THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:42

Cầu thủ Việt xuất ngoại: Cuộc du hành gian nan

Tiếp bước đàn anh

Ngay sau chuyến đi cùng lãnh đội HAGL để tham quan cơ sở, đàm phán hợp đồng với CLB Mito Hollyhock của Nhật Bản. Công Phượng đã trở lại Gia Lai để tập trung cùng U21 HAGL chuẩn bị cho giải U21 quốc tế sắp tới. Kết quả của cuộc đàm phán đã hết sức thuận lợi và đầu tháng 12 này, Công Phượng sẽ chính thức đặt bút ký hợp đồng với CLB Mito Hollyhock và sẽ chơi cho đội bóng của J-League 2 với thời hạn 1 năm theo dạng cho mượn.

Cùng với Công Phượng, một cầu thủ trẻ khác của HAGL là Tuấn Anh cũng chuẩn bị sang Nhật Bản thi đấu nhằm tích lũy kinh nghiệm cũng như học hỏi từ nền bóng đá giàu thành tích bậc nhất châu Á.

Phía CLB HAGL đã xác nhận đồng ý để tiền vệ Tuấn Anh sang CLB ở J-League 2 là Yokohama FC thi đấu vào mùa giải mới 2016. Chuyến “du học” của 2 tài năng trẻ này đã thu hút rất lớn sự chú ý của NHM dù rằng họ không phải là những người đầu tiên được thi đấu ở nước ngoài.

 Trong số những cầu thủ Việt xuất ngoại thì Lê Huỳnh Đức là người tiên phong. Trong quãng thời gian vỏn vẹn 4 tháng tại CLB Lifan (Trung Quốc), Huỳnh Đức đã có được 4 bàn thắng và hoàn thành mục đích chuyến đi cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm tại giải đấu chuyên nghiệp Trung Quốc.

Công Phượng trong chuyến đi đàm phán hợp đồng tại Nhật.

Sau Huỳnh Đức, đến lúc này, cầu thủ Việt Nam hiếm hoi được xem là gặt hái thành công khi xuất ngoại là tiền đạo Lê Công Vinh (B.Bình Dương). Anh là cầu thủ duy nhất tính đến nay có cơ hội được 2 lần ra nước ngoài thi đấu. Với sự giúp đỡ của HLV Calisto, Công Vinh đã đầu quân cho CLB Leixoes của Bồ Đào Nha trong thời gian ngắn (3 tháng) nhưng cũng đã để lại ít nhiều kỷ niệm. Đỉnh cao của thành công khi thi đấu ở nước ngoài của Vinh chính là chuyến đi thi đấu tại Nhật trong màu áo CLB Consodale Sapporo theo dạng cho mượn có thời hạn 5 tháng. Ngay ở trận đấu chính thức đầu tiên cho Sapporo, tiền đạo này đã có bàn thắng đầu tiên. Trong 5 tháng thi đấu tại Nhật, Công Vinh được ra sân 9 trận, ghi 2 bàn thắng. Quan trọng hơn anh đã để lại được dấu ấn của mình khi góp phần nâng cao hình ảnh các cầu thủ Việt Nam và chinh phục được trái tim NHM CLB Consodale Sapporo.

Có mừng nhưng cũng đầy âu lo

Công Phượng, Tuấn Anh sẽ sang Nhật thi đấu đang khiến những người yêu mến các tài năng trẻ này mừng rỡ. Bởi việc Công Phượng và Tuấn Anh sang Nhật thi đấu cũng là cách để giải thoát cho 2 cầu thủ này. Bởi ở đó, họ sẽ trở về vạch xuất phát mà sẽ không chị áp lực “chín ép” như khi đá ở V-League, họ có thể từ từ mà lớn theo đúng chu trình, theo đúng năng lực thực sự của họ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít người cũng đã sớm lo lắng cho tương lai của Công Phượng, Tuấn Anh. Bởi,  trên lý thuyết thì chuyến đi Nhật sẽ là cơ hội để thay đổi cuộc đời của Công Phượng lẫn Tuấn Anh khi được thi đấu ở giải đấu hàng đầu châu Á, với điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, tập luyện đẳng cấp hàng đầu châu lục.

Được thi đấu ở giải đấu chất lượng cao sẽ là động lực kích thích các cầu thủ trẻ này phá vỡ những giới hạn của bản thân. Không chỉ tiến bộ trên sân cỏ, họ còn được học hỏi rất nhiều về công tác huấn luyện, đào tạo từ nền bóng đá Nhật... Song, đây là tại một môi trường mà áp lực cạnh tranh cho 1 suất đá chính luôn vượt quá sức với cầu thủ Việt Nam. Cách duy nhất với họ là phải gồng mình, lao vào tập luyện bởi xuất phát điểm của họ thấp hơn các đồng đội ở CLB.

Khả năng Tuấn Anh, Công Phượng hoàn toàn có thể ít được ra sân, ngồi trên băng ghế dự bị, thậm chí phải trở về vì chưa chắc đã phù hợp với bóng đá Nhật Bản cũng có thể xảy ra...

Nhưng dù thế nào thì chuyến xuất ngoại này cũng mang lại nhiều cái lợi cho họ và bóng đá Việt Nam. NHM hy vọng thời gian thi đấu tại Nhật sẽ giúp cả 2 tích lũy nhiều kinh nghiệm, nâng cao trình độ bản thân để cống hiến nhiều hơn cho màu cờ, sắc áo đội tuyển. Bản lĩnh, ý chí và quyết tâm của Công Phượng, Tuấn Anh liệu có thể vượt qua được những khó khăn trước mắt?        

NGỌC VY/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh