THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:36

Cần Thơ: Phát huy vai trò phụ nữ trong nhiều lĩnh vực

Thông qua việc thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế và chính sách đảm bảo an sinh xã hội, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhất là đối với lao động nữ được các ngành, các cấp thành phố Cần Thơ đặc biệt quan tâm. Với việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực tham gia quản lý, lãnh đạo của cán bộ nữ; nhận thức của xã hội về BĐG. Qua đó, đội ngũ cán bộ nữ đã từng bước phát huy vai trò, không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện trau dồi kiến thức, kỹ năng, tự khẳng định mình trên các lĩnh vực hoạt động, công tác, lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình

Nhiều chị em đượctạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế gia đình và đào tạo nghề.

Trong lĩnh vực chính trị, công tác bình đẳng giới luôn được thành phố quan tâm từ khâu rà soát lại số cán bộ nữ; xây dựng công tác quy hoạch, đào tạo nguồn đối với cán bộ, công chức, viên chức nữ. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia cấp ủy, Hội đồng nhân dân và các cơ quan chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tăng hơn so với trước. Nhiều cán bộ trẻ là nữ sau khi bố trí vào các vị trí lãnh đạo quản lý đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm, năng động trong quản lý, điều hành, đáp ứng tốt yêu cầu, tiểu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đổi mới. Đồng thời từng bước lồng ghép chính sách về giới vào chính sách phát triển nguồn nhân lực, tổ chức cán bộ và nền hành chính công.

Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới luôn được TP Cần Thơ quan tâm, đẩy mạnh.

Trong lĩnh vực kinh tế, việc làm, lao động, vai trò của phụ nữ thành phố không ngừng phát huy và có nhiều đóng góp đáng kể vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác bình đẳng giới được quan tâm lồng ghép trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nghề, các chương trình vay vốn tạo việc làm tăng thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo. Nhiều chị em phụ nữ đã được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và tự tạo việc làm cho bản thân, có thêm nhiều cơ hội tham gia thị trường lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, vị thế, vai trò của chị em trong gia đình và xã hội được nâng cao.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành trong thành phố cũng đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua nhằm bảo đảm bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tỷ lệ nữ được tiếp cận, tham gia lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao thông qua các loại hình cơ bản được đảm bảo; tạo không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho phụ nữ. Công tác phòng, chống bạo lực gia đình và thực hiện quyền bình đẳng giới trong gia đình được đẩy mạnh. Sở LĐTB&XH Cần Thơ đã có nhiều chương trình phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nhiều chương trình về tư vấn, hỗ trợ về bình đẳng giới…

Thông qua các chương trình, phong trào thi đua, các cuộc vận động hàng ngàn phụ nữ được cung cấp thông tin, tư vấn kiến thức về cách thức tổ chức cuộc sống gia đình, tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nhiều phụ nữ được tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế; nhiều “Mái ấm tình thương” dành cho phụ nữ nghèo được xây dựng và sửa chữa. Ngoài ra, đã có hàng nghìn phụ nữ, cán bộ nữ được tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ trong công việc và sản xuất.

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ cho biết: Trong thời gian tới, ngành LĐTB&XH, Ban VSTB của phụ nữ sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện các biện pháp tuyên truyền rộng rãi Luật Bình đẳng giới, Chiến lược, Chương trình Quốc gia về bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức các hội thi tuyên truyền về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ với sự tham gia của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về giới và bình đẳng giới trên toàn thành phố.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh