THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:47

Chàng trai khiếm thị viết tiếp ước mơ bằng niềm đam mê âm nhạc

 

Vũ Hải Đăng với tiết mục “Tình lúa duyên trăng” tại Hội thi Tiếng hát người khuyết tật lần II.


Đẩy lùi đi bóng tối

Tại Hội thi Tiếng hát người khuyết tật lần II, năm 2019, khu vực miền Bắc do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức vừa qua tại Hà Nội, một gương mặt điển trai, khôi ngô tuấn tú, nụ cười thường trực trên môi, với phong cách biểu diễn cuốn hút, tự tin làm chủ sân khấu bằng hai chất giọng đặc biệt nam và nữ của Vũ Hải Đăng, khiến tôi rất ấn tượng.

Cũng như các bạn cùng trang lứa, cánh cửa giảng đường đại học rộng mở với bao ước mơ hoài bão, nhưng Vũ Hải Đăng, sinh năm 1993, ở thôn Lý Long, xã Hồng Khê, Bình Giang (Hải Dương) đã vĩnh viễn mất đi đôi mắt ở tuổi 20 khi đang là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Giao thông vận tải, với những ước mơ dang dở.

Đăng kể: “Sinh ra trong một gia đình khó khăn, em là niềm hy vọng của bố mẹ vì từ nhỏ đã thông minh, chăm chỉ, có giọng hát hay. Mơ ước được học tại trường chuyên nghiệp về nghệ thuật, nhưng vì định hướng từ gia đình nên em đã thi vào Trường Đại học Giao thông vận tải.

Năm 2013, trong một lần về quê bạn ở Nam Định, em bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, vĩnh viễn mất đi đôi mắt. Ngót nghét một năm chữa trị khó khăn, vất vả ở bệnh viện em mới được xuất viện về nhà.

 

Vũ Hải Đăng (thứ hai từ trái sang) chụp ảnh lưu nệm cùng đoàn Hải Dương.


Những ngày đầu làm quen với bóng tối thật kinh khủng đối với em. Tinh thần em suy sụp hoàn toàn, mọi sự bi quan, chán nản luôn rình rập xung quanh. Có những ngày lúc bố mẹ đi làm em phải đóng chặt cửa, đi lại trong phòng liên tục vì sợ có ai đó đến ám hại khi mà mình không còn nhìn thấy. Rồi những suy nghĩ, lo lắng cho tương lai, mình sẽ phải làm gì để không là gánh nặng của gia đình. Sau bao nhiêu suy nghĩ, đấu tranh, giành giật giữa sự bi quan và lạc quan, rồi cuối cùng ý chí cũng chiến thắng vì bản chất em vốn dĩ đã là người luôn có ý chí vững vàng nên bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân và đặc biệt là niềm đam mê với nghệ thuật như đã ngấm vào máu, điều đó đã thôi thúc em phải vượt lên, không được đầu hàng với số phận”.

Ở cùng gia đình được một thời gian, năm 2014, cơ duyên đến với Đăng khi đoàn nghệ thuật của Trung tâm Nghệ thuật tình thương Hà Nội do NSND Tường Vi thành lập về diễn ở địa phương. Biết được hoàn cảnh của Đăng, trung tâm đã nhận em vào đào tạo và đi diễn ở các tỉnh. Ở đây Đăng được học về âm nhạc từ NSND Tường Vi, NSND Quang Thọ và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác, trở thành một ca sĩ tích cực của trung tâm. “Dù đôi mắt có mù nhưng chỉ cần giữ được ước mơ không thui chột thì mình vẫn là người có ích cho xã hội. Đây là niềm tin em học được khi trải qua quãng thời gian khó khăn sau tai nạn”, Đăng nói.

 

Vũ Hải Đăng (bên phải) rất nhanh nhẹn, hoạt bát, với nụ cười thường trực trên môi.

 

 Viết tiếp ước mơ

Năm 2015, Đăng được kết nạp vào Chi hội Người mù xã Hồng Khê (Hải Dương). Sau đó Đăng xin nghỉ ở Trung tâm Nghệ thuật tình thương Hà Nội, tham gia Đoàn nghệ thuật khát vọng ánh sáng của Trung tâm Hướng nghiệp và tổ chức biểu diễn nghệ thuật thuộc Hội Người mù của tỉnh. Tại đây, Đăng cùng các ca sĩ của trung tâm biểu diễn các chương trình “Tiếng hát từ trái tim” do trung tâm tổ chức. Đăng luôn tích cực chia sẻ kiến thức âm nhạc của mình đối với các ca sĩ, diễn viên tại trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng các buổi biểu diễn. Hiện Đăng là Trưởng Đoàn nghệ thuật khát vọng ánh sáng, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Người mù huyện Bình Giang (Hải Dương).

 

Vũ Hải Đăng (ngoài cùng bên phả) tại Hội thi Tiếng hát người khuyết tật lần II.


Năm 2016, Đăng đoạt Huy chương vàng cuộc thi "Tiếng hát từ trái tim" do Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức với tác phẩm "Gặp em giữa rừng mơ". Điều đặc biệt là Đăng biểu diễn ca khúc này với cả giọng nam và nữ. Nhìn Đăng biểu diễn, không ai nghĩ chàng trai bị khiếm thị vì phong cách biểu diễn cuốn hút, tự tin làm chủ sân khấu. Năm 2018, giải Ba chung cuộc trong cuộc thi Giọng ca vàng Bolero Hải Phòng; Huy chương vàng toàn quốc trong Liên hoan Tiếng hát từ trái tim lần V do Hội người mù Hà Nội tổ chức; Huy chương vàng tiết mục “Tình lúa duyên trăng”  Hội thi Tiếng hát người khuyết tật lần II, năm 2019 do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức. Ngoài khả năng ca hát Đăng còn có thể làm được cả MC cho các chương trình của Hội người mù tỉnh. Những thành tích này đã giúp Đăng trở nên tự tin hơn và sự  khát khao lại càng thêm cháy bỏng.

Chia sẻ về việc hát được hai giọng, Đăng cho biết, em phát hiện mình hát được cả giọng nam và nữ từ cách đây 7, 8 năm, đến nay hầu hết các tác phẩm song ca nam, nữ Đăng đều có thể biểu diễn được. Đây cũng là nét độc đáo của giọng ca khiếm thị này. Clip Đăng hát bài "Gặp nhau giữa rừng mơ" bằng cả hai giọng trên youTube có hàng nghìn lượt xem. "Em nghĩ bài toán nào cũng có lời giải, vấn đề là mình giải bằng cách nào. Với người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung, quan trọng nhất là phải gạt bỏ mặc cảm, tin rằng chỉ cần cố gắng thì mình vẫn có ích cho xã hội, khi đó mới có cơ hội phát huy khả năng của mình", Đăng cho biết.

 

Vũ Hải Đăng (thứ tư từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Hội Bảo trợ NKT, TMC Việt Nam và Ban giám khảo Hội thi Tếng hát NKT lần II.


Vậy là con đường nghệ thuật của Đăng vẫn tiếp tục dẫu còn đó vô vàn những khó khăn, nhưng bằng sự lạc quan, tinh thần vựơt khó Đăng đã đạt được nhiều thành công. Trước kia khi chưa bị mất đi ánh sáng của đôi mắt, Đăng cũng đã từng ước mơ được hát, được trở thành một ca sĩ. Giờ đây, dù đã mất đi đôi mắt không nhìn thấy nữa, nhưng bằng những nỗ lực vượt khó chàng trai khiếm thị với hai giọng ca đặc biệt đã có thể viết tiếp ước mơ của mình...

Tay nâng niu tấm huy chương vàng vừa được trao, Đăng xúc động: “Em rất hạnh phúc vì các tổ chức Hội đã tạo cho em cũng như những người bị khuyết tật có một sân chơi đầy bổ ích và lý thú... Không chỉ là cơ hội để cọ sát thi thố, thể hiện tài năng, mà em còn được giao lưu với rất nhiều cô chú, anh, chị là người khuyết tật để học hỏi kĩ năng, kinh nghiệm. Điều quan trọng hơn, qua những cuộc thi, em lại được thử sức, thể hiện, cống hiến, cất cao tiếng hát để lấn át khó khăn. Vậy là trong bộ sưu tập của em lại có thêm một huy chương vàng nữa rồi”.

THANH HÒA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh