THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:09

Bắt giữ băng nhóm trộm vàng táo tợn nhất miền Tây

 

 Đầu năm 2015, hàng loạt các vụ trộm táo tợn tại các tiệm vàng đã diễn ra trên địa bàn các chợ huyện khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tại tiệm vàng Hiện – Tính Hà (huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) tài sản trị giá trên 1,5 tỷ. Liên tiếp sau đó xảy ra nhiều vụ trộm khác ở khắp các tỉnh ĐBSCL, với giá trị tài sản hàng chục đến tỷ đồng. Chấn động nhất có lẽ là vụ đột nhập vào tiệm vàng Huệ Xương (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) bị mất tài sản lên tới hơn 2,9 tỷ đồng; vụ đột nhập vào tiệm vàng Bé Năm ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang lấy tổng tài sản trị giá gần 1,9 tỷ đồng…

Ảnh cắt ra từ Video clip

 Những vụ mất trộm trên đều xuất phát từ một băng nhóm. Chúng thường hoạt động vào thời điểm nửa đêm về sáng để gây án. Sau khi tìm hiểu rất kỹ địa thế, địa hình và chủ nhà, chúng tìm cách đột nhập vào tiệm vàng. Chờ đến rạng sáng, đồng bọn sẽ di chuyển bằng phương tiện đường sông đến và mang theo nhiều dụng cụ cắt khóa, phá khóa tại các vị trí đã được tìm hiểu để đột nhập. Tiếp đó, chúng nhanh chóng vô hiệu hóa camera, cho người cảnh giới, phá ổ khóa lấy vàng rồi tẩu thoát bằng vỏ lãi (phương tiện di chuyển trên sông), nhằm tránh bị người dân rượt đuổi khi bị phát hiện. Trong quá trình gây án, bọn chúng đeo găng tay loại dài của phụ nữ, đầu đội nón vải mềm và che kín mặt.

 Dựa trên các báo cáo từ Công an địa phương, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã phối hợp với Công an TP. Cần Thơ,  Phòng 5 - Cục Cảnh sát hình sự (C45) lập tổ chuyên án điều tra. Tuy nhiên công tác điều tra đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều tra do chúng hoạt động rất tinh vi.

Sau hơn 1 năm điều tra, các trinh sát đã dựng lên chân dung hàng trăm đối tượng nghi vấn để truy xét. Đến rạng sáng 30/7, trinh sát PC45 Công an TP.Cần Thơ phối hợp Công an tỉnh Sóc Trăng đã bắt giữ Lý Văn Đợi (52 tuổi) và Nguyễn Văn Thanh (53 tuổi, cùng tạm trú quận 8, TP.Hồ Chí Minh) khi cả hai đang phá cửa, đột nhập vào một tiệm vàng tại H.Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Sau khi lấy lời khai, Công an TP.Cần Thơ đã mở rộng điều tra, truy xét các nghi phạm liên quan. Đến tối 30/7, Công an TP.Hồ Chí Minh tiếp tục bắt giữ thêm Nguyễn Văn Điệp (tự Lùn, 44 tuổi, quê quán TP.Hồ Chí Minh, ngụ tại tỉnh Bạc Liêu), Phùng Thanh Tâm (43 tuổi, ngụ quận 8, TP.Hồ Chí Minh) cùng 3 nghi can khác (chưa công bố danh tính) đang thuê nhà trọ tại huyện Trà Ôn (Vĩnh Long).

Bước đầu điều tra, 7 đối tượng đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình trong thời gian vừa qua. Trong đó có vụ rạng sáng 7/1/2015 tại huyện Phong Điền (TP.Cần Thơ). Theo lời khai, các đối tượng đã đột nhập 2 tiệm vàng, 1 tiệm bán ĐTDĐ và 2 nhà dân lấy tài sản trị giá hơn 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, trước đó, ngày 18/3/2015, các đối tượng cũng đột nhập vào tiệm vàng Bé Năm (tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) lấy đi 40 lượng vàng 24K, 40 lượng vàng 18K, 4.000 USD cùng 50 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản bị đánh cắp ước tính hơn 2 tỷ đồng.

Không dừng lại tại đó, băng trộm này tiếp tục mở rộng địa bàn hành động tại các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Kiên Giang… lấy đi hàng trăm cây vàng.

Đây được xem là vụ trộm cắp vàng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay miền Tây 

 Qua khai nhận, bước đầu ban chuyên án xác định đây là băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp đến từ TP.Hồ Chí Minh. Khi gây án, bọn chúng móc nối với hàng loạt nghi can tại các địa phương lên kế hoạch đột nhập, trộm tiệm vàng và tẩu thoát nhanh chóng. Do thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động từ tỉnh này sang tỉnh khác nên đã gây khó khăn cho cơ quan điều tra khi truy xét. Nhiều lần các trinh sát viên theo dõi nhưng đều bị mất dấu vết.

Trước đó, trên địa bàn cũng từng có những vụ trộm cắp vàng tương tự. Tuy nhiên, nhìn chung hầu hết các vụ đều diễn ra với quy mô nhỏ và có ít người tham gia. Còn ở vụ án này, diễn ra trên quy mô lớn, huy động đông đảo người tham gia và đặc biệt vai là mức độ và cách thức thực hiện tinh vi và táo bạo. Theo nhận định ban đầu, đây được xem là vụ trộm cắp vàng có quy mô lớn nhất miền Tây từ trước đến nay. Hiện các đối tượng đang được Công an TP.Cần Thơ tạm giữ hình sự nhằm phục vụ công tác điều tra.

Bình Nghi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh