THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Cần làm rõ và xử lý nghiêm vụ "Công trình đập thủy lợi Tân Hợp bị rút ruột"

Người dân bày tỏ lo lắng trước công trình xuống cấp khi chưa bàn giao

Như thông tin đã đưa, thời gian gần đây, người dân xã Quy Kỳ (Định Hóa) bức xúc và lo lắng trước tình trạng Dự án nâng cấp, sửa chữa đập Tân Hợp chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nặng điều đáng lưu ý là những hình ảnh tại hiện trường phóng viên ghi được đã lộ ra nhiều dấu hiệu cho thấy công trình bị rút ruột không như thiết kế ban đầu.

Con mương dẫn nước cách đập vài chục mét bị hư hỏng do lũ, lộ ra dấu hiệu công trình bị "rút ruột" 

Hiện nay, toàn bộ phần bờ kè bên phải của đập đã bị sạt lở khiến cho dòng chảy thay đổi, cuốn trôi khoảng 5 sào đất lúa của người dân và hơn 10m kênh mương dẫn nước.

Được biết, tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Chi cục Thủy lợi (chủ đầu tư dự án) đã báo cáo toàn bộ quá trình triển khai dự án và trình bày nguyên nhân khiến cho công trình đập Tân Hợp bị hư hỏng tới lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, sau khi đơn vị thi công (doanh nghiệp tư nhân Duy Tùng) vừa mới hoàn thành các hạng mục chính của dự án (gồm đập tràn, cống lấy nước đầu kênh, tuyến kênh tưới bên tả và bên hữu..) thì xảy ra liên tiếp 2 cơn mưa lớn (vào ngày 1/7 và 29/7) tạo thành lũ quét gây sạt lở, hư hỏng công trình. Dự án nâng cấp, sửa chữa đập Tân Hợp, xã Quy Kỳ (Định Hóa) có số vốn đầu tư trên 3,3 tỷ đồng, do Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là doanh nghiệp tư nhân Duy Tùng.

Tư vấn, thiết kế  giám sát  kỹ thuật, chưa đúng do vậy con mương không dẫn được nước cho ruộng.

Dự án khi hoàn thành, sẽ góp phần cung cấp nước tưới cho 80ha lúa, đảm bảo ổn định sản xuất cho trên 135 hộ dân ở các xóm Tân Hợp, Tổng Củm, Bản Noong, Nà Mòn... Tuy nhiên, những ngày qua, người dân xóm Tân Hợp, xã Quy Kỳ lo lắng khi công trình chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã bị lũ cuốn gãy 1 phần kênh mương và sạt lở hệ thống kè.

Nguồn tin của phóng viên cho biết, về thiệt hại này khi chưa có kết luận có vi phạm hay không nhưng Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão đã báo cáo UBND tỉnh và xin chủ trương điều chỉnh, bổ sung thiết kế công trình. Tuy nhiên, sự việc đang trong quá trình thanh tra, do vậy tỉnh Thái Nguyên chưa có quyết định cụ thể về việc này.

Theo người dân một phần con đập bị vỡ, lộ ra bên trong không có kết cấu thép mà chỉ toàn vữa và đá

Sau khi thực tế tại hiện trường, trong buổi làm việc tại UBND huyện Định Hóa, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, xác định rõ nguyên nhân hư hỏng (về công tác khảo sát, tư vấn, giám sát thi công công trình). Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng giao Sở NN&PTNT,Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Định Hóa cùng với các đơn vị liên quan có báo cáo chi tiết, phân tích nguyên nhân, đánh giá hiệu quả công trình, đề xuất giải pháp khắc phục sửa chữa những hạng mục bị hư hỏng do mưa lũ báo cáo UBND tỉnh trong tháng 10/2016.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Tuấn, kiểm tra đập Tân Hợp ngày 13/9 (Ảnh THCL)

Từ sự việc trên, cho thấy Báo điện tử Dân Sinh thời gian qua đã có nhiều thông tin phản ánh về hàng loạt sự cố liên quan đến dấu hiệu sai phạm của Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bãoThái Nguyên là có cơ sở. Báo điện tử Dân Sinh đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần làm rõ và xử lí nghiêm những cá nhân, tổ chức có vi phạm. 

Đầu tháng 9 /2016, Báo điện tử Dân Sinh nhận được nhiều phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp, bày tỏ bức xúc liên quan đến gói thầu “Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão” do Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão Thái Nguyên mời thầu. Về gói thầu này, theo tài liệu chứng cứ ban đầu có nhiều dấu hiệu vi phạm như Dân Sinh đã thông tin. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa có kết luận chính thức về những sai phạm này. Liên quan đến vụ việc này, PV Báo điện tử Dân Sinh đã thu thập được nhiều văn bản với những nội dung "bất thường", do chính lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên ký duyệt. Vấn đề này sẽ được Dân Sinh tiếp tục thông tin.  

Nhóm PVPL

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh