THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:13

Tiêu thụ nông sản, cần giải pháp căn cơ

Vấn đề tiêu thụ nông sản cho nông dân, việc quy hoạch phát triển nông nghiệp, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp được nhiều đại biểu đề cập tại buổi thảo luận tổ về báo cáo đánh giá bổ sung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015 của Chính phủ.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Hoà (TP Hồ Chí Minh), thẳng thắn nhìn nhận: “Thực trạng sản xuất nông ngiệp, tiêu thụ nông sản chưa bao giờ bộc lộ rõ nét sự yếu kém như giai đoạn hiện nay”. Nguyên nhân được đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa chỉ ra là do trong sản xuất nông nghiệp chúng ta thiếu, yếu về quy hoạch, diện tích, sản lượng, chủng loại cây trồng. Nền nông nghiệp của chúng ta đang định hướng theo số lượng chứ không phải chất lượng. Do đó, tuy xuất khẩu nhiều nhưng giá trị xuất khẩu nông sản của chúng ta lại rất thấp. Ví như, qua vụ giải cứu trái dưa hấu vừa qua cho thấy, hiện trái dưa hấu tròn không còn phù hợp cho chất lượng do vậy không thể tiêu thụ được. Người dân chỉ mua và dùng trái dưa hấu dài.

Đại biểu đoàn TP Hồ Chí Minh thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội.

Từ thực trạng trên, đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa đề nghị ngành Nông nghiệp và các địa phương cần có quy hoạch cụ thể về sản xuất nông nghiệp. Cần tổ chức xây dựng mô hình tập hợp nông dân, tránh những mô hình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún như hiện nay.

Theo đại biểu Huỳnh Minh Thiện: Nền sản xuất nông nghiệp là nền tảng cho các nền sản xuất khác nhưng hiện ngành sản xuất nông nghiệp lại đang gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng nông dân là chủ yếu nhưng đời sống của họ lại rất thấp. Chúng ta cứ nói sản xuất theo chuỗi giá trị nhưng chúng ta lại không chỉ rõ ai là người gắn kết chuỗi giá trị này.

Đồng quan điểm với hai đại biểu TP Hồ Chí Minh, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội)) ví von: "Nếu như trong một bài hát thì đoạn  điệp khúc là cao trào nhất của bài hát, thì điệp khúc được mùa mất, giá là điệp khúc buồn”. Về vấn đề nông nghiệp trong bức tranh kinh tế - xã hội. Theo bà Hường điệp khúc trên đặt ra một loạt những dấu hỏi về vai trò của Bộ Công Thương trong vấn đề thị trường, phát triển thị trường?  Bộ NN&PTNT thì quy hoạch ở đâu? rồi chính quyền địa phương hướng dẫn thực hiện quy hoạch như thế nào?. Giải pháp tình người giúp nông dân mua hành tím, nông sản không phải là giải pháp căn cơ. Gần 70% dân số sống ở khu vực nông nghiệp nên Chính phủ phải cần làm rõ.

Ngọc Ước

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh