THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:19

Cán bộ Phòng TN&MT “vẽ” biên bản vi phạm để "xử" dân

Được biết, ngày 16/4/2009, trên cơ sở biên bản xử lý vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC ngày 16/4/2009 của Phòng TN&MT Phú Quốc, UBND huyện Phú Quốc đã ra Quyết định số 05/QĐ-XPHC ngày 28/04/2009 về việc xử lý vi phạm đối với ông Phạm Mạnh Bút về hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp.

Ông Bút bức xúc cho rằng, vào ngày 16/4/2009, các ông Nguyễn Chí Nguyên và Cù Huy Bình, cán bộ Phòng TN&MT huyện Phú Quốc gửi thư mời ông đến hội trường UBND xã Dương Tơ làm việc liên quan đến đất đai. Tại đây, cán bộ Phòng TN&MT huyện đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính. Trên thực tế, việc ghi nhận biên bản diễn ra một cách áp đặt theo ý chí chủ quan của 2 cán bộ Phòng TN&MT, ý kiến của ông Bút không được thể hiện vào biên bản. Cũng chính từ biên bản này, cán bộ Phòng TN&MT báo cáo UBND huyện Phú Quốc ra quyết định xử lý hành chính.

Đơn tố cáo của ông Bút

Theo quy định của pháp luật về việc xử lý vi phạm hành chính dựa trên cơ sở biên bản vi phạm hành chính. Biên bản vi phạm hành chính phải căn cứ trên thực tế có hành vi vi phạm xảy ra đối với trật tự quản lý hành chính nhà nước. Nội dung phải thể hiện rõ ngày giờ (thời gian) vi phạm, đối tượng bị vi phạm, chủ thể vi phạm hành chính và các căn cứ pháp luật về quản lý vi phạm để có biện pháp xử lý người vi phạm. Theo khiếu nại của ông Bút thì biên bản vi phạm hành chính được lập tại Hội trường UBND xã, tức là lập biên bản ‘nguội’ về các hành vi chưa hoặc không xác định. Cần phân biệt hành vi hành chính bị phát hiện ngay (quả tang) hoặc qua xác minh của người có thẩm quyền trong việc xử lý vi phạm hành chính. Việc lập biên bản này mang tính chất ‘o ép’ chủ thể vi phạm mà không thể hiện rõ hành vi vi phạm đến đối tượng nào trong trật tự quản lý hành chính nhà nước, cụ thể là trường hợp này là liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai.

Như vậy, hành vi vi phạm hành chính (nguyên nhân) và quyết định xử lý vi phạm hành chính (kết quả) là hai yếu tố quan trọng phải có hành vi vi phạm hành chính thì mới có biện pháp chế tài hành chính.

Từ việc lập biên bản ‘nguội’ để xử lý vi phạm là hành vi trái với quy định của pháp luật về hành chính. Việc làm này hết sức tùy tiện của người thực thi pháp luật, không những không đảm bảo việc bảo vệ pháp luật mà còn xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc cần rà soát lại toàn bộ quá trình giải quyết, xử lý lý vi phạm đối với ông Bút, nếu cần thiết phải hủy bỏ toàn bộ các văn bản đã ban hành để xử lý lại theo trình tự, quy định của pháp luật.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh