THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:20

Cảng hàng không Pleiku (Gia Lai): Nghi vấn nhân viên rút ruột tiền bán vé

 

Cảng hàng không Pleiku, Gia Lai nơi xảy ra vụ việc.

Dấu hiệu rút ruột tiền bán vé xe vào cổng là có cơ sở

Một số nhân viên làm việc tại Cảng hàng không Pleiku ( xin giấu tên) cho biết: Trong thời gian từ tháng 5/2015 đến tháng 7/2016, 2 nhân viên thu tiền vé xe vào cổng của Cảng hàng không Pleiku là ông Vương Trường Sơn, Đội an ninh sân bay (chồng của bà Nguyễn Thị Hương Lan, Chánh văn phòng Cảng hàng không Pleiku) và ông Lê Văn Thượng,  Đội an ninh sân bay. Nhiều nhân viên làm tại cảng thấy 2 ông này thu tiền vé có nhiều bất minh và có dấu hiệu gian lận tiền bán vé, nên đã phản ánh và kiến nghị lên Ban giám đốc Cảng. Sau khi kiến nghị nhiều lần (có lúc riêng, có lúc trong những cuộc họp của cán bộ Đảng viên trong chi bộ),nhưng mãi đến tháng 7/2016,  Ban giám đốc mới quyết định đổi người ra bán vé, thay 2 ông Sơn và ông Thượng. Kết quả là mấy tháng gần đây mặc dù là tháng mưa, số chuyến bay ít, nhưng tiền bán vé đã cao hơn những tháng khi ông Sơn và ông Thượng bán vé cả mấy chục triệu đồng.

Khi phát hiện ra điều này các nhân viên càng có cơ sở để kiến nghị lên Ban giám đốc kiểm tra và đề nghị Ban giám đốc mời cơ quan Công an vào cuộc điều tra làm rõ. Trước phản ứng và đề nghị dữ dội của cán bộ, công nhân viên của Cảng, Ban giám đốc đã và ra quyết định kỷ luật 2 ông này. Nhưng trong quyết định kỷ luật do ông: Nguyễn Trọng Hải, Giám đốc Cảng hàng không Pleiku ký đã ký không nêu rõ là vi phạm về vấn đề cụ thể nào, mà chỉ nêu chung chung là: Thiếu trách nhiệm trong thi hành công việc được giao. Không có một văn bản nào kèm theo nêu rõ là thiếu trách nhiệm những gì?. Thiệt hại gây ra như thế nào?. Đồng thời vấn đề tiền vé thu thiếu hụt có dấu hiệu biển thủ kia không được nhắc tới.  Trong khi đó những tháng mà người mới thu là tháng 7 (theo dân gian là tháng Cô hồn) ít người bay, và lại là những tháng mùa mưa bão, ngày nhiều thì chỉ 6-7 chuyến, ít thì 3-4 chuyến, chỉ bằng phân nửa những tháng trong dịp Tết, 12-14 chuyến mà tiền thu vé vẫn vượt trội!

Từ những dấu hiệu có từ trước và đến sau cuộc họp thi hành Quyết định kỷ luật của Gíam đốc cảng, tất cả các cán bộ, công nhân viên đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng ông Sơn là chồng của bà Lan- Chánh văn phòng Cảng., nơi quản lý trực tiếp ông Sơn và ông Thượng có sự dung túng, bao che và Ban giám đốc cũng bưng bít nhằm trốn tránh trách nhiệm của mình?. Mọi vấn đề liên quan đến thu vé và quản lý bị buông lỏng dẫn đến thất thoát tiền bạc của công ty đang bị bao che một cách có hệ thống trong Ban lãnh đạo Cảng!  Vì đường vào sân bay chỉ có 1 con đường độc đạo và không lúc nào mà không có ông Sơn và ông Thượng trực thu vé ở đây? Vả lại đã có cột barie chắn lại thì không một con Kkến nào lọt chứ đừng nói là xe ô tô đi qua.

Quyết định quá sơ sài- không đúng với tính chất vụ việc

Để làm rõ hơn những vấn đề mà các cán bộ, công nhân viên sân bay phản ánh, chúng tôi đã gặp ông Hải, Giám đốc Cảng hàng không Pleiku, ông Hải cho biết: “Ở cảng này, Cấp ủy Đảng điều hành, tâp thể không áp đặt cá nhân. Công việc giao cho các cá nhân, cá nhân chịu trách nhiệm với chính công việc được giao. Việc thu lệ phí vào cổng không đạt có nhiều nguyên nhân như: Nhân viên thu vé không kiểm soát được xe vào, xe ra. Nhiều xe của anh em, bạn bè, người thân nên nhân viên thu vé cũng tặc lưỡi cho đi qua. Nhiều lúc do vị trí bán vé và các vị trí trong sân bay thiếu hụt nhân sự nên phải bỏ vị trí thu vé để làm công việc khác. Hiện tại Cảng hàng không Pleiku nhiều lúc thiếu nhân lực nên cũng có thể buông lỏng quản lý. Với lại hàng năm chúng tôi đều có Kiểm toán nhà nước vào làm việc, và luôn báo cáo về công ty hàng tháng. Mọi thu, chi về tài chính hàng tháng đều được công bố cho đảng viên trong Cảng được biết. Cán bộ, công nhân viên thì một quý/1 lần công bố tài chính. Sau khi xảy ra sự việc Ban giám đốc đã họp với các Đảng viên và đã ra quyết định kỷ luật, sau đó quyết định kỷ luật này đã được công bố trước các đảng viên". Ông Hải cũng nói thêm: "Quyết định như vậy và hình thức cảnh cáo như vậy là phù hợp rồi”.

 

Cổng vào sân bay luôn có barie chắn lại thu tiền.


Với việc 2 ông Sơn và ông Thượng làm thâm hụt tiền bán vé là do lơ là vị trí khi làm việc, để người thân và người nhà đi vào, như ông Hải nói và quyết định kỷ luật đã đưa ra chưa rõ rãng và chưa phù hợp với hậu quả mà 2 ông này gây ra. Cùng với việc cán bộ, công nhân viên trong Cảng đặt nhiều nghi vấn về việc rút ruột tiền bán vé của ông Sơn và ông Thượng còn nhiều nghi vấn cần phải làm rõ.

Qua đây cán bộ, công nhân viên Cảng hàng không Pleiku, Gia Lai rất mong Tổng công ty Hàng không Việt Nam  đề nghị Công an tỉnh Gia Lai vào cuộc điều tra làm rõ những vấn đề mờ ám đang tồn tại nơi đây.

NGỌC ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh