THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:42

Hà Nội: Cần làm rõ những sai phạm của Chủ tịch Hội Người mù huyện Phú Xuyên

 

Chưa đủ điều kiện để vào hội?

Theo đơn tố cáo của công dân gửi Báo LĐ&XH, ông Phạm Văn Luật chỉ là một thương binh bình thường, thế nhưng trong suốt thời gian hàng chục năm nay ông Luật nghiễm nhiên được hưởng mức lương của thương binh nặng là 4.082.000 đồng/tháng.

Theo người dân địa phương nơi ông Luật sinh sống cung cấp cho thấy, rất có khả năng trước đây khi làm hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để được hưởng chế độ thương binh thì ông Phạm Văn Luật đã cố tình khai man hồ sơ và do sự tắc trách của cán bộ xét duyệt hồ sơ lúc đó đã không thẩm định kỹ nên trường hợp của ông Luật mới có sự “bất thường” như vậy.

 Trong điều lệ của Hội Người mù Việt Nam quy định rõ: “Công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên, có thị lực 1/10 trở xuống (sau khi đã chỉnh kính cả hai mắt), không phân biệt nguyên nhân, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam, nữ, tán thành điều lệ, tự nguyện xin gia nhập Hội thì được ban chấp hành Hội quyết định công nhận là hội viên”.

Đối chiếu với quy định đó thì ông Phạm Văn Luật hoàn toàn không đủ điều kiện để tham gia hội viên Hội Người mù, vì trên thực tế hai mắt của ông Luật vẫn nhìn bình thường, không có dấu hiệu của người bị mắt kém, thậm chí người dân phản ánh, mỗi buổi chiều ông Luật vẫn tham gia đánh cầu lông, phóng xe máy đi ầm ầm trên các cung đường, thì sao có chuyện mắt kém được. Tuy nhiên, không hiểu ông Phạm Văn Luật đã bằng cách nào mà đường đường trở thành hội viên Hội Người mù huyện Phú Xuyên. Điều lạ hơn khi ông còn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Người mù huyện Phú Xuyên từ năm 1990 đến nay.

Đơn và các chứng cứ tố cáo ông Luật của người dân gửi cơ quan chức năng và Báo LĐ&XH.

 

Bán đất công trái phép

Do ông Phạm Văn Luật là thương binh nên UBND huyện Phú Xuyên đã xem xét và cấp cho gia đình ông một thửa đất có diện tích hơn 60m2 thuộc tiểu khu Phú Mỹ (Phú Xuyên), ven Quốc lộ 1A để làm nhà ở, thế nhưng khi cầm trong tay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ông Luật lại đem bán sang tay thửa đất đó cho một người khác để lấy tiền tiêu xài, sau đó về địa phương (nơi ông Luật sinh sống). Không chỉ vậy, khi về xã nơi ông sinh sống, ông Luật lại lấy lý do chưa có đất ở và tiếp tục xin lãnh đạo UBND xã Quang Trung cấp cho một thửa đất có diện tích 150m2 để  xây dựng nhà.

Như vậy, ông Phạm Văn Luật đã cố tình có hành vi gian dối đối với lãnh đạo địa phương để cùng lúc được cấp hai suất đất ở, trong khi đó Nhà nước quy định trường hợp như ông Luật chỉ được cấp duy nhất một suất đất. Vẫn chưa hết, thực hiện theo Quyết định 143/QĐ-UBND ngày 31/3/1994 của UBND tính Hà Tây (cũ), UBND huyện Phú Xuyên đã tiến hành thu hồi 500m2 đất chuyên dùng của Hội Người mù huyện Phú Xuyên thuộc tiểu khu Phú Mỹ giao cho 5 hộ dân thuộc đối tượng chính sách (trong đó có gia đình ông Phạm Văn Luật) để làm nhà ở và một suất có diện tích 80m2 dành làm trụ sở Hội Người mù huyện Phú Xuyên.

Nhưng thật khó hiểu, ông Phạm Văn Luật lấy danh nghĩa là Chủ tịch Hội gần đây đã “âm thầm” đem bán suất đất đó, số tiền bán được cũng không biết rơi vào túi ai?Để có  được thông tin khách quan, phóng viên Báo LĐ&XH đã làm việc với Phòng TN&MT huyện Phú Xuyên, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Phòng TN&MT huyện Phú Xuyên cho biết: “Những nội dung được phản ánh trong đơn tố cáo của công dân là có thật. Sau khi tiến hành kiểm tra toàn bộ khu đất mà trước đây UBND huyện Phú Xuyên đã ra quyết định thu hồi, giao cho 5 hộ dân thuộc diện chính sách để làm nhà ở và một suất giao cho Hội Người mù làm trụ sở, chúng tôi phát hiện ông Phạm Văn Luật đã tự ý chuyển nhượng suất đất dành làm trụ sở Hội cho một công dân khác”. Ông Anh cho biết thêm: Số tiền bán được là bao nhiêu thì chúng tôi không nắm rõ và cũng không biết ông Luật đã sử dụng vào việc gì? Sự việc ông Phạm Văn Luật lợi dụng danh nghĩa là đối tượng chính sách để xin được cấp hai suất đất ở là có thật. Hiện cả hai thửa đất đó ông Luật đã đem bán cho người khác sử dụng.

Khai man lý lịch chế độ để hưởng trợ cấp thương binh nặng?

Về vấn đề trên PV đã làm việc với Phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Xuyên, ông Lê Tiến Xuân, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Chế độ hưởng của ông Phạm Văn Luật là gần 20 triệu đồng/tháng. Riêng tiền thương binh hàng tháng ông Luật lĩnh là 4.082.000đồng; tiền trợ cấp đặc biệt dành cho người phục vụ ông Phạm Văn Luật là 1.318.000 đồng, đó là chưa kể những khoản trợ cấp khác... Ông Lê Tiến Xuân thắc mắc: “Chúng tôi rất nghi ngờ đối với mức thu nhập hàng tháng của ông Phạm Văn Luật, nhất là chế độ thương binh của ông ấy, vì thực tế nhìn ông ta rất khỏe, mắt vẫn sáng bình thường, không thể là thương binh hạng nặng, kém mắt, đi đứng cần phải có người phục vụ... Vậy mà mức thu nhập hàng tháng của ông ấy quá cao khiến ai cũng phải sững sờ?. Tuy nhiên, Phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Xuyên chỉ là cơ quan trung gian, nơi tiếp nhận hồ sơ từ Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội chuyển về nên chúng tôi chỉ biết thực hiện. Còn trong hồ sơ thương binh của ông Luật trước đây có gì gian dối hoặc tiêu cực thì chỉ có cơ quan thẩm định mới biết được. Đối với trường hợp của ông Phạm Văn Luật rất cần được cơ quan chức năng sớm tiến hành giám định lại.  

LÃO PHẠM/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh