THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:38

Ra mắt hai cuốn sách “Muôn ánh mặt trời” và “Niềm tin chiến thắng”

Chiều ngày 3/3, tại nhà xuất bản (NXB) Công an nhân dân tổ chức buổi ra mắt hai cuốn sách “Muôn ánh mặt trời” của tác giả Hoàng Thị Diệu Thuần và “Niềm tin chiến thắng” của tác giả Nguyễn Thị Kim Thư.

Hai tác giả trong buổi ra mắt sách

Đây là những tác phẩm được viết bởi chính những bệnh nhân mang trên mình “án tử” ung thư, chia sẽ những khó khăn và kinh nghiệm chiến đấu với bệnh tật trong suốt quá trình điều trị, nhằm lan tỏa bản lĩnh, nghị lực sống phi thường cho những người đồng bệnh.

Hai cuốn sách sẽ truyền niềm tin và khát vọng sống cho bệnh nhân ung thư.

Cuốn sách “Niềm tin chiến thắng” là cuốn sách đầu tay của tác giả Nguyễn Thị Kim Thư, sinh năm 1970, tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Có thể nói cuộc đời của Kim Thư là chuỗi những ngày dài đầy vất vả, lo toan khi cha chị không may mắn mất sớm vì ung thư, một mình chị gần như phải gồng gánh cả gia đình. Nhưng thử thách lớn nhất mà người phụ nữ này gành chịu chính là phải đối mặt cùng lúc với 2 căn bệnh ung thư: ung thư dạ dày và ung thư nội mạc tử cung.

Được xuất bản lần đầu tiên vào cuối năm 2015, “Niềm tin chiến thắng” không chỉ là những trang nhật ký đơn thuần, mà còn miêu tả một cách tỉ mỉ quá trình mắc bệnh, điều trị và kinh nghiệm chiến đấu với hai căn bệnh ung thư trong suốt thời gian 10 năm dài đằng đẳng của người phụ nữ vó vẻ ngoài mỏng manh nhưng lại ẩn chứa một nghị lực sống to lớn.

Đi qua chặng đường gian nan chiến đấu với bệnh ung thu, không ít lần Kim Thư cảm thấy bế tắc và bất lực, nhưng rồi, người “chiến binh” ấy lại tự “răn” chính mình “có những lúc quá mệt mỏi và chán chường, tôi cảm thấy mình đang rơi dần vào trạng thái bế tắc. Tuyệt vọng, bất lực trước cái chết đang cận kề, tôi gào thét thật to rồi buông xuôi tất cả, mặc cho số phận đưa đẩy tới đâu thì tới bởi sống đã khó mà muốn chết cũng chẳng dễ chút nào. Nhưng khi bình tâm lại tôi thấy xung quanh nhiều bệnh nhân ung thư cũng đang vật vã từng ngày, từng giờ để giành lại sự sống, thế là tôi lại tự hỏi chính mình…. Chưa ra trận là đã muốn giơ tay đầu hàng, là con nhà lính mà lại hèn đến thế sao Thư ?”.

Cứ vậy, chính sự ngoan cường và “chất con nhà lính” đã giúp Kim Thư từng bước, từng bước chiến thắng bệnh tật nguy hiểm và mang những trải nghiệm thực tế quý báu của bản thân chia sẽ cho những người đồng bệnh.

Nếu như Kim Thư được coi là biểu tượng của một tinh thần thép, một sức sống dẻo dai thì Hoàng Thị Diệu Thuần là một màu sắc khác, một cô gái trẻ trung mang trong mình trái tim đa cảm, mỏng manh nhưng lại dạt dào tình yêu cuộc sống. Và những tháng ngày chiến đấu với văn bệnh ung thư máu khiến Diệu Thuần chiêm nghiệm ra nhiều điều trân quý.

 Cuốn tự truyện “Muôn ánh mặt trời” chính là những ánh sáng lấp lánh của tình người, là tấm lòng yêu thương của những người thân trong gia đình, các thầy cô, những người hàng xóm, những “chiến hữu”, bạn bè, các bác sĩ, nhà báo và cả những người xa lạ…. đã đồng hành, động viên và giúp đỡ Diệu Thuần trong suốt hơn 10 năm chống chọi với căn bệnh ung thư máu. “Đôi khi tôi thấy mình đặc biệt, đúng hơn là khác biệt với bạn bè xung quanh. Nhưng rồi tôi nhận ra rằng chính họ mới thực sự là những người đặc biệt đối với tôi. Tôi chẳng là gì cả nếu không có họ” Hoàng Thị Diệu Thuần chia sẽ.

Sinh năm 1987 tại Qùy Hợp, Nghệ An, cựu học sinh trường chuyên Phan Bội Châu khi vừa chớm tuổi 20, Diệu Thuần phát hiện ra mình bị bệnh Lexemi kinh dòng bạch cầu hạt, một dạng ung thư máy hay còn gọi là bệnh máu trắng. Tưởng chừng những năm tháng tuổi trẻ tươi đẹp nhất của cô gái trẻ sẽ chỉ còn chìm đắm trong nổi đau đớn và sự tuyệt vọng, nhưng rồi bằng sự lạc quan đáng khâm phục và khát vọng sống mãnh liệt, Diệu Thuần đã vượt lên tất cả những bi thương của số phận ngay cả khi đối mặt với cái chết.

Hai cuốn cuốn sách “Niềm tin chiến thắng”“Muôn ánh mặt trời”, là món quà tinh thần ý nghĩa, góp phần tiếp thêm ý chí, niềm tin và hy vọng cho bệnh nhân ung thư trong cuộc chiến chống lại bạo bệnh. Bên cạnh đó cũng mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh vốn được đại bộ phận người dân nhìn nhận như “bản án tử”, bởi có rất nhiều bệnh nhân nhờ phát hiện sớm, tuân thủ theo phác đồ điều trị của các y bác sĩ, kết hợp với tinh thần lạc quan đã chiến thắng bạn bệnh, như câu chuyện của Nguyễn Thị Kim Thư và Hoàng Thị Diệu Thuần.

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh