THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:54

Giải Cánh Diều Vàng 2014: Ẩn số sắp hé mở

Chọn phim có doanh thu hay có tính nghệ thuật cao?

 Đây cũng là một trong những cân nhắc của Ban Giám khảo Cánh diều vàng năm nay. Nếu những bộ phim có doanh thu cao ngay từ những ngày đầu công chiếu tại hệ thống rạp trên toàn quốc như:

“Cô dâu đại chiến 2”, “Quả tim máu”, “Đoạt hồn”, “Scandal – Hào quang trở lại”, “Hương Ga”, “Để mai tính 2”, “Chàng trai năm ấy”... đang là ứng viên sáng giá cho giải Cánh diều vàng 2014 thì những bộ phim nhà nước, phim có yêu tố tài trợ tuy “thất bại” khi ra rạp như “Sống cùng lịch sử” (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân) của Hãng Phim truyện Việt Nam, hay “Những đứa con của làng” (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), “Mộ gió” (đạo diễn Nguyễn Hữu Phần), “Thầu Chín ở Xiêm” (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) của Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam nhưng lại được giới chuyên môn đánh giá cao về tính nghệ thuật.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, hai ứng viên của giải Cánh diều được cho là “ngang sức, ngang tài”: “Những đứa con của làng” có đề tài hậu chiến, được Nhà nước đặt hàng, cấp kinh phí 6 tỷ đồng và “Quả tim máu” được chuyển thể từ vở kịch cùng tên do Thái Hòa đồng tác giả và đạo diễn, được đánh giá là xuất sắc và hấp dẫn nhất từ trước đến nay của dòng phim kinh dị Việt, có doanh thu ấn tượng sau ba ngày công chiếu lên đến 24 tỷ đồng.

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Quả tim máu"

Giải Nam diễn viên chính xuất sắc được dự đoán sẽ thuộc về diễn viên Quý Bình - người có đến 3 phim điện ảnh tranh giải Cánh diều vàng 2014 “Quả tim máu”, “Tốc độ và đường cong”, “Năm sau con lại về”. Đó là nhân vật Nin trong “Tốc độ và đường cong” khi lột tả hình ảnh một thanh niên luôn mang trong lòng mối thù với người anh nuôi tên Việt (Khương Ngọc đóng).

Nin thâm trầm và lạnh lùng nhưng lại cất giấu trái tim nồng ấm, để rồi phút cuối như điên như dại khi làm hại chính em gái ruột của mình. Trong “Quả tim máu”, Quý Bình lại nhẹ nhàng, ngọt ngào khi hóa thân vai người chồng hết lòng yêu thương người vợ quá cố, nhưng thực chất anh ta lại khéo léo che đậy hành động tội lỗi của mình.Trước đó, tại Cánh diều vàng 2012, Quý Bình đã đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc lĩnh vực phim truyền hình.

Trương Ngọc Ánh cũng có nhiều cơ hội đoạt  giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” với nhân vật bà trùm đất Cảng Hương Ga trong bộ phim cùng tên. Giải Đạo diễn xuất sắc đang có nhiều cơ họi cho Bùi Tuấn Dũng (phim “Thầu Chín ở Xiêm”)...Tuy nhiên, đây chỉ là dự đoán trước lễ trao giải, thực tế phim nào sẽ “ẵm” Cánh diều vàng thì tối  12/3 mới ngã ngũ.

Tiêu chí giải thưởng là đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

Cảnh trong phim Cảnh trong phim "Những đứa con của làng".

Lễ trao giải: Phút 89 mới được hỗ trợ kinh phí

Theo nghệ sĩ Quyền Linh - đạo diễn Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2014, lễ trao giải Cánh diều vàng năm nay vẫn gặp khó khăn về kinh phí tổ chức.

Đặc biêt, để chương trình không bị lố sóng và hấp dẫn hơn, tránh dài dòng nhưng vụn vỡ với những phần trao và nhận giải, năm nay BTC giải chỉ mời các đại diện lên sân khấu nhận các giải "Cánh Diều Vàng". Các giải "Cánh Diều Bạc" và Bằng khen chỉ đọc tên vinh danh, công bố trên sân khấu, việc nhận Giải diễn ra sau chương trình.

Nghệ sĩ Quyền Linh bật mí, đến phút chót thì Trang Phương - Giải Nhất Duyên Dáng truyền hình, cô MC đến từ Hậu Giang, hiện nay là Chủ tịnh Hội đồng quản trị của Queen Group, đã giúp đỡ và hỗ trợ Hội Điện ảnh tổ chức Lễ trao giải lần này. Ngoài tài trợ toàn bộ địa điểm, sân khấu, âm thanh, ánh sáng..., Trang Phương cũng tổ chức một bữa tiệc liên hoan cho gần 500 nghệ sĩ, nhà báo, khách mời ngay sau lễ trao giải Cánh Diều Vàng.

Ngoài những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, tại Lễ trao giải còn chiếu clip tôn vinh hai nghệ sĩ có cống hiến xuất sắc cho điện ảnh dân tộc là: Đạo diễn -NSND Ngô Mạnh Lân và NSND Nguyễn Thế Anh. 

Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2014 và nghi thức kỷ niệm ngày điện ảnh Việt Nam được tổ chức vào 20 giờ ngày 12/3 tại Trung tâm Tổ chức sự kiện Queen Hall (quận 4, TP. Hồ Chí Minh), truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.

Nguyễn Hiền

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh