THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:22

Cán bộ ngành LĐ-TB&XH: Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo và hiệu quả

 

Cán bộ Ngành phát huy năng lực tham mưu hoạch định chính sách

Trình bày báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trịnh Minh Chí cho biết: Với quyết tâm cao và tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Bộ LĐ-TB&XH đã góp phần quan trọng đạt được những thành tựu của toàn Ngành năm 2016, trong tất cả các lĩnh vực: Lao động – việc làm; chăm sóc người có công; các lĩnh vực xã hội...  năm 2016 giải quyết việc làm cho khoảng 1.641 nghìn người, đạt 102,5% kế hoạch; hoàn thành tổng điều tra hộ nghèo hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo cả nước cuối năm 2016 giảm khỏang 1,3 – 1,5%... Đội ngũ cán bộ toàn ngành đã phát huy được năng lực quản lý, điều hành, tham mưu hoạch định chính sách; triển khai thực hiện, đưa chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động, người có công và xã hội vào cuộc sống; nỗ lực quyết tâm cao, kiên trì trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực của Ngành.

 

Bộ trưởng chứng kiến lễ ký giao ước thi đua giữa Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng Bộ với Chủ tịch Công đoàn Bộ.

 

Tuy nhiên, Vụ trưởng Trịnh Minh Chí chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật còn vướng mắc khi triển khai thực hiện cần phải tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện. Giải quyết việc làm cho thanh niên, sinh viên mới ra trường vẫn còn khó khăn. Tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng trốn ra ngoài cư trú và làm việc bất hợp pháp có giảm nhưng vẫn cao. Nhiều tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn cao trên 40%. Tình hình trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục có diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Tệ nạn mại dâm vẫn diễn biến phức tạp, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, công động hiệu quả chưa cao.... Vẫn còn những hạn chế trong phân cấp quản lý, chỉ đạo phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan nhiều đơn vị. Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm, lạc hậu so với mức tiến của các bộ, ngành khác. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở một số đơn vị còn coi nhẹ...

 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Thanh tra nhân dân.

 

Năm 2017 Ngành chọn chủ đề  là năm “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh -Liệt sỹ. Ngay từ đầu năm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã ban hành Chương trình công tác lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2017 với 10 nhóm chỉ tiêu và 15 nhóm giải pháp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá cao cố gắng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Ngành trong năm 2016. Bộ LĐ-TB&XH là 1 trong 4 Bộ hoàn thành xây dựng các văn bản pháp luật. Trên tất cả các lĩnh vực đều có chuyển biến: Lần đầu tiên lĩnh vực dạy nghề quy về một mối do Bộ LĐ-TB&XH quản lý. 5 tỉnh thí điểm giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng. Năm 2016 là năm đầu tiên đưa hơn 126 nghìn người đi xuất khẩu lao động, trong đó có 36 nghìn lao động đi Nhật Bản, đưa Việt Nam đứnng đầu trong Top 15 quốc gia xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Tỷ lệ thất nghiệp năm 2016 cũng giảm thấp hơn trước...  “Tôi luôn tự hào có đội ngũ cán bộ hùng hậu, nhiều đồng chí cả cuộc đời dành trọn tình cảm, tâm huyết cho Ngành”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Huân chương Lao động cho các đồng chí đã có những thành tích xuất sắc.

 

Tại hội nghị, Bộ trưởng chỉ đạo, tất cả các cán bộ, công chức, viên chức làm việc với phương châm: Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo và hiệu quả. Từng đơn vị phấn đấu để tất cả các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sáng muốn đến cơ quan và tối muốn về nhà...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng thẳng thắn chỉ ra một số nhược điểm cần khắc phục. Bộ trưởng nêu câu hỏi: “Tại sao cải cách hành chính của Bộ lại chậm, thậm chí là thụt lùi từ vị trí thứ 9 xuống vị trí thứ 11 so với các bộ, ngành?" đồng thời cho biết, năm 2017, Bộ sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan trao Bằng khen cho các cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ.

 

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nếu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tất cả các thông tin đều được đưa lên mạng sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch. Tất cả các giấy triệu tập từ nay chuyển sang email để vừa nhanh, thuận tiện, tránh lãng phí. Các cán bộ sử dụng email công vụ để đảm bảo tính công khai, chịu trách nhiệm và đây cũng là chỉ số cải cách thủ tục hành chính. Đến cuối năm nay, 63 tỉnh, thành phố sẽ chấm điểm các Cục, Vụ về cải cách thủ tục hành chính. Bộ sẽ đánh giá từng đơn vị về cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ trưởng sẽ làm Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

“Năm 2017 phải đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm, xuất khẩu lao động và thị trường lao động. Người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Bộ về mức độ, hiệu quả công tác của đơn vị mình. Đồng thời, Bộ cũng sẽ quy hoạch lại các đơn vị sự nghiệp để tạo sức mạnh tổng hợp. Năm 2017 tổ chức thành công kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ, giải quyết cơ bản hồ sơ người có công tồn đọng, giải quyết vấn đề nhà ở người có công. Tất cả mọi người cùng nỗ lực, làm việc tốt để đạt được những mục tiêu trên”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Công đoàn Bộ đã bầu Ban Thanh tra nhân dân Bộ.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã phát động phong trào thi đua năm 2017 và chứng kiến Lễ ký giao ước thi đua giữa Chủ tịch Hội đồng Thi đua, khen thưởng Bộ với Chủ tịch Công đoàn Bộ.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 4 đồng chí; Huân chương Lao động hạng Ba cho 4 đồng chí đã có những thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời trao Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 6 đồng chí đã có những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2011 đến năm 2015 , góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

VÂN KHÁNH - MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh