THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:58

Cánh diều 2014: Không đủ “vàng” để trao

Diễn viên Trương Ngọc Ánh nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất


Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa cánh diều, giải vàng dành cho phim điện ảnh xuất sắc nhất được mong đợi và thu hút sự quan tâm nhất trong hệ thống giải thưởng Cánh diều vàng. Năm nay, “vàng” không được trao cũng đã khiến nhiều người có mặt tại lễ trao giải cũng như hàng triệu người yêu điện ảnh trên cả nước tiếc nuối.

Điều này cũng có nghĩa trong số 17 phim điện ảnh tham gia tranh tài được đánh giá là nổi bật cũng như thu hút công chúng trong thời gian qua để đánh giá một cách khách quan, công tâm từ phía những người có chuyên môn thì tìm ra một bộ phim thực sự xuất sắc lại là một vấn đề. Ngay cả ba bộ phim “Những đứa con của làng” (phim do Nhà nước đặt hàng) và “Hương Ga”; “Lạc giới” (nhà sản xuất tư nhân) được trao giải Bạc cũng nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều. Người thì cho rằng cả ba bộ phim đều xứng đáng, người thì nói chỉ duy nhất “Những đứa con của làng” đủ thuyết phục để trao giải Bạc năm nay, bởi phim “Lạc giới” vẫn chưa đạt được độ tinh tế khi nói về đồng giới và “Hương Ga” vẫn chưa thỏa mãn người xem bằng cảnh đánh đấm, ly kỳ.

Nhưng cũng có người cho rằng, vinh danh phim tư nhân là sự thay đổi lớn, là hướng đi đúng và nhận định chính xác từ phía những người “cầm cân nảy mực”. Theo đạo diễn Đào Bá Sơn - thành viên Ban giám khảo (BGK) phim nhựa, kết quả này không phải là sự chọn lựa an toàn của ban giám khảo, bởi lẽ giám khảo đã không còn phân biệt đâu là phim tư nhân, phim nhà nước, và những phim hướng đến vẻ đẹp của con người, mang tính nhân văn thì được đánh giá cao.

Đại diện các phim dành giải Cánh diều Bạc lên nhận giải

Khác với dự đoán, Trương Ngọc Ánh và Trung Dũng vẫn nhận giải nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất. Chia sẻ niềm vui sau khi nhận giải, Trương Ngọc Ánh cho biết, đây là sự ghi nhận quan trọng mà những người làm nghề đã dành cho chị. Trong giờ phút được vinh danh, Trương Ngọc Anh đã gửi lời cảm ơn đến BTC giải thưởng “Cánh Diều” vì đã đánh giá, ghi nhận những cố gắng của chị ở vai chính trong phim “Hương Ga”. Bên cạnh đó, giải đạo diễn xuất sắc thuộc về Cường Ngô. Trước ngày trao giải, nhiều dự đoán nghiêng về bộ phim ca nhạc “Chàng trai năm ấy”, bộ phim được đầu tư 10 tỉ đồng, ngay ngày đầu ra mắt đã đạt doanh thu 6 tỉ đồng. Thế nhưng, bộ phim này chỉ giành được một giải là giải diễn viên trẻ triển vọng nhờ vai diễn của Sơn Tùng M-TP…

Ở hạng mục “Diễn viên triển vọng”, diễn viên Ngọc Thanh Tâm cùng Sơn Tùng M-TP và Bình An đã vinh dự nhận được giải thưởng sau thành công vai diễn đầu tay. diễn viên Trung Dũng nhận giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” thể loại phim điện ảnh với vai chính phim “Lạc giới”, diễn viên Thái Hoà nhận giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” thể loại phim truyền hình với vai chính phim “Cha rơi”…

Nhiều diễn viên xuất sắc được vinh danh

Đã thành thông lệ, năm nay, Hội điện ảnh đã dành nhiều thời gian tôn vinh hai tên tuổi lớn có công đóng góp cho điện ảnh nước nhà là NSND Ngô Mạnh Lân và NSND Thế Anh. Tại lễ trao giải, nhiều giải thưởng được trao cho các hạng mục khác cũng được trao trong không khí ấm áp, trang trọng. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực đơn giản hóa kịch bản, lễ trao giải vẫn cần nhìn nhận những thiếu sót trong khâu tổ chức như: sự cố về âm thanh ban đầu, khách mời công bố chưa ăn ý, lời dẫn của MC thiếu gãy gọn… cũng như vắng mặt một số diễn viên, đạo diễn được trao giải như Trung Dũng, NSND Đào Trọng Khánh

Một mùa trao giải đã khép lại, dù chưa có phim thực sự có chất lượng “vàng” để trao giải, nhưng điểm đáng mừng là phim tư nhân đã được đánh giá cao, song chất lượng thực sự đã tương xứng hay chưa thì còn phải bàn. Hi vọng Cánh diều vàng năm sau sẽ trở lại và thật sự bay cao như những gì mà điện ảnh Việt mong đợi.

Đạo diễn Cường Ngô nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Những giải thưởng quan trọng được trao tại giải Cánh diều vàng 2014

 Giải phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất: Không có. 3 giải bạc: “Những đứa con của làng”, “Lạc giới” và “Hương Ga”.

Giải nam, nữ diễn viên xuất sắc phim điện ảnh: Phạm Trung Dũng, Trương Ngọc Ánh.
Giải đạo diễn xuất sắc phim truyện điện ảnh: Cường Ngô phim “Hương Ga”.
Giải báo chí phê bình cho phim truyện xuất sắc: Phim “Những đứa con của làng”.
Giải diễn viên trẻ triển vọng phim truyện điện ảnh: Sơn Tùng M-TP, Nguyễn Bình An, Ngọc Thanh Tâm.
Giải hạng mục phim ngắn thuộc về “Cô gái trên sân thượng” của đạo diễn trẻ Lê Hoàng.
Giải phim hoạt hình và đạo diễn hoạt hình thuộc về: “Cậu bé cờ lau” của Phùng Quang Hà.
Giải vàng phim tài liệu: Giọt nước giữa đại dương của NSND Đào Trọng Khánh.
Giải vàng biên kịch thuộc Nguyễn Quý Dũng, phim “Cha rơi”, giải cho đạo diễn xuất sắc trong lĩnh vực phim truyện truyền hình: Quách Khoa Nam, với phim “Người chồng điên”.
Giải nam, nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất: Thái Hòa vai Toàn trong phim “Cha rơi” và Bảo Thanh trong phim” Người chồng điên”.
Giải dành cho phim truyền hình xuất sắc nhất: Phim “Cha rơi”.
Giải biên kịch cho phim điện ảnh: Phạm Dũng với phim “Những đứa con của
làng”.
Giải quay phim xuất sắc cho phim điện ảnh: NSƯT Lý Thái Dũng.
Giải âm thanh xuất sắc nhất trong phim truyện: Phim “Đoạt hồn”, giải nhạc sĩ xuất sắc: Quốc Trung với phim “Sống cùng lịch sử”.
Giải diễn viên phụ: Huy Cường vai “Những đứa con của làng”, NSƯT Kim Xuân trong “Quả tim máu”. 



Minh Vũ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh