THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:18

Cấm liên kết sản xuất chương trình thời sự

 

Không có doanh nghiệp được cấp phép sản xuất chương trình

Ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, tại Nghị định mới, quy định về hoạt động liên kết sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình được bổ sung và có nhiều điểm mới so với Thông tư số 19/2009/TT-BTTTT ngày 28/5/2009. Theo đó, từ ngày 15/3/2016, Bộ TT&TT thôi không cấp đăng ký chứng nhận chương trình liên kết, quy định về quản lý các chương trình liên kết được ghi trong hồ sơ xin cấp phép kênh truyền hình của các đài truyền hình. Hồ sơ cấp phép sẽ ghi rõ các đài truyền hình được liên kết cái gì, được liên kết đến đâu và trách nhiệm của các đài truyền hình trong việc quản lý nội dung liên kết. Việc Bộ TT&TT không cấp phép kênh liên kết nhằm nâng cao trách nhiệm của các đài truyền hình. Nghị định mới cũng ra quy định, các đài truyền hình tuyệt đối không thực hiện liên kết sản xuất các chương trình thời sự chính trị.

 

Thí sinh Tấn Phát uống nhầm axit trong chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam khiến dư luận dậy sóng về những chương trình truyền hình liên kết sản xuất.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, việc  Bộ TT&TT không cấp phép cho các chương trình liên kết nâng cao trách nhiệm của các đài truyền hình. Bên cạnh đó, quy định các đài truyền hình không được phép liên kết hoạt động sản xuất chương trình thời sự là vì nội dung thời sự được đánh giá rất quan trọng, quy định này hoàn toàn phù hợp với Luật Báo chí về vai trò trách nhiệm của các đài truyền hình trong quản lý nội dung.

Liên quan đến việc có một số doanh nghiệp truyền hình trả tiền lớn như SCTV, VTVcab, K+ hiện đang tự sản xuất rất nhiều kênh chương trình, việc quản lý giấy phép của các doanh nghiệp này theo quy định mới sẽ như thế nào? Ông Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: “Không có một doanh nghiệp nào được cấp phép sản xuất chương trình. Tất cả các chương trình do các doanh nghiệp sản xuất đều là giấy phép cấp cho VTV. Các doanh nghiệp được phép sản xuất nội dung khi liên kết với các đài, kể cả tư nhân cũng được phép liên kết với các đài để sản xuất chương trình. Tuy nhiên, trách nhiệm quản lý nội dung thuộc về các đài truyền hình và nhà nước chỉ kiểm soát các đài có thực hiện đúng giấy phép hay không”.

Tiến tới xóa bỏ quảng cáo trong chương trình thời sự tổng hợp

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, việc ban hành các quy định quản lý mới là nhằm mục đích phát triển dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, cho phép các đài truyền hình huy động nguồn lực của xã hội để sản xuất các kênh truyền hình trong nước, nhất là các kênh truyền hình văn hóa, xã hội, lịch sử. Trước đây, Bộ TT&TT cấp phép cho các chương trình liên kết, nhưng từ ngày 15/3, Bộ không thực hiện cấp phép cho các chương trình liên kết, khi thực hiện liên kết các cơ quan báo chí phải tự chịu trách nhiệm. Việc xóa bỏ cấp phép, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong quản lý chương trình liên kết. Bộ TT&TT không cấp phép mà các cơ quan báo chí phải tự chịu trách nhiệm.  

 

Nhóm F Band bị phản đối vì dùng khăn Piêu để làm khố trong chương trình Nhân tố bí ẩn, một chương trình liên kết sản xuất của VTV.

 

Bộ TT&TT sẽ thực hiện hậu kiểm và sử lý sai phạm khi cơ quan báo sai phạm, giống như trong quản lý hoạt động xuất bản, nhà nước sẽ không kiểm duyệt nội dung trước nhưng nếu sai phạm sẽ sử lý. Nhằm nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình và không tạo cảm giác “khó chịu” cho khán giả khi vừa xem thời sự lại bị quảng cáo cắt ngang, Bộ TT&TT nghiên cứu việc tiến tới xóa bỏ quảng cáo trong các chương trình thời sự tổng hợp.

Một nội dung đáng chú ý trong Nghị định mới là, số lượng kênh chương trình nước ngoài khai thác trên hệ thống dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền tại Việt Nam không được vượt quá 30% tổng số kênh khai thác. Phải có nội dung lành mạnh, phù hợp văn hóa Việt Nam, không vi phạm những quy định của pháp luật về báo chí của Việt Nam. Nhiều ý kiến rằng, quy định này chưa phù hợp với xu hướng hội nhập. Ông Trương Minh Tuấn cho biết: “Cơ quan quản lý không bảo hộ tuy nhiên tạo điều kiện để phát triển truyền hình trong nước. Quy định này được đưa ra theo quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, không thể để kênh nước ngoài tràn lan, ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục, quyền lợi quốc gia, đồng thời để tạo động lực thúc đẩy việc sản xuất nội dung chương trình trong nước”.

Vân Khánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh