THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:15

Cho NKT cơ hội chọn được việc làm phù hợp

 

Người khuyết tật tại ngày hội việc làm

 

Gần 400 chỉ tiêu việc làm cho NKT

Bà Dương Thị Vân, Chủ tịch Hội NKT TP. Hà Nội cho biết, trong  ngày hội việc làm, các đơn vị tổ chức đã  khai giảng 3 lớp học nghề May công nghiệp gồm 60 học viên, 1 lớp Tin học văn phòng với 20 học viên là NKT thuộc huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Ngoài ra, còn có 25 đến 30 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với chỉ tiêu từ 350 – 400 lao động và 500 người được tuyển sinh học nghề. Cũng trong khuôn khổ ngày hội việc làm còn có nhiều hoạt động khác như: Quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm các cơ sở sản xuất của NKT, tọa đàm “Mô hình doanh nghiệp tạo việc làm của NKT” và các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến NKT, công tác phát triển tổ chức Hội NKT…

“Đây cũng là dịp để tổ chức Đoàn, Hội và toàn xã hội tiếp tục thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ NKT nói chung và thanh niên khuyết tật nói riêng được hòa nhập với thanh niên cả nước trong phong trào lập thân lập nghiệp. Đặc biệt việc đào tạo, tư vấn, tuyển dụng lao động, từ đó giúp họ có thêm niềm tin, bản lĩnh và nghị lực để vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống, vươn lên hòa nhập với cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước”- bà Dương Thị Vân nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội về NKT Việt Nam: Hiện việc làm cho NKT vẫn còn những rào cản lớn, khiến nhiều NKT chưa có việc làm. Qua những ngày hội việc làm như thế này, nhằm góp phần giải quyết công ăn, việc làm cho NKT, qua đó NKT cũng có nhiều cơ hội lựa chọn được công việc phù hợp với bản thân”.

 

Người khuyết tật tìm hiểu thông tin tại ngày hội việc làm.


 Cần hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nghề cho NKT

Nói về những khó khăn khi đào tạo lao động là NKT, ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ Hoa Sơn và Trung tâm dạy nghề tư thục Phú Vinh (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội): Là một công ty chuyên sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu với tổng số 35 lao động, trong đó có 23 lao động là NKT, mức thu nhập hiện nay 3,2 triệu đồng/người/tháng. Công ty chuyên sản xuất các loại hàng thủ công mỹ nghệ nên rất phù hợp với những NKT, nhưng khi tổ chức đào tạo thu hút lao động là NKT vào làm việc thì công ty thực sự vấp phải những khó khăn mà không thể lường trước được. “Ban đầu chúng tôi phải vận động đến từng đối tượng, thậm chí phải đến từng gia đình có NKT để tặng quà và động viên gia đình cho NKT đi học nghề. Nhiều khi công ty còn phải giao việc đến tận nhà riêng của lao động rồi lại đến thu gom sản phẩm tại nhà. Do đó, có nhiều người đã nhận thấy đây là nghề phù hợp với bản thân và có thu nhập ổn định nên không còn suy nghĩ đi tìm nghề khác. Kết quả, trong những năm qua trung tâm đã đào tạo thành công hơn 400 lao động là NKT và hiện tại có 23 lao động ở gần đã tham gia hoạt động sản xuất tại công ty”- ông Nguyễn Văn Trung chia sẻ.

 

Ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ Hoa Sơn phát biểu tại ngày hội việc làm cho NKT


Tuy nhiên ông Trung cũng có những mong muốn và kiến nghị với Nhà nước, UBND TP. Hà Nội, các sở, ban, ngành liên quan tạo mọi điều kiện giúp NKT như: Tăng mức vay vốn từ 20 triệu đồng như hiện tại lên 50 triệu đồng trong 3 năm, đồng thời chính sách dạy nghề tạo công ăn việc làm cho NKT, hỗ trợ tiền ăn trưa cho NKT đang học nghề và tạo điều kiện cho doanh nghiệp để có mặt bằng sản xuất rộng rãi hơn cho NKT.

Ông Nguyễn Hữu Chuyền, Giám đốc Trung tâm Nghị Lực Việt cho biết, hiện tại trung tâm có 100% học viên là NKT, trong đó 20 học viên đang đào tạo, một số khác hoàn thành khóa học và đã có việc làm ổn định.  Trung tâm chuyên đào tạo về lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) như: Sửa chữa máy tính (laptop, macbook, máy in); đào tạo SEO marketting online; Google Adword - quảng cáo từ khóa; Photoshop – kỹ thuật xử lý hình ảnh. “Chúng tôi luôn mong muốn làm sao để thế mạnh của NKT được phát huy, đặc biệt đối với ngành CNTT để những NKT trong cả nước được tiếp cận nhiều hơn và trung tâm cũng đào tạo được nhiều lĩnh vực, qua đó sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm cho NKT, ông Nguyễn Hữu Chuyền nhấn mạnh và cho biết thêm: Mặc dù ngành CNTT được ứng dụng rất phổ biến trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống và cũng phù hợp với điều kiện của NKT. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn nhiều mặt hạn chế đối với trung tâm như, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu học của rất nhiều học viên kinh phí còn hạn hẹp nên trung tâm chưa mở rộng được qui mô và chưa đào tạo được nhiều chương trình học…

 

Trong 10 năm qua Hội NKT TP. Hà Nội đã tổ chức trên 16.700 lượt cán bộ, hội viên tham gia các chương trình hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về thành lập hội, nhiều cuộc tập huấn về các văn bản pháp qui, các chính sách, chương trình của Nhà nước đối với NKT, kỹ năng lãnh đạo, các kiến thức cơ bản về quản lý cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, tập huấn kỹ năng xin việc, tiếp cận các nhà tuyển dụng, chăm sóc sức khỏe. Từ năm 2012 đến nay hơn 2 nghìn hội viên của Hội được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số tiên hơn 30 tỷ đồng, giúp cải thiện đời sống của NKT.

 

Các đại biểu tham dự ngày hội việc làm.

 

Khách tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của NKT. 

 

Người khuyết tật tìm hiểu thông tin tại ngày hội việc làm. 

CÙ HÒA / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh