THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:09

Huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa): Nhếch nhác, mục nát chợ Đại Lãnh

 

Chợ mục nát, nhếch nhác!

Được xây dựng cách đây hơn 30 năm, chợ Đại Lãnh đóng vai trò là chợ đầu mối cung cấp lương thực, hàng hóa, nhu yếu phẩm cho toàn xã Đại Lãnh. Nơi đây còn diễn ra các hoạt động giao thương, trao đổi, buôn bán thủy hải sản của ngư dân các vùng ven biển lân cận. Chợ nằm ngay trong khu dân cư đông đúc, trên trục đường chính của xã, thế nhưng, đập vào mắt chúng tôi, hình ảnh nhếch nhác, tềnh toàng, thiếu an toàn và mất vệ sinh. Chỉ qua một trận mưa, toàn bộ nước thải của khu vực chợ cũng như khu dân cư gần đó đã tràn ra lòng đường, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Hàng quán, hàng nông sản bày la liệt trước mặt tiền khiến không gian chợ đã chật chội lại càng thêm ngột ngạt. Chợ có diện tích chừng 500m2, tiểu thương buôn bán đủ các mặt hàng từ quần áo, giày dép, mũ nón, thủy hải hản xen lẫn là các hàng ăn bún, phở, chen chúc. Hàng hóa được bày la liệt, trên sạp, dưới đất, giữa các lối đi nên người mua hầu như không có không gian để lựa chọn sản phẩm.

Chợ Đại Lãnh nhếch nhác, xuống cấp nghiêm trọng

Tiểu thương Nguyễn Thị Vân phản ánh: "Chợ đã xuống cấp lại chật chội,  khuôn viên nhỏ, các sạp lại sát sít nhau, 4 bức tường vây bọc đã hoen ố, rong rêu bám đây tường các cổng vào quá thấp khiến không khí chợ ngột ngạt và u uất. Rác thải 2 ngày mới thu gom một lần vì vậy họp chợ xong là chất đống một chỗ, mùi hôi nồng nặc bốc lên". Còn tiểu thương Lê Thị Luận  than phiền: “Chợ không có rãnh thoát nước, không có công trình thoát nước nên hễ mưa tới là ngập, phải lội nước thì làm sao mà buôn bán được. Chưa kể, trời mưa, dột tứ tung nên chúng tôi phải căng bạt che mưa, vô cùng khổ sở. Rất mong chính quyền nâng cấp hay xây mới chợ sạch sẽ để chúng tôi buôn bán thuận lợi hơn, chứ tình trạng mất vệ sinh như thế này thì cả người bán lẫn người mua đều bị ảnh hưởng”.

“Mỏi mòn” chờ xây chợ mới

Trao đổi về tình hình hiện nay của chợ Đại Lãnh với phóng viên Báo LĐ&XH,  ông Trần Đình Thú, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết: “ Chợ Đại Lãnh hiện có khoảng 40 tiểu thương hoạt động kinh doanh, buôn bán và trung bình hằng ngày có khoảng 30 hộ kinh doanh nhỏ lẻ không thường xuyên quy tụ buôn bán. Quy mô chợ còn quá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu mua - bán trong xã, hơn nữa thời gian xây dựng và hoạt động của khu chợ đã trên 30 năm nên nhiều hạng mục đã bị hư hại, xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình hình đó chúng tôi đã đã chủ động xây dựng phương án di dời chợ đi nơi khác có diện tích lớn hơn để bà con thuận lợi buôn bán trong thời gian tới đây".

Được biết, chợ mới sẽ được thi công trong khu tái định cư của xã, với diện tích hơn 3.800m2, các hạng mục công trình được quy hoạch khá đầy đủ từ phân khu mua bán, sân gửi xe cho tới hệ thống phòng chống cháy nổ… “Thế nhưng các dự án thi công qua địa phận xã Đại Lãnh  như dự án hầm đường bộ Đèo Cả…Các dự án liên tục điều chỉnh thế nên chúng tôi cũng phải điều chỉnh theo. Quỹ đất của xã rất ít, chủ yếu để phục vụ cho tái định cư. Tuy nhiên chúng tôi vẫn khẳng định là sẽ xây mới chợ tại khu tái định cư để bà con buôn bán. Còn thời gian và cách thức thực hiện như thế nào thì phải chờ các dự án hoạt động ổn định, chúng tôi mới chốt các phương án thi công”,  ông Thú cho biết thêm.

Người dân lo lắng khi buôn bán trong chợ xuống cấp

Nếu cứ theo cách chờ như trên, thì không biết đến bao giờ tiểu thương mới được buôn bán trên khu vực chợ quy hoạch trên giấy từ nhiều năm trước?. Trong khi đó người dân hàng ngày vẫn phải đối diện với sự mất an toàn, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thực phẩm là điều khó tránh. Thiết nghĩ, đã đến lúc các cấp thẩm quyền địa phương huyện Vạn Ninh phải có biện pháp khắc phục tình trạng xuống cấp, ô nhiễm của chợ, đồng thời nhanh chóng xây dựng khu chợ mới, bảo đảm an toàn việc giao thường, ổn định đời sống cho nhân dân trên địa bàn.

Xuân Hướng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh