THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:19

Thừa Thiên- Huế: Nhiều tiểu thương trắng tay vì cháy chợ Tứ Hạ

 

Tiểu thương Nguyễn Thị Vinh đứng trước cảnh trắng tay sau vụ hỏa hoạn

Ông Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ cho biết, vào thời điểm trên, người dân phát hiện đám cháy phát ra từ trong chợ Tứ Hạ. Ngay lập tức, UBND phường  đã huy động các lực lượng cùng người dân, các tiểu thương tìm cách dập lửa nhưng do trời tối và thiếu phương tiện, trong khi ngọn lửa bùng phát mạnh nên không thể dập tắt được ngọn lửa nên ngọn lửa lan nhanh, bao trùm toàn bộ khu chợ, thiêu rụi gần như toàn bộ khu vực bên trong chợ, chỉ có các ki ốt phía trước mặt chịu ảnh hưởng nhẹ.   Sau đó, nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy- Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã điều động 6 xe chữa cháy cùng hơn 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tiến hành dập lửa. Đến khoảng 3h sáng, ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chợ Tứ Hạ được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2003. Chợ gồm phần đình chợ với 60 lô, hiện có 22 hộ kinh doanh; phần ki ốt phía trước chợ (26 ki ốt); 2 dãy nhà mái tôn có 94 lô, 50 hộ kinh doanh; khu hàng lagim có 12 lô, 6 hộ kinh doanh…

Vụ hỏa hoạn bất ngờ có thể khiến nhiều tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán trong chợ Tứ Hạ trắng tay. Bà Nguyễn Thị Vinh, 47 tuổi, trú tại tổ 9, phường Tứ Hạ, người được cho là thiệt hại nặng nhất khóc mếu: “Cha trời ơi! Cả cuộc đời của tôi, bao nhiêu năm trời nay coi như tiêu tan rồi. 3 – 4 tỷ bạc tiền áo quần cháy trụi trong hỏa hoạn, giờ tôi biết lấy gì làm ăn nữa đây.” Bà Vinh cùng chồng là ông Phạm Viết Đăng có 7 lô hàng kinh doanh áo quần tại chợ Tứ Hạ, trong đó có 6 gian hàng và 1 kho chứa. Sau vụ cháy, toàn bộ tài sản của gia đình tiểu thương này tại chợ chỉ còn lại đống tro tàn. “Vợ tôi buôn bán ở đây từ khi chợ cũ cho đến lúc xây chợ mới đến giờ. Khi còn nhỏ thì cô bán với mẹ, lấy chồng rồi, toàn bộ vốn liếng có được đều đổ dồn vào mấy gian hàng, giờ thì các anh thấy rồi đó, chả còn gì nữa”, ông Đăng cũng không giấu được cảm xúc khi tài sản bị thiệt hại quá lớn.

Một tiểu thương khác cũng có con số thiệt hại lớn là chị Nguyễn Thị Hương (trú thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền), bán quần áo tại chợ Tứ Hạ từ năm 2003 đến nay nghẹn ngào: “Tui vừa nhập lô hàng áo quần jean, áo ấm với số tiền 500 triệu đồng về để bán trong mùa đông và dịp Tết nhưng giờ lửa thiêu cháy hết rồi”.

Tiểu thương chợ Tứ Hạ khóc mếu vì bị thiệt hại tài sản quá lớn, làm ảnh hưởng đến đời sống cả gia đình họ

“Nhìn bằng con mắt trực quan, thì gần như toàn bộ 145 gian hàng phía trong, bao gồm khu đình chợ, khu buôn bán áo quần, khu vực bán hàng thịt, tôm cá, hàng lagim, gia vị, đồ nhựa, đồ chơi, rau quả, trái cây,… với 81 hộ kinh doanh bị cháy trụi 100%”, theo lời Thắng. Với số lượng hàng hóa bị thiêu rụi lớn như vậy thì giá trị bị thiệt hại ước tính cũng phải hàng chục tỷ đồng. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ cho xây dựng một chợ tạm ở phía trước mặt chợ để bà con buôn bán. Khu vực bán thịt, cá cũng sẽ được sửa chữa lại nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Riêng về kế hoạch xây dựng lại chợ, phường sẽ làm kế hoạch trình thị xã xin ý kiến. Đối với bà con tiểu thương bị thiệt hại, chúng tôi sẽ cho khảo sát các hộ bị thiệt hại lớn, các hộ chính sách để có phương án hỗ trợ kịp thời”, ông Thắng cho hay.

Trong buổi sáng và trưa 16/9, lực lượng công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, công an thị xã Hương Trà, UBND thị xã và UBND phường Từ Hạ cùng các cơ quan, ban ngành liên quan đã tổ chức phong tỏa hiện trường vụ cháy để điều tra tìm hiểu nguyên nhân cũng như thống kê thiệt hại. Đến khoảng hơn 11h trưa, các tiểu thương bắt đầu được vào gian hàng của mình để kiểm tra xem tài sản thiệt hại thực tế như thế nào. Song hầu hết đầu quay ra với bộ dạng thất thần, buồn bả vì gần như không còn gì sót lại.

Chợ Tứ Hạ cũng tan hoang

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ cháy được cho là do chập điện. Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh