THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:41

Đầu tư cao tốc Bắc - Nam: Không để tình trạng 'đầu chuột đuôi voi'

Chiều ngày 14/11, Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV tiến hành thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Chính phủ trình.

ĐBQH Nguyễn Quốc Hận - tỉnh Cà Mau phát biểu ý kiến

 

Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) nhận định, đầu tư xây dựng dự án này là cần thiết, góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu giao thông cho khu vực, đồng thời khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông đã có; đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là cao tốc Bắc - Nam.

Tuy nhiên, để làm rõ thêm sự cần thiết đầu tư, ĐB Trần Văn Tiến đề nghị Bộ GTVT cung cấp thêm số liệu về năng lực thông xe đối với đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường song song với quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam và số liệu thống kê lưu lượng xe hiện tại đối với khu vực đối với đoạn đường dự kiến đầu tư 2017-2020 để thấy được mức độ cần thiết.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) đề nghị phạm vi nghiên cứu của dự án bao gồm toàn bộ đoạn đường cao tốc trên hành lang kinh tế Bắc Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Theo đại biểu, xét về địa lý, điểm khởi đầu là điểm cực Bắc Lạng Sơn thì tại sao điểm cuối không phải là cực Nam phía Đông của tổ quốc là Cà Mau. 

Xét về mặt kinh tế, theo quy hoạch, tỉnh Cà Mau là 1 trong 4 tỉnh trọng điểm kinh tế xã hội của vùng. Cảng Hòn Khoai của tỉnh cũng đã được Thủ tướng phê duyệt. Tỉnh còn được quy hoạch là một trong những vựa tôm lớn nhất của Đồng bằng Sông Cửu Long và cả nước. 

Vựa tôm ấy lại xuất phát từ các huyện phía Đông của tỉnh như là Đầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vựa tôm cần nỗ lực đạt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD, mà để đạt được thì cần phải có nguồn nguyên liệu thủy sản xuất đi là rất lớn và hầu hết phải chuyển bằng đường bộ. 

"Tuy nhiên con đường bộ vận chuyển duy nhất hiện nay là đường 1A đã không thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển chứ chưa nói đến việc đáp ứng được nhu cầu lưu thông khi cảng Hòn Khoai đi vào hoạt động", vị đại biểu này nói.

 ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)

 

Còn ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) đồng tình và đánh giá cao phương án nghiên cứu tiền khả thi của dự án này. Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Anh Trí lưu ý, xem xét sự cấp thiết của đoạn đường để thiết lập, tiến cử và có sự ưu tiên hợp lý  nhất.

Mặt khác, không nên làm đường cao tốc chỉ có 2 làn và đây là vấn đề được nhiều ĐBQH tại các phiên thảo luận tổ đề nghị cần phải nghiên cứu lại. Đối với tổng mức vốn đầu tư cho dự án này, giai đoạn 2017-2020, với số tiền 118.716 tỷ đồng, nhiều cử tri cho rằng, số kinh phí đó là không đủ.

Do vậy, đề nghị Bộ GTVT cần cập nhật, tính đủ và tính sát nhất số vốn mới, để tránh rơi vào tình trạng “đầu chuột đuôi voi”. "Trên thực tế rất nhiều dự án khi đưa ra rất ít kinh phí, nhưng quá trình thực hiện lại luôn thiếu, rồi phải xin thêm. Đây là điều hết sức lo ngại, cần được lưu ý", ông Trí nói.

Đối với phương án kêu gọi vốn đầu tư theo dạng hợp đồng BOT, ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng cần thiết. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, việc triển khai hình thức này chưa thực sự tốt, gây bức xúc cho xã hội. Do vậy nếu thực hiện thì phải làm tốt hơn nữa.

THANH NHUNg

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh