THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:53

Cẩm nang nghề nghiệp hiện đại: Hành trang cho tương lai bạn trẻ

 

Tác giả Yến Đỗ trong buổi ra mắt sách “Cẩm nang nghề nghiệp hiện đại”.

 Cuốn cẩm nang dày hơn 500 trang, được viết trong 2 năm bởi người đã có gần 20 năm kinh nghiêm thực tiễn về quản trị nguồn nhân lực tại các tập đoàn lớn trong và ngoài nước - Yến Đỗ, Ths Quản trị kinh doanh, Đại học tổng hợp Havard, hiện là Giám đốc điều hành GPO.

Thực tế, thực dụng, phân tích chuyên sâu, “Cẩm năng nghề nghiệp hiện đại” có những điểm khác biệt và rất mới, nhiều nội dung được đánh giá là chưa từng có trên thị trường sách tư vấn. “Đây là cuốn sách hữu ích mỗi khi bạn đứng trước các mốc quan trọng của cuộc đời: Thi đại học hay đi làm, đi xuất khẩu lao động hay ở nhà làm thuê, mở doanh nghiệp, khởi sự kinh doanh hay làm công ăn lương; chuyển nghề...”, tác giả Đỗ Yến cho biết.

Đối tượng của cuốn sách là những học sinh cuối cấp 2 muốn tìm hiểu ngành nghề trên thị trường để có định hướng sơ bộ nhằm xác định sở thích, ước mơ của mình; học sinh cấp 3 cần tìm hiểu kỹ hơn về nghề để quyết định học gì, thi khối gì, chọn trường, ngành nào; sinh viên đại học tìm hiểu về nghề để tìm công việc phù hợp, công ty có các công việc đó để ứng tuyển; cha mẹ có một kênh tham khảo để tư vấn cho con; doanh nghiệp dựa vào hệ thống các ngành nghề để có cơ sở xây dựng định mức lao động, đánh giá hiệu quả công việc; nhà trường sử dụng trong các giờ học hướng nghiệp...

Với 60 ngành nghề được mô tả chi tiết, trong đó có nhiều nghề ít phổ biến nhưng lại rất hấp dẫn. Thông tin của mỗi ngành nghề đều rất đầy đủ, sát thực tế, hướng dẫn cụ thể. Như trong phần “Các công cụ để chọn trường, chọn nghề”, tác giả đã đưa ra nhiều công cụ giúp người lao động chọn trường, chọn nghề phù hợp khả năng, tính cách qua: Học thuyết Holland; trắc nghiệm MBTI, Big Five, hướng nghiệp; sinh trắc vân tay... cùng những đường link miễn phí.

 Hay trong “Phần II - Các chuyên gia chia sẻ về nghề theo 6 nhóm ngành”, các chuyên gia hàng đầu của mỗi ngành (kèm chức vụ, công ty, địa chỉ, kinh nghiệm) đã phân tích cùng tư vấn cụ thể về: Chân dung nghề nghiệp, tầm quan trọng của vị trí công việc, yêu cầu đặc biệt về trình độ và kỹ năng mềm, yêu cầu về ngoại ngữ, môi trường làm việc, thách thức trong nghề, lưu ý, thu nhập và đãi ngộ, xu hướng và nhu cầu trong thị trường lao động, cơ hội và lộ trình thăng tiến, lời khuyên của chuyên gia.

 

Cuốn sách “Cẩm nang nghề nghiệp hiện đại”.

 

Từ đó, người đọc hiểu đúng, đủ, chính xác về cơ hội của bản thân. Điểm đặc biệt nữa là tác giả đưa ra nhiều lựa chọn với đủ các trình độ, không chỉ tập trung vào con đường truyền thống phải có được tấm bằng đại học rồi mới đi kiếm việc. Cuốn sách chỉ ra nhiều cơ hội việc làm ở nước ngoài như tại Đức, Nhật Bản... mà bạn trẻ có thể tìm hiểu và lựa chọn: Điều dưỡng viên, kỹ sư công nghệ thông tin, kỹ sư xây dựng, kỹ thuật bậc cao...

Thầy giáo Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Lomonosov cho biết: “Rất nhiều người lớn đã ép buộc con làm nghề mà con không thích. Chúng ta cần phải thay đổi học sinh và quan điểm của chính phụ huynh. Cuốn sách này gợi mở cho câu chuyện không thể định hướng nghề nghiệp “cưỡng bức””.

“Đây là một cuốn sách viết về kỹ năng nghề nghiệp hiện đại, hệ thống hóa toàn bộ công việc của xã hội hiện đại; nội dung phân tích chuyên sâu, có tham khảo, trên cơ sở những kiến thức tác giả đã trải nghiệm. Cuốn sách còn thể hiện tính cập nhật ở những bài học lịch sự, Cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời có tính hội nhập, tương lai trong các phân tích và tư vấn. Cuốn sách rất tốt cho học sinh sắp tốt nghiệp THPT, thậm chí cả với những sinh viên cần hiểu để điều chỉnh ngành học của mình”, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hoàng Anh Tuấn nhận xét. 

LAM LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh