THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:44

Chiêu chống “yêu râu xanh” của kiều nữ Sài thành

Giật mình những vụ phục kích

Nhiều nữ sinh sống ở kí túc xá cũng như các khu nhà trọ quanh Làng đại học Thủ Đức không còn lại với chuyện bị các “yêu râu xanh” phục kích. Ở mọi ngõ ngách, vị trí đều có chỗ thuận lợi nhất để cho những kẻ bệnh hoạn ấy triển khai ý đồ xấu của mình. Nữ sinh Trần Thị Hậu (SV ĐH Nông Lâm) cho biết, xưa nay chỉ nghĩ rằng ban đêm thì những tên bệnh hoạn ấy mới dám ra tay. Thế nhưng, một buổi chiều đầu tháng 4/2016, khi đi tắt qua con đường nhỏ để về khu nhà trọ tập thể, bỗng có tiếng chân đi thình thịch phía sau lưng. Một gã đàn ông bịt kín khẩu trang tiến sát lại Hậu. Cứ ngỡ là người đi đường bình thường nên Hậu lờ đi. Bỗng cô giật thót khi người đàn ông này lao lên trước mặt lôi “của quý” của mình ra rồi còn vung tay chạm vào vùng nhạy cảm của Hậu. Chưa kịp định hình lại tinh thần thì kẻ bệnh hoạn đã bỏ chạy mất hút. Cũng trên cung đường tắt từ Đại học Nông Lâm về Làng đại học Thủ Đức, nữ sinh Nguyễn Thu H cũng từng bị hiếp dâm hụt. Đêm 28/2/2016, khi đi học nhóm về khuya qua đoạn đường này, bỗng H thấy một bóng đen mặc quần cộc từ trong vệ đường lao ra, ép cô vào một xó tối rồi xé quần của H. Rất may tiếng la thất thanh của H vang lên, có vài người đi gần đó nên đã ập vào giải cứu, khiến cho kẻ biến thái chạy mất hút trong đêm.

Nhiều đoạn đường tắt, các nữ sinh Làng đại học Thủ Đức ban đêm không nên đi một mình.

Đã 2 lần Nguyễn Thị Mỹ Nh (Trường ĐH KHXH&NV) khi đi qua khu thư viện trung tâm của Làng đại học Thủ Đức cũng đã bị nhiều kẻ biến thái lao ra khoe “của quý” và đòi được sàm sỡ mới tránh đường cho đi. H bàng hoàng nhớ lại: Khoảng thời gian hay xảy ra nguy cơ bị tấn công nhất là từ 22 giờ đêm trở đi. Nhưng các thời điểm khác vẫn thỉnh thoảng xảy ra.  Khu dãy trọ cạnh trường ĐH KHXH&NV chủ yếu là các nữ sinh thuê trọ. Nhà trọ giá rẻ nên nhà vệ sinh, nhà tắm dùng chung. Nhiều nhà vệ sinh, nhà tắm các vách ngăn không được xây kín hoàn toàn mà chỉ cao chừng 2m, đó cũng là kẽ hở để những kẻ có “máu dê” rình rập và phục kích. Nữ sinh Trần Thị Hà vừa tốt nghiệp trường ĐH KHXH&NV rùng mình nhớ lại: “Nhà tắm này với nhà tắm kia ngăn cách nhau bởi một vách tường chưa đầy 2m, nên những kẻ biến thái vào sẵn một nhà tắm, chốt cửa, chờ sẵn. Khi nhà tắm bên kia bức tường có nữ sinh vào tắm thì chúng đu lên bức tường và mục sở thị cảnh nữ sinh tắm. Lần ấy tôi đang ngước mặt lên xả nước thì thấy một kẻ bịt khẩu trang đang đu trên tường nhìn chằm chằm xuống. Quá hoảng, chỉ vội khoác tạm chiếc áo rồi lao ra kêu cứu. May mà kẻ biến thái không đuổi theo”.

Không chỉ ở nhà vệ sinh, nhà tắm, các quãng đường vắng mà theo nhiều nữ sinh ở Làng đại học Thủ Đức, ngay ở công viên và một số trạm chờ xe buýt, “yêu râu xanh” cũng thường phục sẵn, kể cả các hành lang ở nhiều khu nhà trọ.

Những cú đá thoát hiểm

Từ những bất an tiềm ẩn và đã hiện hữu. Từ nhiều vụ cướp giật và tấn công tình dục đã xảy ra nên hàng ngàn nữ sinh ở Làng đại học Thủ Đức luôn thường trực tinh thần ứng phó khi bắt gặp kẻ xấu. Nguyễn Thúy Liên (SV năm 3, ĐH Nông Lâm) cho biết, đầu tháng 5 vừa qua, các bạn trong khu trọ đều về nghỉ lễ hết, chỉ còn mấy bạn ở lại. Mới 21 giờ ra ngoài mua đồ ăn khuya, đến đoạn đường vắng liền gặp “yêu râu xanh”. Gã vừa thấy nữ sinh đã móc ngay “của quý” ra khoe và lao đến áp sát Liên. Xác định khoảng cách quá gần, đoạn đường vắng lại dài nên Liên đã bình tĩnh và bất ngờ co chân tung cú đá mạnh vào hạ bộ của kẻ bệnh hoạn khiến gã đau điếng, khụy xuống đường. Liên đã tự mở lối thoát cho mình.

Cũng như Liên, Nguyễn Thị Th, đầu năm 2016, vừa ăn Tết từ quê vào. Nhà trọ mới mấy phòng có người, nhưng chủ nhà lại ở ngay gần đó, nên “yêu râu xanh” không chỉ leo lên vách tường ngăn để xem Th tắm, mà còn ngạo nghễ ra đứng chờ sẵn trước cửa phòng tắm của Th. Bất ngờ Th khoác áo vào, bật cửa mở ra và đá mạnh vào hạ bộ của kẻ xấu. Đồng thời cô la toáng lên cho chủ nhà trọ nghe. “Yêu râu xanh” đã bị đánh một trận nhừ tử.

Nhiều đường hẻm dẫn vào nhà trọ cũng từng là nơi kẻ bệnh hoạn phục kích để sàm sỡ và khoe của quý.

Có nhiều kẻ bệnh hoạn còn dở những hành động có một không hai. Các nữ sinh ở khu nhà trọ Nam Phong, ở Thủ Đức vẫn nhớ như in cách đây nửa năm có kẻ bệnh hoạn ghi nhăng nhít những lời nói sằng bậy rồi dính vào quần áo lót của các nữ sinh. Kẻ biến thái này còn thường xuyên trộm quần áo lót có màu sắc sặc sỡ. Sau nhiều lần theo dõi, các nữ sinh quyết định phục kích và xông ra bao vây, vừa kêu la mọi người vừa xông vào đá túi bụi vào kẻ biến thái.

Những tư vấn sắc bén

Chuyên gia tâm lý - xã hội Hoàng Đông cho rằng: Hiện tượng các đối tượng là đàn ông hay khoe của quý hoặc tìm cách tấn công, quấy rối tình dục, chạm vào vùng kín phụ nữ là biểu hiện rõ ràng nhất của hiện tượng rối loạn hoạt động tình dục. Bệnh này do các ý nghĩ đen tối tích tụ lâu ngày không được giải phóng và bộc phát ra thành hành vi. Còn đối với các trường hợp tấn công và muốn thực hiện bằng được hành vi hiếp dâm người khác là do không kìm hãm được bản năng, ham muốn tình dục quá cao và những đối tượng ấy không có ý thức điều chỉnh hành vi của mình.

Đây cũng là biểu hiện hứng thú lệch lạc. Đặc trưng của lệch lạc tình dục là các biểu hiện hoặc tái diễn động cơ hứng thú tình dục dai dẳng và đối tượng ấy luôn luôn muốn chiếm đoạt điều mình ham muốn. Điểm mấu chốt của các đối tượng này thích tấn công vào những người phụ nữ mất bình tĩnh, sợ sệt hoặc có thái độ làm ngơ, im lặng khi bị tấn công. Đó là cách kích thích làm cho các đối tượng lệch lạc này chuyển hóa và tái diễn hành động. Muốn ngăn chặn cần phải bình tĩnh, tỏ ra cứng rắn, không sợ sệt khi gặp các đối tượng tấn công. Cũng có thể chuẩn bị một số cách phòng ngừa như các chiêu tấn công vào hạ bộ hoặc hét lên kèm theo các lời cảnh báo đanh thép cũng khiến đối tượng chùn lại hành động của mình.

Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng các đối tượng lệch lạc này có nồng độ Oetrogene bất thường có thể góp phần vào những nhận thức sai lệch về quan hệ tình dục. Một số nghiên cứu nhận định tình trạng dư thừa nội tiết tố oetrogene trước khi sinh có thể ảnh hưởng tới các rối loạn tình dục. Các rối loạn này sẽ biểu hiện thành hành vi khi tiếp cận được đối tượng yếu hơn, có khả năng sợ sệt. Nhiều phụ nữ cần tỉnh táo để không đưa mình vào tình huống kích thích người khác phạm tội, tức là nạn nhân tự đưa mình vào hoàn cảnh dễ làm phát sinh tội phạm như đi một mình ở các đoạn đường vắng, ăn mặc khêu gợi. Bởi vậy, phụ nữ nên lựa chọn, cân nhắc trong quan hệ với bạn khác giới, tránh xa các nơi có thể dễ bị xâm hại, luôn đề phòng cảnh giác khi đi vào các nơi riêng tư, vắng vẻ, không tự đưa mình vào tình trạng mất kiềm chế, tự chủ. Khi xảy ra vụ hiếp dâm, cần có người thân động viên nạn nhân bị cưỡng hiếp để vượt qua trạng thái tâm lý, mặc cảm, tự ti, xấu hổ, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, xử lý tội phạm gây án. Khi là nạn nhân của vụ hiếp dâm, cần báo ngay cho công an địa phương gần nhất, giữ nguyên các dấu vết (tinh dịch, máu, nước bọt, quần áo...), nếu bị thương tích nặng cần đến cơ quan y tế gần nhất để sơ cứu nhưng lưu ý giữ các dấu vết đầy đủ. Trong nhiều trường hợp kẻ xấu đột nhập trộm cắp cũng một phần do tính lơ đễnh của phụ nữ. Thế nên cần phải nâng cao cảnh giác. Cửa phòng trọ, phòng nghỉ cần phải có chốt bên trong và khi nghe tiếng gõ cửa phải biết rõ người gõ cửa thì mới mở. Bởi có nhiều trường hợp, mở cửa cho người lạ không những bị cướp giật mà còn bị hiếp dâm luôn.

 

Làng đại học Thủ Đức có khoảng 18.000  sinh viên. Trong số sinh viên đó phần lớn là nữ. Năm 2015, đã xảy ra trên 30 vụ trộm cắp tài sản. Các vụ tấn công và quấy rối nữ sinh thì chưa thống kê hết được, vì tâm lý nữ sinh ngại khai báo. Nhiều đối tượng bệnh hoạn cộm cán đã từng bị bắt như: Nguyễn Trọng Tuân (45 tuổi, ở phường Hiệp Thành) bị bắt giữ vì thường xuyên đi theo các nữ sinh viên để quấy rối và khoe của quý. Phạm Văn Hùng (sinh năm 1985, quê gốc tỉnh Phú Thọ) liên tục quấy rối nữ sinh...

HUY HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh