THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên: Chi cục trưởng bị tố…ngồi nhầm ghế!?

 

Chi cục Thuế áp dụng sai luật?

Ngày 16/8/2016, Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng (đóng tại TP Vĩnh Yên) có văn bản kiến nghị số 73/2016/CV-LS gửi Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc. Nội dung phản ánh việc Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên đã áp dụng mức thu lệ phí trước bạ cho trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật, cụ thể là hai trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Thơm và ông Dương Văn Việt.

Ngày 1/9/2016 vừa qua, Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng nhận được văn bản 561/CCT-QLTNCN-TB&TK đề ngày 25/8/2016 của Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên trả lời văn số 73/2016/CV-LS. Theo đó, Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên tính lệ phí trước bạ, áp dụng mức 0,5% với đối tượng chịu thuế là nhà, đất” được quy định tại Nghị định 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011.

Tuy nhiên, theo đơn tố cáo, Chi cục Thuế đã có sai phạm, áp dụng tính thuế không đúng đối tượng, văn bản hồi đáp kiến nghị đã nêu nhiều vấn đề không liên quan đến nội dung kiến nghị, đồng thời có nội dung kích bác, bôi nhọ doanh nghiệp, mà cụ thể là Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng.


Đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn Hưng gửi Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Dân Sinh, anh Nguyễn Văn Hưng, người đứng đơn tố cáo cho biết: Về người nộp lệ phí trước bạ, theo Điều 2, Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính thì: Tổ chức, cá nhân (bao gồm cả tổ chức, cá nhân người nước ngoài) có các tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí phải nộp lệ phí trước bạ khi “đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng”. Còn đối tượng được miễn, không phải nộp lệ phí trước bạ được thể hiện tại điểm a, khoản 16, Điều 3, Thông tư 124/2011/TT-BTC, cụ thể với các trường hợp: “Tài sản đã được...cơ nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng tài sản, nay đổi giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng mới mà không thay đổi chủ tài sản”.

Quy định của pháp luật thì đã rõ, chiếu theo quy định này anh Hưng nhận thấy có hai trường hợp là ông Dương Văn Việt và bà Nguyễn Thị Thơm (đều trú tại TP Vĩnh Yên) đều đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, ông Việt, bà Thơm chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở, nay đổi Giấy CNQSD đất mà không thay đổi chủ tài sản thì không phải nộp tiền lệ phí trước bạ là phù hợp với quy định pháp luật”.

Theo quan điểm của anh Hưng: Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên đã vận dụng không đúng quy định pháp luật, tính sai tiền lệ phí cho công dân, đến khi bị phản ánh thì cố gắng bao biện và vẫn khẳng định: “số tiền lệ phí trước bạ phải nộp là hoàn toàn đúng với quy định pháp luật hiện hành của Nhà nước về lệ phí trước bạ? “Chi cục Thuế đã đưa ra quy định pháp luật nhưng lại vận dụng sai, không hiểu quy định rõ ràng. Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ như thế này, không biết Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên đã thu sai bao nhiêu trường hợp và có lý lẽ nào để ngụy biện cho những hành vi trái pháp luật này?”, anh Hưng còn đặt ra nghi vấn.

Vi phạm quy định về quản lý thuế?

Cùng với đó, văn bản số 561/CCT-QLTNCN-TB&TK của Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên có nêu rất nhiều thành tích, doanh thu hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm, có thuận lợi, khó khăn và đội ngũ cán bộ có học hàm, học vị đầy đủ. Dù những nội dung này không liên quan đến đơn nội dung kiến nghị.

Bất cứ ai đọc cũng sẽ đặt ra nghi vấn, không hiểu văn bản số 561/CCT-QLTNCN-TB&TK có còn là một văn bản trả lời thắc mắc, kiến nghị của công dân hay là một bản báo cáo thành tích được xướng lên đều đặn, đúng chuẩn tại các buổi tổng kết hàng năm của Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên? Nếu để xướng danh và mong được ca ngợi, tán tụng về thành tích cũng như cảm thông về khó khăn, có lẽ Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên nên ban hành một công văn riêng về việc này để gửi cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh Vĩnh Phúc, thậm chí là “đăng báo” chứ không phải “nhân tiện” công văn trả lời cho Công ty Luật để làm điều này!

Văn bản có dấu hiệu vu khống, xúc phạm danh dự của Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên do ông Nguyễn Trí ký

Cùng với đó, Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên đã công khai thông tin nộp thuế của Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng trong trường hợp không bắt buộc phải công khai thông tin, cung cấp thông tin với cơ quan không có trách nhiệm phải cung cấp thông tin. Mà theo đại diện của Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng, hành vi này của Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên đã vi phạm quy định về quản lý thuế.

Cụ thể là vi phạm khoản 3, Điều 6 Luật Quản lý thuế về Quyền của người nộp thuế: “Được giữ bí mật thông tin theo quy định của pháp luật”; Vi phạm khoản 4, Điều 8 Luật Quản lý thuế về Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế: “Giữ bí mật thông tin của người nộp thuế theo quy định của Luật này”; Vi phạm khoản 1, Điều 73 Luật Quản lý thuế về Bảo mật thông tin của người nộp thuế: Cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế, người đã là công chức quản lý thuế, tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế phải giữ bí mật thông tin của người nộp thuế theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này”. Những hành vi đó đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng, và hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý theo quy định pháp luật.

Có phạm tội vu khống?

Có thể nói, hoạt động hành nghề của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, trợ giúp pháp lý như Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng hoạt động dựa trên sự tin tưởng, tín nhiệm của khách hàng đối với công ty và dựa trên các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Về điều này, người đại diện Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng cho biết: Trong quá trình thực hiện công việc cho khách hàng của mình, nhận thấy quyền lợi của khách hàng bị xâm phạm, chúng tôi có trách nhiệm tư vấn cho khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý bảo vệ quyền lợi của mình – những quyền lợi được pháp luật bảo hộ. Trên thực tế, pháp luật cho phép người dân có quyền khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính nhằm đưa cho công dân có thêm biện pháp bảo vệ quyền lợi của mình. Nhưng ông Nguyễn Trí, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên, người ký văn bản 561/CCT-QLTNCN-TB&TK cho rằng: “Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng do không có nhận thức hoặc nhận thức không đầu đủ các quy định của pháp luật nên đã tư vấn, xúi giục khách hàng khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện,... đồng thời là đại diện được ủy quyền cho nhiều người khởi kiện có liên quan đến nhiều lĩnh vực đã tạo niềm tin ảo trong nhân dân có trình độ dân trí thấp, am hiểu chính sách pháp luật hạn chế, dây bức xúc trong nhân dân, làm mất lòng tin của nhân dân với các cơ quan chuyên môn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của công dân người đi khiếu kiện cơ quan thế là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Lợi dụng việc hành nghề luật sư, danh nghĩa luật sư, danh nghĩa luật sư để gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân...”.

Trước lời quy kết nêu trên, người đại diện Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng cho rằng: Trong khi Nhà nước ta đang nỗ lực cải cách bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương, nâng cao trình độ cán bộ công chức, triệt tiêu lối làm việc quan liêu, sách nhiễu của cơ quan công quyền, thì ông Nguyễn Trí lại đi ngược lại đường lối này. Ông Trí đã lợi dụng chức vụ quyền hạn ban hành văn bản trái quy định pháp luật nhằm bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín của Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng. Thậm chí, qua văn bản 561/CCT-QLTNCN-TB&TK đủ để người ta hiểu năng lực của ông thế nào, có ngồi nhầm ghế hay không?!

Được biết, cùng với các tài liệu, chứng cứ vi phạm, Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Trí , Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên lên Cơ quan CSĐT và các cơ quan có thẩm quyền khác.

Kết quả điều tra như thế nào, Báo Điện tử Dân Sinh sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này!

“Điều 122. Tội vu khống, Bộ Luật Hình sự

1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:

 a)  Có tổ chức;

 b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

 c) Đối với nhiều người;

 d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;

 đ) Đối với người thi hành công vụ;

 e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

HẠNH NGUYÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh