tố, ép buộc cấp giấy phép với chiều cao công trình chỉ còn 53m và 18 tầng, không giống với thiết kế ban đầu.

Khi được hỏi tại sao tại thời điểm bị hồi tố, cấp giấy phép không đúng với quy hoạch chi tiết (năm 2014) mà phía doanh nghiệp không có phản hồi ngay, ông Hùng nói: "Chúng tôi không kêu ngay từ đầu mà thậm chí khi bị kết luận sai phạm còn xin phá dỡ tầng 19 là để cho êm chuyện, để không có lùm xùm ra ngoài. Nhưng giờ khổ như vậy, bức xúc lắm nên chúng tôi phải nói ra. Đó là cách giải quyết của chúng tôi".

Trong khi xã hội đang đang bức xúc vụ nhà 8B Lê Trực- Hà Nội chậm trễ, kéo dài việc phá dỡ phần sai phạm, thì phía chủ đầu tư là Công ty cổ phần may Lê Trực đưa ra thông tin mới, với quan điểm trong phần sai phạm có trách nhiệm của một số cơ quan chuyên môn Thành phố Hà Nội. Vấn đề đặt ra là trách nhiệm này thuộc về ai?

 

Luật sư Lê Văn Thiệp – Văn phòng Luật sư toàn cầu:

"Cấp phép sai và hành vi gây thiệt hại lớn về tài sản có thể bị khởi tố hình sự”

Liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng sai quy định pháp luật cho dự án 8B Lê Trực, Luật sư Lê Văn Thiệp – Văn phòng Luật sư toàn cầu cho rằng: Nếu có việc cấp giấy phép xây dựng sai quy định pháp luật, thì số tiền thiệt hại tính theo thời gian dự án bị đình chỉ cũng đủ cơ sở để có thể khởi tố thành vụ án hình sự. Vụ việc cần được khởi tố để truy rõ trách nhiệm của những người đã gây ra thiệt hại để đền bù cho nhân dân.

Việc xử lý công trình 8B Lê Trực căn cứ vào GPXD là không đủ cơ sở pháp luật đã khiến cho doanh nghiệp gặp phải những hệ lụy khó khăn như hiện nay. Việc phá dỡ này đã làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước và nhân dân, đồng thời, thời gian đình chỉ công trình đã kéo dài quá nhiều năm làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình, tiếp tục gây thiệt hại về kinh tế khiến cho hàng trăm khách hàng đã được bàn giao nhà nhưng không được sử dụng, gây những hậu quả xã hội khôn lường.

Theo quy định của pháp luật, nếu việc cấp giấy phép sai quy định thì các cơ quan nhà nước làm sai phải chịu bồi thường thiệt hại cho chủ đầu tư, chứ không thể có việc áp đặt như hiện nay.

Điều này đã được quy định rõ tại Khoản 4, Điều 67, Luật Xây dựng 2003: “Người có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại do việc cấp giấy phép sai hoặc cấp giấy phép chậm theo quy định”.

Chưa kể hết, trong quá trình thực hiện phá dỡ công trình này, các cơ quan Nhà nước còn tiếp tục vi phạm các quy định pháp luật, gây bức xúc cho chủ đầu tư và nhân dân. Chủ đầu tư, các khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực đã “đội” hàng chục kg đơn thư đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng không có cơ quan nào thể hiện thái độ về đúng, sai trong việc này để báo cáo Thủ tướng một thông tin chính xác nhất. Trách nhiệm thuộc về ai?


GIANG ĐÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh