THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:59

Cần chú trọng ATVSLĐ khu vực kinh tế hợp tác

 

Mới 1/3 HTX quan tâm đến ATVSLĐ

Những năm qua, Liên minh HTX các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở người sử dụng lao động, người lao động trong các HTX, doanh nghiệp thành viên tuân thủ nghiêm các quy định quản lý hiện hành về ATLĐ; điều tra, khảo sát, đánh giá môi trường, điều kiện làm việc của người lao động tại các doanh nghiệp, HTX …qua đó đã kịp thời chấn chỉnh một số cơ sở chưa đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá kết quả đạt được trong triển khai các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, ông Nguyễn Quế Anh, Trưởng phòng Tư vấn và phát triển dự án, Ban Kế hoạch - hỗ trợ (Liên  minh  HTX  Việt Nam) cho biết: Liên minh HTX đã chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện đồng bộ công tác ATVSLĐ trong toàn hệ thống, đến nay đã có nhiều chuyển biến: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hơn trong việc bảo đảm ATVSLĐ; với người lao động ngày càng tự giác, ý thức cao hơn về ATLĐ để đảm bảo sức khỏe và tránh được những rủi ro đáng tiếc xảy ra. Các HTX tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh đều gắn với việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện ATVSLĐ-PCCN. Hiện có nhiều HTX có cơ sở sản xuất kinh doanh xăng dầu, hàng mây tre đan xuất khẩu, khai thác chế biến gỗ, dịch vụ xây dựng… đã xây dựng nội quy PCCN, ATLĐ bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi mạng lưới an toàn.

Khu vực làng nghề chưa quan tâm nhiều đến ATVSLĐ.

Đặc biệt, với các HTX có tổ chức công đoàn đã tăng cường phối hợp với ban quản lý HTX tự kiểm tra, giám sát định kỳ thường xuyên những trang thiết bị làm việc và phục vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị mình nhằm phát hiện kịp thời nguy cơ gây mất an toàn, đe dọa tính mạng và sức khỏe của người lao động.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Quế Anh, bên cạnh những kết quả đạt được, việc đảm bảo ATVSLĐ vẫn còn một số hạn chế tồn tại do công tác quản lý của một số ngành chức năng ở một số địa phương chưa thật sâu sát; nhiều HTX chưa có tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. 

Chú trọng nâng cao nhận thức ATVSLĐ

Vừa qua, Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với Liên minh HTX TP. Hà Nội tiến hành điều tra, khảo sát đánh giá môi trường, điều kiện làm việc của người lao động tại 239 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn thành phố. Kết quả cho thấy: chỉ có 33,9% đơn vị có thành lập bộ phận ATVSLĐ; 23,4% đơn vị tổ chức đội cấp cứu cơ sở; 40,5% đơn vị có nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; 13,4% đơn vị thực hiện khám sức khỏe cho người lao động; 45,6% đơn vị có trang bị các thiết bị bảo hộ lao động….

Trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố tiếp tục nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về sự cần thiết của việc thực hiện và nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ trong khu vực HTX; cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả tập huấn, huấn luyện, tư vấn triển khai các biện pháp kỹ thuật về ATVSLĐ tại các HTX và doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Tập trung ưu tiên cho nhóm nghề nặng nhọc, độc hại, nhóm nghề có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ và các nghề hậu cần nghề cá, phục vụ cho việc ngư dân chuyển đổi phương tiện tàu đánh cá vỏ gỗ sang vỏ sắt theo chủ trương của Chính phủ; Hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ phù hợp với đặc thù của các loại hình HTX trong các lĩnh vực, ngành nghề tại các HTX thành viên.

 Cùng với đó, là việc tăng cường tư vấn về cải thiện điều kiện lao động và ứng dụng các trang thiết bị phòng hộ lao động; Hoàn thiện chuẩn hóa giáo trình huấn luyện; mở rộng mạng lưới tư vấn và tuyên truyền viên các cấp; đa dạng các hoạt động và loại hình truyền thông, lồng ghép với các chương trình KT-XH khác để tăng tính hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc triển khai công tác ATVSLĐ tại một số tỉnh, thành trong cả nước.

Theo Liên minh HTX Việt Nam, đến cuối năm 2014, cả nước có 19.800 HTX và gần 380.000 tổ hợp tác( trong đó có 10.339 HTX nông nghiệp, còn lại hoạt động trong các lĩnh vực CN-TTCN, thương mại - dịch vụ, vận tải, xây dựng)… thu hút 13,5 triệu xã viên, chiếm 25,4% tổng số lao động cả nước (53,25 triệu người). Thời gian qua, Liên minh HTX Việt Nam với vai trò là tổ chức đại diện và hỗ trợ cho các tổ hợp tác, HTX đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai công tác ATVSLĐ đến từng cơ sở sản xuất, tổ hợp tác, HTX.

Văn Lý

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh