THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:24

Chính quyền “gật đầu” cho công trình lấn chiếm tồn tại ?

Theo đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Trung (đội 9, xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) gửi Báo Dân Sinh, gia đình ông đã nhiều năm nay thuê khoán sản diện tích ao 708m2 (tờ bản đồ số 6, thửa 73) thuộc xã Đại Đồng để nuôi trồng thủy sản và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với UBND xã.

Nguồn gốc đất ao trên là của cha ông để lại, sau năm 1954 được đưa vào HTX. Sau đổi mới, ao được giao về cho các hộ dân và gia đình ông sử dụng, quản lý từ đó đến nay.

Cuối tháng 8/2013 gia đình ông Nguyễn Duy Long (hàng xóm của ông Trung – PV) đã ngang nhiên cho máy xúc, đổ đất, đóng cọc tre xây dựng trái phép công trình phụ (nhà vệ sinh) trên một phần đất ao mà ông Trung đang thuê khoán, sử dụng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Trung đã có đơn trình báo và đề nghị UBND xã Đại Đồng can thiệp. Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Trung, khi đoàn kiểm tra của xã xuống lập biên bản, kiểm tra hiện trạng, xác định mốc giới, ông Long đã không hợp tác với đoàn kiểm tra mà ngang nhiên thi công trước sự có mặt của đoàn công tác xã Đại Đồng như một sự thách thức pháp luật.

Văn bản “trái khoáy” của UBND xã Đại Đồng.

Văn bản “trái khoáy” của UBND xã Đại Đồng.

Thiết tưởng hành vi coi thường pháp luật của ông Long sẽ bị đoàn công tác và UBND xã Đại Đồng xử lý nghiêm minh. Nhưng thật lạ, sau khi lập biên bản và ra quyết định đình chỉ, buộc gia đình ông Long phải tháo dỡ công trình vi phạm, thì lãnh đạo UBND xã Đại Đồng lại “gật đầu” đồng ý cho phép công trình vi phạm lấn chiếm đất của gia đình ông Trung được tồn tại.

Cụ thể, tại văn bản số 290/UBND trả lời đơn thư của ông Nguyễn Văn Trung, ngày 3/9/2013 do ông Khuất Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng ký, xác nhận hành vi xây dựng lấn chiếm đất công của gia đình ông Long và buộc gia đình ông Long phải “dỡ toàn bộ phần tường xây dựng và múc đất ao để trả lại nguyên trạng mặt ao như ban đầu”.

Tuy nhiên, cũng tại văn bản này, “UBND xã thống nhất cho gia đình ông Long tạm thời sử dụng phần xây dựng công trình (trái phép-PV) đến khi UBND xã  có nhu cầu sử dụng thửa đất ao... Số diện tích UBND xã cho phép ông Long tạm thời sử dụng được trừ vào diện tích mà ông Trung nhận thầu, ông Trung không phải nộp sản thầu”.

Công văn “trái khoáy” này  của UBND xã Đại Đồng khiến dư luận không thể không có nghi vấn sự giải quyết thiếu minh bạch, khách quan của UBND xã Đại Đồng, cụ thể là ông Khuất Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng trong vụ việc trên.Cũng chính việc thiếu khách quan, minh bạch trong xử lý vụ việc trên đã dẫn đến hậu quả hai gia đình đã xảy ra mâu thuẫn, gây mất trật tự thôn xóm.

Cụ thể, ngày 26/12/2013, gia đình ông Long tiếp tục xây dựng công trình trái phép, ông Trung đề nghị gia đình ông Long và tốp thợ dừng việc thi công thì đã xảy ra xô xát giữa hai gia đình, hậu quả ông Trung bị thương phải đi điều trị.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và Nhà nước, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, đề nghị UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo UBND xã Đại Đồng xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật về hành vi xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công đối với gia đình ông Nguyễn Duy Long.  

BBĐ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh